10:13 - 29/03/2022
Cà pháo lên đời…
Món ăn dân dã thường gắn với ký ức về bữa cơm làng quê do bà hay mẹ chuẩn bị. Nhưng cà pháo giờ đã lên đời bước vào các quán ăn, nhà hàng, siêu thị và các trang thương mại điện tử. Sông Hương Foods còn quyết định xây hẳn nhà máy chuyên sản xuất cà pháo.
Nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc. Bởi đó chỉ là một phần trong dòng chảy hay xu hướng mới về thực phẩm chay hiện nay.
Đầu tư lớn
Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Tuấn của Sông Hương Foods nói món ăn đơn giản vầy nhưng cung cấp đúng thứ người Việt cần đó là vitamin. Chỉ riêng năm ngoái, doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến cà pháo của Sông Hương đạt 30 tỷ đồng với các sản phẩm rất đa dạng như cà pháo ngâm chua ngọt, mắm cà pháo, cà pháo mắm nêm, mắm tôm chua trộn cà pháo… “Đợt dịch và mùa Tết vừa rồi, hàng bán rất chạy nên chúng tôi quyết định xây riêng một nhà máy mới chỉ chuyên cà pháo”, ông Tuấn nói.
Trước kia Sông Hương chỉ tập trung thị trường phía Bắc. Giờ sản phẩm phổ biến, công ty quyết định xây dựng một nhà máy ở An Giang để làm món duy nhất là cà pháo ngâm. Dự kiến nhà máy được đầu tư khoảng 65 tỷ đồng, dự kiến tiêu thụ 2.000 – 3.000 tấn cà pháo nguyên liệu, cho ra thành phẩm 4,5 triệu hủ mỗi năm.
Hiện phần lớn cà pháo được Sông Hương mua ở Tây Ninh.Công ty đang mở rộng diện tích trồng thử nghiệm ở An Giang và Đắk Nông để chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho nhà máy mới. CEO Sông Hương nói nhà máy cà pháo của công ty kết hợp cách lên men truyền thống và công nghệ hiện đại để duy trì chất lượng và hương vị của món ăn quê hương này.
Chiến lược tiếp thị cho cà pháo của Sông Hương cũng khá độc đáo: mời các rapper sáng tác về cà pháo. “Thân em trắng trắng mà tròn tròn, cắn vào một cái ôi trời nó ngon ngon…” Đây là cách mà vị CEO trẻ tiếp cận với tệp khách hàng trẻ có khẩu vị nghiêng về món ăn Tây phương nhiều hơn…
Xu hướng mở ra cơ hội
Đó là ý kiến của các diễn giả tham dự tọa đàm “Dòng chảy thị trường thực phẩm chay và thịt thay thế” tổ chức trong tháng 3 này. Ước tính Việt Nam có khoảng 9 – 10 triệu người ăn chay, tức 10% dân số và thuộc nhóm trung bình cao của thế giới. Đứng đầu bảng các nước có tỷ lệ người ăn chay nhiều là Ấn Độ (20 – 30%), Đài Loan (13 – 14%) và Israel (13%).
Bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, nói rằng các nghiên cứu cho thấy cứ 100 người ăn chay thì có 65 người là phụ nữ. Có bốn lý do chính để con người ăn chay, đó là vì sức khỏe, đạo đức, tôn giáo và môi trường. Các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật đang được con người ăn ít hơn do loại thực phẩm này phải chăn nuôi, phát triển công nghiệp chế biến sinh ra lượng chất thải lớn. Ăn thịt động vật quá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho con người.
Bà Hạnh cho rằng cơ hội cho chế biến thực phẩm chay là rất lớn, đặc biệt khi Việt Nam là đất nước nhiệt đới có nhiều lợi thế về sản xuất nông nghiệp.Ngoài ra, phụ phẩm nông nghiệp của nước ta cũng rất phong phú như cây dừa, cây sen, cây mít. Mọi người có thể dễ dàng thưởng thức những món như gỏi mít non, củ hũ dừa, ngó sen hoặc thịt chay làm từ mít… “. Trái mít non là nguồn nguyên liệu tuyệt vời cho ngành chế biến thực phẩm chay.Điều đó cho thấy cơ hội kinh doanh từ chế biến nông sản nhiệt đới là rất lớn.Các nhà chế biến Việt Nam cần quan tâm hơn đến việc này và nắm lấy cơ hội”, bà Hạnh nói.
Phó giáo sư – tiến sĩ Đàm Sao Mai, phó hiệu trưởng Đại học Công nghiệp TP.HCM cho biết, song song với thực phẩm chay thì các loại thực phẩm thay thế thịt cũng ngày càng phát triển và phổ biến trên thế giới. Thịt thay thế có thể làm từ thực vật, vi sinh, vi nấm. Nhiều hãng lớn chuyên sản xuất những loại thực phẩm này được thị trường đón nhận nồng nhiệt, họ sản xuất trứng từ đậu xanh, làm nhân hamburger từ thực vật…
Thị trường thịt thực vật đang phát triển sôi động ở các nước châu Á. Các chuỗi thức ăn nhanh KFC và McDonald’s ở Trung Quốc và Singapore đã bán ra các loại burger có nhân thịt thực vật từ vài năm qua. Và giá các loại thịt thực vật cũng đang giảm dần.
Theo Statista, thị trường các sản phẩm protein thay thế ở Việt Nam đạt giá trị gần 250 triệu USD trong năm 2020. Con số này được dự đoán sẽ tăng trưởng khoảng 12% mỗi năm và đạt quy mô 500 triệu USD vào năm 2025. Trong khi đó, quy mô thị trường thực phẩm có nguồn gốc thực vật hiện trị giá 35 tỷ USD trên toàn cầu và có thể lên 68 tỷ USD vào năm 2025.
Song Hảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này