09:29 - 10/04/2019
Smartphone Việt: ra đi chưa tính ngày lấy vé ‘khứ hồi’
Với doanh nghiệp Việt, được ra “năm châu bốn bể” là niềm vinh hạnh! Có trường hợp, “đi” là tìm cơ hội để khôn lớn. Nhưng không ít trường hợp là tìm “con đường sáng”, chưa biết ngày quay về…
Chuyện đi hay ở của họ là chuyện riêng, họ hiểu được những giá trị “được và mất”. Nhưng vẫn cảm thấy tiếc những câu chuyện gãy gánh giữa đường…
Kiếm ăn ở xứ người
Ngày 11/2/2019, trên website www.teleanalysis.com của Ấn Độ có bài viết “ca ngợi” Mobiistar: “Carl Ngo (Ngô Nguyên Kha, giám đốc điều hành Mobiistar India) đã “mua đúng vé và lên tàu” đúng thời điểm. Chỉ trong vòng chín tháng, Mobiistar đã đưa ra thị trường dãy sản phẩm smartphone rất năng động, định vị sản phẩm vào ngay phân khúc giá rẻ vốn có sản lượng cao nhất, tuyển nhân sự giỏi và đúng yêu cầu và xây được hệ thống phân phối rất cứng”.
Ấn Độ là thị trường lớn thứ 2 thế giới, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Bài viết cho rằng, Mobiistar thâm nhập thị trường Ấn Độ đúng thời điểm, khi tại quốc gia này hiện chỉ còn “15 thương hiệu cung cấp sản phẩm hợp pháp và có chất lượng, so với 100 thương hiệu trước đây”. Tại Ấn Độ, các tên tuổi: Xiaomi, Samsung, Nokia, Oppo, Vivo và One Plus chiếm khoảng 63%, phần còn lại là những tên tuổi khác: Asus, Huawei, Motorola, Lenovo, Realme… Theo lời ông Kha, Mobiistar India chỉ nhắm vào phân khúc giá rẻ, từ 3,3 triệu đồng Việt Nam trở xuống, vì “đây là phân khúc lớn nhất thị trường nhưng còn bị bỏ quên”. Bài viết này còn dẫn lời của Carl Ngo tuyên bố “Mobiistar sẽ nằm trong top 5 smartphone phân khúc phổ thông vào cuối năm 2019”.
Ngày 20/3/2019, VinSmart (thuộc Vingroup) chính thức ra mắt thương hiệu và sản phẩm Vsmart tại thị trường Tây Ban Nha.“Việc đưa sản phẩm công nghệ Việt (là chiếc smartphone) chinh phục thị trường châu Âu khó tính, khẳng định khát vọng đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới”, thông cáo của Vingroup.
Theo VinSmart, smartphone Vsmart được phân phối tại chuỗi 90 cửa hàng của MediaMarkt với bốn sản phẩm: Joy1, Joy1+, Active1 và Active1+. Trong đó, Active1+ và Joy1+ sẽ xuất hiện đầu tiên, tiếp sau là Active1 và Joy1. Dẫn theo thông cáo của Vingroup, ông Sergio Louro, quản lý MediaMarkt Iberia, nói: “Chúng tôi rất tự hào được lựa chọn là nhà phân phối độc quyền của Vsmart tại thị trường Tây Ban Nha… Sự hợp tác chiến lược này là bước đi quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của công ty đến với người Tây Ban Nha, khi tìm đến những công nghệ tiên tiến nhất”. Còn bà Nguyễn Thị Bích Phượng, phó tổng giám đốc tiếp thị của VinSmart, nói: “Tây Ban Nha là thị trường nước ngoài đầu tiên của Vsmart, là cửa ngõ giúp chúng tôi vươn ra thị trường châu Âu”.
Chuyện smartphone của VinSmart xuất hiện tại thị trường Tây Ban Nha, không là thông tin mới, vì khi giới thiệu thương hiệu Vsmart tại Việt Nam vào cuối tháng 12/2018, ông Trần Minh Trung, giám đốc VinSmart, từng tuyên bố thông tin này.
Đi là đi biệt
Tính đến nay, Mobiistar đã “10 năm tuổi” trong làng điện thoại di động tại thị trường Việt Nam, từng là đối trọng của nhiều thương hiệu lớn như Samsung, Oppo… Bảy năm trước, Mobiistar tung ra khẩu hiệu: “Bình dân hoá smartphone”, “Smartphone quốc dân” bằng những sản phẩm tầm giá 2 – 3 triệu đồng. Họ biết đua thiết kế, biết chọn cấu hình; biết chọn chiêu tiếp thị khi mua bài hát Đường đến ngày vinh quang của cố nhạc sĩ Trần Lập làm nhạc chuông, mời nhạc sĩ Huy Tuấn xuất hiện tại nhiều lần giới thiệu sản phẩm mới “như là đại sứ thương hiệu”. Ngoài ra, còn bày những đêm nhạc rock với Phạm Anh Khoa – PAK Band… Năm 2016, tính đến hết quý 3, theo số liệu của GfK Việt Nam, Mobiistar đã đứng thứ 4 về số lượng smartphone bán ra với giá trị ước chừng 1.350 tỷ đồng. Giới truyền thông trong nước đã đánh giá cao Mobiistar, như là điển hình của thương hiệu Việt trong nhóm hàng công nghệ cao.
