
17:09 - 18/11/2021
Điều kỳ diệu ở Israel, Thái Lan thu hút du khách, thất bại của các gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc ở Việt Nam
Israel biến sa mạc thành vùng đất “lý tưởng” cho nông nghiệp; Thái Lan thu hút du khách quốc tế và thất bại của các gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc ở Việt Nam là những nội dung chính của bản tin hôm nay.
[Story] Biến sa mạc thành ‘vùng đất lý tưởng’ cho nông nghiệp
Báo cáo của Tony Blair Institute từng nhận xét, Israel không phải là một vùng đất lý tưởng cho nông nghiệp. Vậy làm thế nào Israel vẫn trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về nông nghiệp. Câu trả lời nằm ở sự đổi mới, công nghệ và sự hỗ trợ hiệu quả của chính phủ.
Một trong những thành tựu nông nghiệp lớn nhất của Israel là phát triển một ngành nông nghiệp thịnh vượng trong điều kiện sa mạc. Chính nhờ công nghệ, Israel đã tự chủ 95% nhu cầu thực phẩm của đất nước. Không những thế, các sản phẩm công nghệ cho nông nghiệp cũng đóng góp lớn cho xuất khẩu của Israel. Hiện nông nghiệp đóng góp 2,8% vào GDP Israel.
Chiều 17/11, tại hội thảo về chủ đề chuyển đổi số nông nghiệp, ông Nadav Eshcar, Đại sứ Israel tại Việt Nam chia sẻ, lý do để Israel tạo ra điều kỳ diệu cho sự phát triển nông nghiệp của đất nước bởi người dân và Chính phủ Israel không còn con đường nào khác để đi.
Chia sẻ bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, ông Eshcar cho biết, sự hỗ trợ của chính phủ là hết sức quan trọng. Chính phủ Isarael đã hỗ trợ cho nông dân cũng như lĩnh vực công nghệ nông nghiệp. Một trong những phương pháp hỗ trợ là giúp người nông dân có thể tiếp cận giới khoa học, các viện nghiên cứu, trường đại học một cách dễ dàng hơn.
Nghĩa là, Israel đã tạo ra một môi trường liên kết giữa người nông dân và các trường đại học, các doanh nghiệp. Cụ thể, người nông dân có thể chia sẻ với các nhà khoa học về những khó khăn, thách thức mà họ gặp phải. Kể cả những người nông dân không có trình độ học vấn cao nhưng sau khi được đào tạo họ vẫn sẽ biết được vấn đề của họ là gì, và họ trình bày vấn đề với các chuyên gia hoặc các nhà khoa học. Sau đó, các nhà khoa học sẽ giúp những người nông dân đưa ra các giải pháp mà người nông dân đang gặp phải.
Cũng theo ông Nadav Eshar, 50% nguồn vốn đầu tư vào công nghệ nông nghiệp của Israel là từ bên ngoài, từ các quỹ đầu tư. Ở đây, vai trò của Chính phủ rất lớn trong chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư vào ngành công nghệ phục vụ nông nghiệp, đặc biệt là các quỹ đầu tư mạo hiểm. “Đừng coi ngành nông nghiệp là một ngành truyền thống như trước. Cũng như khi thu hút đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long, phải đặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ngập mặn… để có quyết sách phù hợp”, ông Nadav Eshar khuyến cáo.
Còn bà Dina Umail- Deiginger, Giám đốc thực hành nông nghiệp, thực phẩm toàn cầu khu vực Đông Á và Thái Bình Dương (Ngân hàng Thế giới), chia sẻ kinh nghiệm một số quốc gia khu vực châu Phi đã tổ chức các cuộc thi sáng tạo chuyển đổi số cho nông nghiệp. “Tuy nhiên, để khuyến khích các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, khởi nghiệp tham gia, cần môi trường chính sách thuận lợi, khuyến khích chuyển đổi số, thu hút không chỉ các nhà sáng tạo, các nhà khởi nghiệp mà các quỹ đầu tư mạo hiểm. Việc khuyến khích người dân tham gia cũng cần vai trò của chính quyền địa phương, vai trò của Chính phủ mà tính dẫn dắt và quyết định”, bà Dina Umail- Deiginger nhấn mạnh.
Israel dùng công nghệ in 3D để làm bít tết chay
Theo Reuters, công ty khởi nghiệp Redefine Meat của Israel công bố ngày 16/11 rằng, họ sẽ bắt đầu cung cấp các sản phẩm thịt chay được in 3D tại một số nhà hàng cao cấp ở Châu Âu. Sản phẩm mới này được công bố là có thể cắt nguyên miếng giống như thịt cừu và thịt bò.
