
15:52 - 03/12/2021
Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận
Đại dịch đã thay đổi tất cả, và hiện nay chuyển đổi số đang thực sự trở thành trọng tâm của “đường đua” phục hồi và phát triển của mọi quốc gia, nền kinh tế và các doanh nghiệp.
[Special] Đại dịch đã thay đổi tất cả, chuyển đổi số là cuộc đua sống còn
Dẫn báo cáo Chương trình nghị sự của Giám đốc Tài chính Đông Nam Á – The SEA CFO Agenda của Deloitte, ông Phạm Văn Thinh, Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, trong cuộc phỏng ấn với ĐTTC cho biết có 5 điều cấp bách các doanh nghiệp (DN) cần giải quyết để vươn lên trong giai đoạn bình thường mới: tái nhận diện và điều chỉnh mô hình kinh doanh; cân nhắc lại phương thức làm việc trong tương lai; tăng cường khả năng quản trị rủi ro và an ninh mạng; tái cấu trúc để nắm bắt các cơ hội mua bán sáp nhập và đầu tư vào chuyển đổi số.
Theo đó, DN trước hết cần xem lại chiến lược kinh doanh trong thời kỳ mới. Hành vi tiêu dùng của người dân đã có những thay đổi lớn trong thời kỳ đại dịch. Do vậy, đây là lúc DN soát xét lại phương thức kinh doanh, phương thức tiếp cận và cung cấp các trải nghiệm mới cho khách hàng. Bên cạnh nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm và kênh phân phối, việc khai thác các thị trường mới, đổi mới mô hình kinh doanh sẽ tăng cường sự liên kết, hợp tác giữa các bên trong chuỗi cung ứng. Đây cũng là thời điểm cần điều chỉnh, cải tiến sản phẩm dịch vụ để bắt kịp với thay đổi hành vi tiêu dùng.
DN nên đánh giá lại lực lượng lao động, cân nhắc lại phương thức làm việc để thích nghi với các yêu cầu mới. Trong thời gian này, việc tăng cường đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa làm việc đa dạng và có tính gắn kết cao mang ý nghĩa hết sức quan trọng cho quá trình phục hồi, tăng trưởng của DN. Đồng thời với hoạt động này, DN cũng cần tính toán việc sử dụng các nguồn lao động mới, như lao động không chính thức, bán thời gian, lao động theo dự án… để sắp xếp lại nguồn nhân lực, sử dụng hiệu quả nhất cho hoạt động kinh doanh.
Quá trình phục hồi các chuỗi giá trị, phát triển các chiến lược quản trị rủi ro cũng cần được chú trọng nhằm hạn chế những đứt gãy trong kinh doanh. Trong giai đoạn sống chung “an toàn, thích ứng, hiệu quả” với điều kiện bình thường mới, quản trị rủi ro và khủng hoảng tập trung vào việc lập kế hoạch kinh doanh liên tục cho các sự gián đoạn trong tương lai, kế hoạch khôi phục sau sự cố; kiểm soát chi phí phù hợp để ngăn chặn những rủi ro tài chính và rủi ro tín dụng; kiểm soát gian lận và đảm bảo an ninh mạng.
Việc tái cấu trúc DN giúp loại bỏ các mảng kinh doanh hiệu quả thấp, chuyển đổi danh mục hoạt động hoặc đầu tư nhắm tới các thị trường phát triển nhanh. Mua bán sáp nhập có thể là công cụ đắc lực cho DN cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, tập trung nguồn lực vào các hoạt động có hiệu quả, mở rộng sang các thị trường mới. Đặc biệt, tư duy số nên được các nhà lãnh đạo lưu tâm, ưu tiên các dự án chuyển đổi số, phân bổ nguồn vốn để đẩy nhanh các quá trình cải tiến hoạt động kinh doanh, hỗ trợ hệ thống vận hành trực tuyến.
Theo ông Thinh, chuyển đổi số đang thực sự trở thành trọng tâm của “đường đua” phục hồi và phát triển của mọi quốc gia, nền kinh tế và các DN. Cụ thể, Deloitte đánh giá có 5 xu hướng chuyển đổi của các DN trong kỷ nguyên số:
Thứ nhất, giao dịch không chạm, tự động hóa và blockchain đã thay đổi hoàn toàn quy trình xử lý các giao dịch.