Nhưng từ tháng 10/2018 cho tới nay, Mobiistar dường như “vắng bóng” tại Việt Nam. Họ chỉ còn bán hàng tồn, không tung hàng mới, nhân sự quản lý tiếp thị và truyền thông, rồi giám đốc kinh doanh… lần lượt tìm bến mới. Trước đó, vào cuối tháng 8/2018, tại diễn đàn công nghệ thường niên của Mobiistar, ông Ngô Nguyên Kha, lúc đó là giám đốc điều hành Mobiistar Việt Nam, lần đầu tiên xác nhận đã đầu tư tại thị trường Ấn Độ, trong kế hoạch tương lai sẽ là thị trường Trung Đông, châu Phi… Ông Kha khẳng định: “Đi là để trở về”, với nhiều góc nhìn mới trong kinh doanh smartphone vốn đang khốn khó.
Cuối năm 2018, nhiều nhà bán lẻ báo hiệu “Mobiistar sẽ chết trong nay mai”, vì không thấy hàng mới cũng như hoạt động tiếp thị bán hàng. Lúc đó, bà T.L, đại diện truyền thông, vẫn nói cứng: “Vẫn ra hàng đều ở các kênh lớn, cửa hàng nhỏ”.
Cách đây vài hôm, khi hỏi về thân phận của Mobiistar tại Việt Nam, bà T.L nói: “Mobiistar ở Ấn Độ đang tốt”! Chưa tuyên bố chính thức, nhưng chắc chắn trong lòng những ông chủ của thương hiệu này giờ đã “giơ cờ trắng”. Tại sao không sang nhượng lại thương hiệu này mà để nó “chết mòn”, là câu hỏi được nhiều người quan tâm, nhưng chưa tìm câu trả lời thoả đáng. Ông Kha chọn cách trả lời khôn ngoan trước câu hỏi này là: im lặng.
Gia chưa… tề!
Có nhà máy khá hiện đại, đội ngũ hùng hậu, chủ trương truyền thông “kiên định”…, nhiều chuyên gia lão làng trong nhóm hàng smartphone không tiếc lời nói rằng “thương hiệu Vsmart sẽ đánh bại các tên tuổi nhỏ muốn chen chân vào thị trường Việt Nam”. Nhưng trên thực tế, “sẽ chẳng ăn thua gì” như nhận xét của bà T.U, nguyên là giám đốc trung tâm kinh doanh của một kênh bán lẻ lớn, sau vài hôm VinSmart tung ra những sản phẩm đầu tiên.
Dù đầu tư hàng ngàn quầy kệ tại các kênh bán lẻ lớn như Thế giới Di động, FPT Shop…, nhưng trong đợt giao hàng đầu tiên đã “thiếu trước hụt sau”. Một nhân viên bán hàng tại Thegioididong.com khu vực Phú Nhuận (TP.HCM) cho biết: “Mấy ngày đầu có nhiều khách hàng hỏi về Vsmart, nhưng lúc đó không đủ hàng. Chắc nghe báo đài nói nhiều về thương hiệu non trẻ này nên họ tò mò”.Kể từ sau tết Nguyên đán đến nay, sức hấp dẫn của Vsmart không còn nữa. Giám đốc ngành hàng di động (yêu cầu không nêu tên) của một kênh bán lẻ lớn nói: “Lúc này không bán được hàng vì mấy lý do sau: thiết kế cũ, không có hàng mới, không có chiêu bán hàng hấp dẫn… Đem hàng ra nước ngoài là chuyện riêng của họ, tôi không bình luận. Nhưng theo tôi, phải chăm sóc thị trường nội địa tốt trước. Sản phẩm của Vsmart chỉ nên có mặt ở những quốc gia chuộng hàng giá thấp, như châu Phi hay Ấn Độ”.
Việc Vsmart xuất hiện trên kênh bán lẻ MediaMarkt có thể chỉ là chiêu tiếp thị hình ảnh hơn là kinh doanh. Muốn “bình thiên hạ”, trước hết phải… tề gia! VinSmart mới có chín tháng tuổi.Hãy tập đi trước rồi mới chạy.
bài, ảnh Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này