16:36 - 23/02/2024
Thị trường 24/7: Giá USD tự do nhảy vọt; Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu bắp
Ngân hàng ồ ạt giảm lãi suất huy động xuống sát ngưỡng 2%: Tính đến thời điểm này, đã có 19 ngân hàng giảm lãi suất huy động trong tháng 2. Hiện các ngân hàng đều huy động lãi suất kỳ hạn 6 tháng dưới mức 5%/năm.
Ngày 21/2, MBBank đã thay đổi biểu lãi suất tiền gửi đối với khách hàng cá nhân, điều chỉnh giảm 0,2% đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1/11 tháng, giảm 0,1% ở kỳ hạn 12 tháng và giảm 0,3% đối với kỳ hạn 18-60 tháng. Mức lãi suất cao nhất đã về dưới 6%/năm.
Cùng ngày, Techcombank cũng niêm yết biểu lãi suất tiết kiệm mới. Đối với khách hàng thường, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng xuống 2,35%/năm và 3-5 tháng xuống mức 2,95%/năm. Kỳ hạn 6-8 tháng áp dụng lãi suất xuống mức 3,55%/năm, kỳ hạn 9-11 tháng áp dụng lãi suất 3,6%/năm. Lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở lên là 4,55%/năm.
Ngày 22/2, thị trường ghi nhận thêm Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank) giảm lãi suất huy động, mức giảm cao nhất lên đến 0,6%. Đáng chú ý, lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng của CBBank đã xuống 4,7%/năm. Như vậy ở thời điểm hiện nay, các ngân hàng đều huy động kỳ hạn 6 tháng dưới mức 5%/năm.
Vàng SJC vượt mốc 79 triệu đồng mỗi lượng: Sáng 23/2, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tăng thêm 300.000 đồng, giá bán chính thức chạm mốc 79 triệu đồng/lượng, giá mua ở mức 76,8 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua và giá bán là 2,2 triệu đồng mỗi lượng.
Giá vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ sáng nay đứng yên ở mức 63,5 – 64,7 triệu đồng/lượng.
Cũng tăng thêm 300.000 đồng mỗi lượng vàng miếng SJC nhưng giá mua bán của DOJI có sự chênh lệch so với công ty SJC. Cụ thể, DOJI giao dịch với mức 76,75 – 78,95 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng PNJ sáng nay tương đồng với SJC.
Giá vàng thế giới sáng nay giao dịch quanh mức 2.024 USD/ounce. Theo đó, giá vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới 18 triệu đồng/lượng.
Giá USD tự do nhảy vọt: Ngày 23/2, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết 23.996 đồng/USD, tăng 15 đồng/USD so với hôm qua. Nếu tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá trung tâm đã tăng thêm khoảng 36 đồng/USD.
Giá USD ở các ngân hàng cũng tiếp tục đi lên sau khi tăng liên tục những ngày qua. Hiện Vietcombank giao dịch USD mua vào 24.420 đồng/USD, bán ra 24.760 đồng/USD. Eximbank niêm yết giá USD mua vào 24.460 đồng/USD, bán ra 24.770 đồng/USD, tăng 10 đồng/USD so với hôm qua và tăng 80 đồng/USD trong 2 ngày qua.
Không chỉ trong ngân hàng, giá USD trên thị trường tự do cũng bật tăng mạnh. Hiện giá USD tự do được một số điểm thu đổi ngoại tệ ở TP.HCM giao dịch 25.250 đồng/USD mua vào, 25.320 đồng/USD bán ra, tăng thêm 30 đồng mỗi USD so với hôm qua.
Nếu tính trong khoảng 1 tuần qua, giá USD tự do tăng khoảng 300 đồng. Còn tính từ đầu năm đến nay, giá USD tự do tăng 620 đồng/USD (tăng khoảng 2,5%).
Bamboo Airways dừng bay Côn Đảo từ tháng 4: Trong thông tin phát đi sáng nay, Bamboo Airways cho biết đã đạt được thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng thuê 3 máy bay Embraer E190 sau khi lịch bay mùa Đông kết thúc vào cuối tháng 3. Động thái này phù hợp với đề án tái cấu trúc mà hãng báo cáo Chính phủ cuối năm ngoái.
Sau khi trả các tàu bay phản lực khu vực này, hãng sẽ ngừng khai thác toàn bộ hoặc một phần các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới.
Đây không phải lần đầu Bamboo Airways đóng đường bay nội địa. Từ cuối năm ngoái, hãng này giảm tần suất hoặc dừng khai thác một số đường bay hiệu quả thấp, như Hà Nội, TP.HCM – Phú Quốc hay Hà Nội – Cà Mau.