Thứ hai, thay đổi các ranh giới, vai trò và giới hạn của tổ chức và DN bị lu mờ khi việc điều hành đều dựa trên những hiểu biết chuyên sâu về lĩnh vực kinh doanh.
Thứ ba, thông tin tức thời và tự phục vụ. Các báo cáo định kỳ sẽ không còn là nền tảng cho các quyết định và hoạt động của DN. Trong thời đại thông tin thay đổi nhanh chóng, các quyết định kinh doanh cần được đưa ra nhanh chóng dựa trên các thông tin tức thời.
Các nhà quản lý có thể dễ dàng tự tạo ra các dạng báo cáo với các dữ liệu khác nhau phục vụ cho những quyết định cụ thể, thay vì dựa vào báo cáo định kỳ theo một mẫu xác định trước như cách truyền thống.
Thứ tư, thay đổi về mối tương quan giữa con người, người máy và các thuật toán. Lực lượng lao động chính trong tương lai sẽ có rất nhiều thay đổi so với lực lượng lao động truyền thống. Để đảm bảo tối ưu hóa lực lượng lao động, DN phải kiểm định các định nghĩa về nơi làm việc, lực lượng nhân sự, thậm chí cả bản chất công việc.
Với xu hướng làm việc từ xa, DN sẽ tiếp cận được nhân tài ở các địa điểm quốc tế mà không phải chịu gánh nặng chi phí di chuyển, nhưng sẽ phải đối mặt với vấn đề bảo mật thông tin và an toàn dữ liệu. Tương lai của lực lượng lao động trong thời đại số còn là máy tính tiếp tục thay thế một phần trong công việc, tri thức đám đông thay vì tri thức cụ thể của từng cá nhân, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các hoạt động trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và đổi mới hơn.
Cuối cùng, các phần mềm nhỏ (applications) sẽ là xu hướng chủ đạo, thay thế việc sử dụng các hệ thống quản trị DN lớn đang rất thông dụng hiện nay. Các hãng cung cấp dịch vụ lớn luôn sẵn sàng chuyển đổi, hợp tác và trở thành các đối tác với các DN, tổ chức.
Vì thế, theo ông Thinh, chấp nhận chuyển đổi số đồng nghĩa với thay đổi về chiến lược kinh doanh, hình thức hoạt động và các yếu tố khác trong DN. Chuyển đổi số đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn và cam kết quá trình thay đổi toàn diện từ nhận thức, chiến lược, nhân lực, cơ sở hạ tầng đến giải pháp công nghệ. Với DNNVV ngân sách và các nguồn lực hạn chế, sẽ là rào cản cho việc chuyển đổi số. Vì vậy, các DN này cần xác định xây dựng chiến lược chuyển đổi số theo lộ trình, ưu tiên triển khai các giải pháp thực sự cần thiết, ảnh hưởng lớn nhất, mang lại lợi ích lớn nhất.
Đọc bài gốc tại đây.
[Sự kiện] Phiên chợ Xanh – Tử tế cùng UNIQLO tổ chức Tuần Lễ Cảm Ơn
Từ ngày 3 đến 9/12, Phiên chợ Xanh – Tử tế kết hợp cùng UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, sẽ tổ chuỗi hoạt động bán hàng, xúc tiến thương mại tại 4 cửa hàng UNIQLO ở TP.HCM và các hệ thống trên toàn quốc.
Đây là một trong những hoạt động thuộc Tuần Lễ Cảm Ơn, đánh dấu cột mốc 2 năm có mặt tại Việt Nam của UNIQLO. Chương trình cũng được triển khai trên các cửa hàng trực tuyến UNIQLO.COM.
Hoạt động ý nghĩa này mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân địa phương với đa dạng các sản phẩm nông sản và đặc sản ba miền của Việt Nam được sản xuất với chất lượng đạt chuẩn tiếp cận đến nhiều hơn nữa các khách hàng.
Xuất phát từ văn hóa tri ân trong truyền thống lâu đời của Nhật Bản, Tuần Lễ Cảm Ơn lần này được UNIQLO mang đến với trọng tâm hướng đến chuỗi hoạt động ý nghĩa, gắn kết cùng cộng đồng và khách hàng. Qua đó, UNIQLO tiếp tục khẳng định cam kết mang đến những đóng góp lâu dài, tích cực cho con người và xã hội Việt Nam.
Thúc đẩy nhà nông gia nhập quá trình chuyển đổi số
Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa tiến hành chương trình hợp tác với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (iDEA), nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân.