Công ty này tuyên bố đã phá vỡ “chén thánh của ngành công nghiệp thịt thay thế”, vốn phần lớn đang sản xuất các sản phẩm thịt chay ở dạng băm nhỏ. Những sản phẩm này có vị giống thịt động vật nhưng thiếu mất kết cấu dạng sợi thường thấy ở thịt thật.
Dòng sản phẩm của Redefine Meat, được gọi là New Meat, hiện có các loại thịt miếng, bánh mì kẹp thịt, xúc xích, thịt cừu nướng và thịt bò xay. Công ty này cũng hy vọng sẽ trở thành “công ty thịt nhân tạo lớn nhất thế giới bằng cách cung cấp thịt miếng giống như thịt bò thật”.
Thất bại của các gã khổng lồ bán lẻ Hàn Quốc ở Việt Nam
Lotte Mart 11 năm ‘gồng lỗ’ hàng triệu USD, E-mart bán mình, GS25 chưa tìm ra hướng đi.
Tờ KoreaTimes nhận định, các gã khổng lồ bán lẻ của Hàn Quốc như Lotte Shopping, Shinsegae và GS Retail đã có kết quả kinh doanh kém hiệu quả tại các thị trường Đông Nam Á trong quý 3 năm nay. Do vậy, dường như các công ty này đều đang thay đổi chiến lược kinh doanh toàn cầu và chuyển hướng sang thị trường Mỹ.
Thương hiệu siêu thị Lotte Mart của Lotte Shopping đã ghi nhận khoản lỗ tương ứng 2 tỷ won (1,69 triệu USD) tại Việt Nam và mức lỗ tại Indonesia là 4 tỷ won (3,38 triệu USD). Lotte đang vận hành 49 cửa hàng ở Indonesia và 14 cửa hàng ở Việt Nam – tức là số lượng khá nhiều nhưng doanh số đang giảm dần. Doanh thu lũy kế từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay của Lotte Mart đạt 911 tỷ won, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, E-mart của Shinsegae, nhà bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc đã gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 12/2015 nhưng không mở rộng được. Việc tiếp tục cố gắng mở thêm siêu thị nhưng bất thành khiến E-mart quyết định bán cổ phần chi nhánh của mình cho THACO Group và chỉ nhận phí theo hợp đồng nhượng quyền chính. Tập đoàn THACO đã thành lập liên doanh với Shinsegae để giới thiệu chuỗi cửa hàng E-mart khi mới vào thị trường Việt Nam.
GS Retail, một gã khổng lồ bán lẻ khác đang điều hành GS25 là một trong những thương hiệu cửa hàng tiện lợi hàng đầu. Họ đã gia nhập thị trường Mông Cổ vào tháng 9 năm ngoái bằng cách ký hợp đồng nhượng quyền chính thức với công ty địa phương Shunkhlai Group.
Công ty này gia nhập thị trường Việt Nam bằng cách liên doanh với một công ty trong nước vào năm 2018 nhưng không thu được lợi nhuận. Khoản lỗ ròng của liên doanh không ngừng tăng lên, từ 2 tỷ won vào 3 năm trước lên 6 tỷ won hiện nay.
[Góc quảng bá] Tuần này Phiên chợ Xanh – Tử tế có gì?
Tuần này đầu bếp Á Quân chiếc thìa vàng Ngoc Tran xin mời khách mình ít Quà Quê :
– 50 cái Bánh ít mít nhân dừa non xào – mật dừa nước
– 50 cái Bánh ít khoai mì nhân đậu cốt dừa – mật dừa nước
Măng nứa Tây Bắc Sơn La: Cứ vào mùa măng hàng nghìn ha rừng tre tự nhiên huyện Vân Hồ thu về cả tấn măng non tươi nõn nà. Nguồn nguyên liệu măng rừng tự nhiên và không sử dụng các chất bảo quản. Măng non có mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu được và đặc biệt được phơi cẩn thận bằng lò sấy hiện đại & xưởng chế biến biến đạt vệ sinh an toàn thực phẩm của HTX Nông nghiệp Trung tâm Tân Xuân 269 tại Bản Bướt, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
Bún ngô Đình Lập – Đặc sản Xứ Lạng: Như tên gọi, bún được làm từ ngô, mà phải là ngô của vùng núi Lạng Sơn mới cho cọng bún dai, giòn và khi ăn mới có cảm giác ngọt thơm đặc biệt, khác hẳn các loại bún khác. Nguyên liệu phải chọn lọc từ ngô hạt chắc mẩy, gạo bao thai loại ngon, và nước sạch. Tất cả đều được kiểm nghiệm và chứng nhận của cơ quan có thẩm quyềnSợi bún có màu vàng óng của ngô, ăn vị ngọt thanh, có hương thơm độc đáo, nấu lâu không nát như các sản phẩm cùng loại. Bún ngô đặc sản xứ Lạng đạt chứng nhận HACCP & Ocop 3 sao huyện Đình Lập.