Grab lần đầu có lãi sau 10 năm: Kỳ lân công nghệ Grab vừa công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023 với khoản lợi nhuận sau thuế 11 triệu USD. Đây là quý đầu tiên công ty có lãi sau hơn 10 năm hoạt động. Cùng kỳ, doanh nghiệp này lỗ tới 391 triệu USD.
Trước đó, vào quý 3/2023, Grab đã đạt điểm hòa vốn với khoản lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) đạt 29 triệu USD, dù vẫn lỗ 99 triệu USD sau thuế.
Lũy kế cả năm, Grab đạt 2,4 tỷ USD doanh thu, tăng 65% so với năm 2022. Khoản lãi nói trên giúp Grab thu hẹp khoản lỗ cả năm 2023 còn 485 triệu USD, so với khoản lỗ hơn 1,7 tỷ USD vào năm 2022.
Trong năm qua, giao hàng vẫn là mảng hái ra tiền của siêu ứng dụng này, với doanh thu đạt gần 1,2 tỷ USD, đóng góp 51% tổng doanh thu của công ty. Trong khi đó, dịch vụ vận chuyển giảm tỷ trọng từ mức 48% xuống còn 37% sau một năm.
Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu bắp: Tổng cục Hải quan thống kê trong tháng 1, Việt Nam nhập gần 1000.000 tấn bắp, tương đương hơn 250 triệu USD, mức giá trung bình 255 USD/tấn.
Về thị trường cung cấp bắp cho Việt Nam, đứng đầu là Brazil, tiếp theo Lào, Argentina và nhập khẩu từ các thị trường FTA RCEP.
Năm 2023, Việt Nam chi 2,87 tỷ USD nhập khẩu bắp các loại, tăng 1,1% về lượng và giảm 14,1% về kim ngạch so với năm 2022.
Với xu hướng trong ngành sản xuất thịt, USDA dự đoán nhu cầu nhập khẩu bắp và phụ phẩm ngũ cốc làm thức ăn chăn nuôi của Việt Nam tiếp tục tăng cao, với mức gấp ba lần trong nhiều năm tới. Trong đó đứng đầu là bắp, sau đó là lúa mì và lúa mạch.
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh ở nhiều thị trường: Xuất khẩu thủy sản tháng 1 đạt gần 750 triệu USD, tăng 64% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu vừa được Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam thông tin.
Các thị trường chính như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU đều tăng mạnh. Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng gấp 3 lần, các thị trường còn lại tăng 34-63%.
Nhóm ngành tôm, cá tra, cá ngừ, mực và thủy sản khác cũng đồng loạt tăng 45-100% so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu tháng đầu năm tăng mạnh, theo các doanh nghiệp do trùng giai đoạn Tết Nguyên đán, sức mua tăng cao. Trong đó, thị trường Trung Quốc tăng mua giúp cho xuất khẩu có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh chung của thị trường năm nay, các doanh nghiệp cho rằng còn nhiều thách thức và khó khăn làm chậm khả năng phục hồi sản xuất, xuất khẩu.
Các công ty hàng tiêu dùng lớn lên kế hoạch giảm tốc độ tăng giá: Hai trong số các công ty hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới, Danone và Nestle cho biết họ sẽ giảm tốc độ tăng giá các sản phẩm vào năm 2024 sau 2 năm tăng giá khiến khách tìm lựa chọn thay thế rẻ hơn.
Tuy vậy, Danone – công ty sở hữu các thương hiệu bao gồm nước Evian, Badoit và sữa chua Activia, cảnh báo giá vẫn sẽ tăng, với lý do cần phải bù đắp chi phí lao động và giá vận chuyển. Trong khi đó, Nestle cho biết họ nhận thấy ít tác động từ chi phí vận chuyển hơn so với những năm trước, mặc dù đã có một số căng thẳng từ các cuộc tấn công vào những chuyến tàu chở hàng ở Biển Đỏ.
Thông báo của hai công ty trên được đưa ra sau đối thủ của họ là Unilever (Anh) cũng cho biết rằng việc tăng giá – vốn đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt kéo dài – sẽ bắt đầu giảm bớt.
Để giải thích cho xu hướng tăng giá bán, ngành hàng hóa tiêu dùng đã viện dẫn sự gia tăng chi phí đầu vào bắt đầu từ đại dịch Covid-19, khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị xáo trộn và trở nên trầm trọng hơn do cuộc xung đột Nga-Ukraine hai năm trước.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này