Theo thỏa thuận hợp tác được ký kết vào ngày 30/11, Visa cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) sẽ thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử, chấp nhận thanh toán số và số hóa các hoạt động vận hành.
Đại dịch Covid-19 đã chứng kiến sự chuyển dịch nhanh chóng sang các giải pháp số trên toàn thế giới. Vì vậy để thành công, người bán buộc phải thay đổi để thích ứng với xu thế này. Visa sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp nông nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân trong bước đầu xây dựng kiến thức, thiết lập khả năng bán hàng trên nền tảng số và phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán số. Từ đó tạo tiền đề cho sự phát triển cho ngành nông nghiệp thông qua những giải pháp thanh toán điện tử và chấp nhận thanh toán số của Visa.
Trên nền tảng do Visa hỗ trợ, doanh nghiệp, hộ nông dân sẽ có thêm phương tiện để phát triển hoạt động vận hành và hậu cần cũng như các giải pháp thu hút khách hàng.
Dâu tây Sơn La bán giá 1,2 triệu đồng/kg, chuẩn bị bay đi Singapore và Malaysia
Những trái dâu tây Sơn La đã được ký hợp đồng ghi nhớ để xuất thử nghiệm sang thị trường Singapore và Malaysia, Chủ tịch Liên hiệp HTX Dâu tây Sơn La Nguyễn Thị Lương cho biết. Theo bà Lương, dâu Sơn La giống của Nhật, hái vào buổi sáng, sau đó chuyển xuống kho Hà Nội và phân phối ở tất cả hệ thống, đảm bảo không quá 18 tiếng sau khi hái là quả dâu đã nằm trên kệ các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, đảm bảo được độ tươi.
Quả dâu khi hái đạt độ chín trên 90%, rất cạnh tranh về chất lượng so với các sản phẩm nhập khẩu. Hiện tại, Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tây Sơn La có tổng diện tích khoảng 50 ha, sản lượng năm nay cao hơn gấp đôi năm ngoái, ở mức 750 tấn/vụ, kéo dài từ đầu tháng 12 đến giữa tháng 5 năm sau. Quả dâu Sơn La chính thức bước ra thị trường năm 2019. Đến năm 2020, khi sản lượng cao hơn, các hợp tác xã bắt tay thành lập Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tây Sơn La. Cùng năm đó, quả dâu Sơn La phủ 26 tỉnh thành miền Bắc, lên kệ các chuỗi siêu thị lớn như VinMart, AEON, BigC… và các cửa hàng thực phẩm sạch cũng như đi qua kênh cộng tác viên bán hàng online, tiêu thụ toàn bộ 320 tấn dâu.
Vĩnh Long đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng
Phó Giám đốc Sở NNPTNT- Nguyễn Văn Liêm, cho biết: Để triển khai thực hiện xây dựng mã số vùng trồng cho nông sản, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp, hộ sản xuất phải nâng cao chất lượng, tính an toàn của nông sản, đáp ứng tiêu chuẩn mà các nước nhập khẩu đặt ra. Đồng thời, cần sự thay đổi mạnh mẽ nhận thức của các hộ sản xuất, doanh nghiệp, từ cơ sở sản xuất và cơ sở chế biến, áp dụng truy xuất, khoa học công nghệ vào sản xuất.
Đến tháng 9/2021, Vĩnh Long có 59 mã số vùng trồng cây ăn trái với trên 730ha và 6 mã số cơ sở đóng gói đã được cấp mã số xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài: Mỹ, EU, Úc, Trung Quốc và Newzealand.
Tỉnh đã đề nghị Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng vùng nguyên liệu khoai lang tím với trên 1.100ha, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, quá trình triển khai đăng ký mã số vùng trồng trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, như: diện tích sản xuất tập trung chưa nhiều, trong khi (yêu cầu để được cấp mã số vùng trồng phải từ 10ha trở lên); chi phí cho việc cấp mã số vùng trồng tương đối lớn… Bên cạnh đó, hị trường xuất khẩu không ổn định, số lượng nhỏ lẻ, không liên tục. Trong khi, hợp tác xã chưa ký kết được hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Đối với mã số vùng trồng do hợp tác xã quản lý thì không biết cách định hướng và khai thác nên không phát huy được hiệu quả.