Thứ 7 chủ nhật gì thì cũng vui quá vui; nhiều món quá biết chọn món nào trong chợ Xanh Tử tế nhỉ?
Và sẽ còn rất nhiều điều thú vị và mới mẻ khác nữa, hãy đến và khám phá.
Phiên chợ hàng tuần chỉ diễn ra tại 1 địa điểm duy nhất 135A Pasteur, Quận 3, Tp Hcm
– Thứ 7 và CN tại 135A, Pasteur, phường 6, quận 3
– Thứ 7: 7h – 15h, CN: 7h – 12h
Thái Lan thử nghiệm kết nối với tuyến đường sắt Lào – Trung
Trang mạng nationthailand.com đưa tin Công ty Đường sắt Quốc gia Thái Lan (SRT) và các nhà khai thác liên quan mới đây đã thử nghiệm tuyến đường sắt đôi mới từ ga Map Ta Phut, thuộc tỉnh Rayong của Thái Lan đến ga Tha Na Laeng, ở thủ đô Viêng Chăn của Lào.
Trang mạng dẫn lời ông Panya Paputsaro, Giám đốc điều hành của Kaocharoen Train Transport, cho biết chuyến tàu này không chỉ sẽ giúp giảm một nửa thời gian đến Lào bằng đường bộ và giảm đáng kể thời gian đến đó bằng đường biển, mà còn giúp giảm lượng khí thải, giảm thiểu tai nạn đường bộ và sự lây lan của Covid-19.
Theo ông Panya, bước tiếp theo sẽ là cung cấp các gói du lịch đặc biệt từ Rayong đến Lào và Trung Quốc. Điều sẽ không chỉ thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh Rayong mà còn giúp Thái Lan trở thành một trung tâm kinh tế ở Đông Nam Á.
Niềm vui với mã số vùng trồng
Ông Huỳnh Mộc Khải, Chủ tịch Hội Nông dân phường Châu Phú B, TP Châu Đốc, An Giang vui mừng cho biết: Lần đầu tiên Tổ hợp tác trồng xoài phường Châu Phú B, TP Châu Đốc được cấp giấy chứng nhận mã số vùng trồng xoài Thái ăn xanh với diện tích 10,3ha và liên kết của 10 nông hộ trong vùng được sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm. Quy trình sản xuất xoài Thái ăn xanh theo chương trình xuất khẩu trái cây sang thị trường khó tính như Nhật Bản, Australia, Mỹ, Hàn Quốc… “Được cấp mã số vùng trồng mong muốn của Tổ hợp tác sẽ có các doanh nghiệp đến liên kết tiêu thụ trong mùa vụ tới”, ông Khải nói.
Mã số vùng trồng là một chứng nhận mã số định danh cho một vùng trồng trọt nhằm thuận lợi cho việc theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đồng thời đảm bảo nông sản đưa vào quá trình lưu thông trên thị trường phải đúng nguồn gốc tại vùng trồng đó. Tránh tình trạng trà trộn sản phẩm nơi khác vào vùng trồng đã được cấp mã số.
Theo Cục Bảo vệ thực vật, đến nay cả nước đã có 48/63 tỉnh, thành phố xây dựng được mã số vùng trồng cho các loại cây trồng và hiện đã có tổng cộng 3.624 mã số vùng trồng. Các địa phương đã xây dựng được 2.821 mã số vùng trồng cho 12 loại cây ăn trái. Trong đó xoài và thanh long là hai loại trái cây có số lượng mã số vùng trồng lớn nhất.
Hiện nay, đối với các nước như Mỹ, Úc, Nhật Bản đều đưa ra yêu cầu về mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói đối với nông sản nhập khẩu. Từ năm 2018, Trung Quốc cũng đưa ra yêu cầu các loại nông sản nhập khẩu vào nước họ phải có mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói.