Vân Hồ phát triển du lịch cộng đồng và đặc sản bản địa
Cách Hà Nội khoảng 170km theo hướng Tây Bắc, Vân Hồ là huyện miền núi thuộc tỉnh Sơn La với thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ và cộng đồng những đồng bào dân tộc thiểu số thân thiện, nồng ấm. Vân Hồ còn là cái nôi màu mỡ của nhiều đặc sản Tây Bắc trứ danh, trong số đó không thể không nhắc đến gạo Tẻ Râu – thứ gạo thơm, dẻo, ngọt đẫm, nhưng lại đặc biệt “kén đất, khó trồng”.
Đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, giàu có về bản sắc văn hóa, Vân Hồ có đủ nguồn tư liệu để tự “đúc kết” cho mình một thứ tài nguyên màu mỡ khác: Du lịch. Một mô hình du lịch cộng đồng dưới dạng thức homestay được thực hiện bởi tổ chức Action on Poverty Việt Nam, dưới sự tài trợ của Chương trình GREAT.
Mới tham gia dự án được 2 năm, bản đã thiết lập được một hệ thống homestay chỉn chu, chuyên nghiệp, cùng lộ trình thăm quan giàu giá trị văn hóa: từ những bữa cơm đầy ắp đặc sản cho đến những lễ hội truyền thống khi màn đêm buông. Trên hết, cả bản đều đồng ý phát triển du lịch cộng đồng là một “quyết định đúng đắn”, không chỉ giúp nâng cao thu nhập của người dân bên cạnh những nguồn thu truyền thống, mà đây còn là nguồn “vốn liếng” bền vững, khuyến khích người dân bảo tồn và phát huy những nét đặc sắc của riêng vùng miền, dân tộc mình.
[Story] Có một hợp tác xã nông nghiệp “kiểu mới” ở Vĩnh Long
Đó là HTX Nông nghiệp Làng hữu cơ xã Hiếu Thuận (huyện Vũng Liêm). Vào cuối tháng 7/2019, HTX ra đời với 24 thành viên, hoạt động chủ yếu là sản xuất 20ha lúa tập trung ở ấp Quang Mỹ (xã Hiếu Thuận) với 3 vụ mỗi năm. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm, HTX này được gọi là HTX nông nghiệp “kiểu mới” vì HTX không những hoạt động theo Luật HTX mới 2012, mà còn nhiều điểm mới về tổ chức bộ máy và tổ chức sản xuất.
Theo đó, HTX không những thay đổi từ chức danh “ông chủ nhiệm” thành “giám đốc HTX” mà còn là sự thay đổi từ cốt lõi. Vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của các thành viên được nâng cao. Cá nhân, hộ gia đình, người lao động và cả người có ít hay nhiều vốn, nếu có nhu cầu, tự nguyện tham gia và tự chịu trách nhiệm về hoạt động của mình theo quy định của pháp luật về HTX.
Ban giám đốc (1 giám đốc và 1 phó giám đốc) HTX không hưởng lương và tổ chức quản lý theo kinh nghiệm là chính. Ban sáng lập viên là những lão nông nhiều kinh nghiệm làm lúa, có uy tín tập hợp, phát động tất cả thành viên làm tốt quy trình sản xuất mà HTX đưa ra. Thành viên tham gia HTX góp vốn theo quy định của Điều lệ HTX và hưởng lợi từ việc mua vật tư nông nghiệp rẻ hơn, đầu ra được bao tiêu với giá cao hơn giá thị trường.
Chi phí hoạt động của HTX được trích từ 15% kinh phí giao dịch với các doanh nghiệp cung cấp vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hữu cơ cho HTX. Để có kinh phí này, HTX nhờ Liên minh HTX tỉnh Vĩnh Long giới thiệu với Nhà máy Phân bón hữu cơ Long An cung ứng vật tư nông nghiệp. Song song đó, HTX còn liên kết với các doanh nghiệp hỗ trợ về lúa giống và bao tiêu sản phẩm.
Điểm mới thứ hai là quan hệ giữa HTX và thành viên là quan hệ bình đẳng, thỏa thuận, tự nguyện, cùng có lợi và cùng chịu rủi ro trong sản xuất, kinh doanh. Thành viên tự mua vật tư đầu vào, thuê dịch vụ, bán sản phẩm làm ra theo cơ chế thuận mua vừa bán. Ban giám đốc HTX không can thiệp trực tiếp vào quyền chủ động sản xuất, kinh doanh của thành viên mà chỉ làm cầu nối giữa HTX với doanh nghiệp, với chính quyền sở tại và đứng ra thỏa thuận, đôn đốc thành viên thực hiện quy trình sản xuất lúa mà HTX thống nhất đề ra.
Điểm mới thứ ba, lúa hàng hóa của thành viên sản xuất ra được bán trực tiếp cho các doanh nghiệp đã ký hợp đồng với HTX mà thành viên không phải trích nộp lại cho HTX. Doanh nghiệp đang ký hợp đồng với HTX thu mua lúa hàng hóa của thành viên là Công ty TNHH Lương thực Master Ruma (xã Song Phú- Tam Bình).
Giá lúa mà doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu cho HTX là 9.000- 10.000 đ/kg đối với giống lúa tím Nhật và 8.000 đ/kg giống lúa trắng được sản xuất theo hướng hữu cơ. Hợp đồng được ký hàng năm, nếu giá thị trường tăng thì sẽ thương lượng lại theo hướng có lợi cho nông dân. Với giá lúa bao tiêu trên thì bình quân 3 vụ lúa sản xuất theo hướng hữu cơ, thành viên HTX lời 50- 60 triệu đồng/ha/năm, cao hơn sản xuất lúa thường ngoài HTX 15- 20 triệu đồng/ha/năm.
Theo báo cáo của HTX, qua 2 năm hoạt động, tuy có những lúng túng trong cách quản lý nhưng đến nay đã ổn định. Thành công đầu tiên của HTX phải kể đến thắng lợi của vụ lúa Thu Đông năm 2019 (năng suất 5 tấn/ha, giá bán 10.000 đ/kg, doanh thu 5 triệu đồng/công, lợi nhuận trên 2,6 triệu đồng/công) và vụ Đông Xuân 2019- 2020 (năng suất 7,5 tấn/ha, bán 8.000 đ/kg, doanh thu 6 triệu đồng/công, lợi nhuận trên 4 triệu đồng/công). Nhiều hộ dân lân cận thấy hiệu quả rõ ràng nên xin tham gia HTX khá nhiều, diện tích sản xuất tăng lên 50ha với 50 thành viên.
Và điểm mới đặc biệt ở đây là HTX Làng hữu cơ Hiếu Thuận là sản xuất lúa hoàn toàn theo hướng hữu cơ. Trong 2 vụ Thu Đông 2019, Đông Xuân 2019- 2020, nông dân trong HTX đã mạnh dạn sản xuất thử nghiệm 35ha với 2 giống lúa nhập nội (MS 2019 Master-Ruma hay Master tím than và MS 2019 Master trắng sữa) và được doanh nghiệp Master Ruma bao tiêu 100%.
Năng suất lúa tương đương với các loại giống trồng phổ biển gần khu vực sản xuất của HTX. Giá lúa được bao tiêu khá cao: 7.000 đ/kg lúa MS 2019 Master trắng sữa và 9.000 đ/kg lúa Master tím than. Lợi nhuận cao hơn sản xuất vô cơ 2,5 lần, nông dân rất phấn khởi. Đặc biệt, do sản xuất theo hướng hữu cơ nên môi trường ở đây được cải thiện đáng kể, đồng ruộng có cá, có cua,… Bà con còn giảm lượng giống, cấy thưa, dùng thuốc sinh học bảo vệ thiên địch,…
Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm, sở dĩ HTX phát triển tốt là vì có hướng đi riêng. Dựa vào lợi thế là vùng đất chuyên trồng lúa, thành viên là những nông dân có kinh nghiệm và có hạ tầng đồng ruộng thuận lợi (thủy lợi, giao thông khép kín, chủ động tưới tiêu,…) nên HTX mạnh dạn sản xuất lúa theo hướng hữu, thân thiện với môi trường và đã thành công.
Đọc bài gốc tại đây.
Có thể bạn quan tâm
LocalGAP – để không ai bị bỏ lại, chè Việt giành hợp đồng 2 triệu USD, Nhật Bản kích cầu du lịch
Global G.A.P không chỉ là chứng nhận, giá vàng tiếp tục biến động, hai liều vắc xin là chưa đủ
Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore
Điều kỳ diệu ở Israel, Thái Lan thu hút du khách, thất bại của các gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc ở Việt Nam
Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái
Tin khác


Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này