[Sự kiện] Chương trình hấp dẫn cuối tuần: Thảo luận phát triển kinh tế nông nghiệp cho ĐBSCL
Diễn đàn Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản 2021 (Vietnam Summit in Japan 2021) – sự kiện lớn quan trọng nhất của cộng đồng trí thức Việt Nam tại Nhật Bản sẽ diễn ra xuyên suốt hai ngày 20-21/11/2021. Với hơn 30 diễn giả uy tín, gần 50 khách mời là các nhân sĩ trí thức như giáo sư Trần Văn Thọ, giáo sư Hồ Tú Bảo, bà Phạm Chi Lan, bác sĩ – đại biểu quốc hội Nguyễn Lân Hiếu… doanh nhân, nghệ sĩ trong và ngoài nước như Diva Thanh Lam, đại diện các thành phần cộng đồng người Việt tại Nhật và các hội trí thức các nước trên thế giới, sẽ cùng tham gia thảo luận, chia sẻ góc nhìn về các chủ đề trọng yếu.
Trang web: https://vietnamsummit.org/
Đăng ký miễn phí: https://go.vietpro.jp/dkivns2021
Trung Quốc ứng dụng rộng rãi đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số
Theo Ngân hàng Nhân dân Trung quốc (PBOC), trong giai đoạn từ ngày 30/6 – 22/10, số lượng giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số tại nước này đã đạt 150 triệu lượt, với tổng giá trị gần 10 tỷ USD.
Với hàng loạt chương trình thử nghiệm của chính phủ, đồng tiền kỹ thuật số này đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong đời sống và nhận được sự chấp nhận rộng rãi của người tiêu dùng Trung Quốc.
Việc thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số cũng đang trở nên phổ biến tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Mới đây nhất, hãng thương mại điện tử JD.com cũng chấp nhận thanh toán bằng tiền số trên nền tảng của mình trong dịp mua sắm lễ độc thân.
Hiện việc thử nghiệm đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số vẫn đang được tiến hành tại các bệnh viện, ga tàu điện ngầm và địa điểm công cộng khác ở 10 thành phố lớn của Trung Quốc. Chương trình cũng sẽ được triển khai tại Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh diễn ra vào tháng 2/2022.
Thái Lan thông qua chiến dịch thu hút du khách quốc tế cho năm 2022
Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Pipat Ratchakitprakarn cho biết Nội các Thái Lan hôm 16/11 đã phê duyệt chương trình có tên gọi “Đến thăm Thái Lan Năm 2022” do Bộ này đề xuất, phù hợp với mục tiêu khôi phục ngành du lịch của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.
Theo ông Pipat, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) sẽ giám sát chiến dịch thu hút du khách nước ngoài bằng cách sử dụng ngân sách thu được từ cả Chính phủ và khu vực tư nhân.
Chiến dịch sẽ tập trung vào các tỉnh Chiang Mai, Phuket, Nakhon Ratchasima và Ayutthaya. Người đứng đầu TAT Yuthasak Supasorn cho biết mục tiêu của chiến dịch là tỷ lệ lấp đầy khách sạn ở các tỉnh mục tiêu nói trên đạt 50%. TAT sẽ tập trung vào các thị trường Trung Đông và Ấn Độ trong năm tới.
Ngoài ra, chiến dịch sẽ triển khai các gói khuyến mại với sự hợp tác của các khách sạn và hãng hàng không. TAT đã yêu cầu các văn phòng du lịch của Thái Lan ở nước ngoài và trong nước điều chỉnh lại kế hoạch làm việc cho năm 2022 để đạt được mục tiêu của chiến dịch.
Du lịch đóng góp 3.000 tỷ baht cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2019, chiếm 18% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước, trong đó 2.000 tỷ baht đến từ khách du lịch nước ngoài và chiếm 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan. Nhưng trong năm ngoái, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan chỉ đạt 6,7 triệu lượt, tạo ra doanh thu khoảng 300 tỷ baht.
Có thể bạn quan tâm
Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò
Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái
LocalGAP – để không ai bị bỏ lại, chè Việt giành hợp đồng 2 triệu USD, Nhật Bản kích cầu du lịch
Global G.A.P không chỉ là chứng nhận, giá vàng tiếp tục biến động, hai liều vắc xin là chưa đủ
Sản xuất xanh, nông sản Việt ‘lên hương’ ở Australia, ‘Lệnh 248’ và ‘249’ của Trung Quốc
Tin khác


Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này