09:55 - 13/06/2018
Smartphone Việt: sinh 10, chết 7, còn… 1!
14 giờ (giờ Việt Nam) ngày 23/5/2018, tại New Delhi (Ấn Độ), Mobiistar, tên của một thương hiệu sản xuất thiết bị di động (smartphone, tablet) Việt Nam, chính thức gia nhập thị trường Ấn Độ với tên giao dịch là Mobiistar India.
Xét về vai vế, Mobiistar India là “con” của Mobiistar Việt Nam. Vậy mà hãng này dành nhiều ưu ái cho khách hàng Ấn Độ hơn là cho khách hàng Việt Nam. Họ muốn lấy lòng khách hàng mới, hay đã nản với khách hàng Việt, với thị trường Việt?
Con hơn cha…
Tại thị trường Ấn Độ, theo thông tin chính thức từ Mobiistar Việt Nam, kênh thương mại điện tử Flipkart (Ấn Độ) đã ký độc quyền với Mobiistar India hai sản phẩm XQ Dual với giá 7.999 rupee (khoảng 2,7 triệu đồng) và CQ là 4.999 rupee (khoảng 1,7 triệu đồng). Tại sự kiện này, theo thông tin từ Mobiistar, giám đốc cấp cao mảng di động của Flipkart Ayyappan Rajagopal nói: “Hai sản phẩm mới của Mobiistar India thuộc phân khúc giá rẻ, phù hợp với mục tiêu cam kết là mang những trải nghiệm di động hiệu quả đến với khách hàng”. Có ý kiến cho rằng, việc Mobiistar India áp mức giá cho XQ Dual và CQ vì Ấn Độ là thị trường mới, nên phải dùng nhiều chiêu để “lấy lòng” khách hàng, kể cả chấp nhận lỗ trong thời gian đầu.
“Cách đi này không mới, vì nhiều hãng sản xuất của Trung Quốc đã sử dụng chiêu này tại thị trường Việt Nam.Nhưng trong hai năm qua, có hàng chục hãng vào Việt Nam, nhưng số trụ được đếm chưa tới một bàn tay”, giám đốc kinh doanh một nhà bán lẻ bình luận.Nhiều nhà bán lẻ khác lại cho rằng, cách kinh doanh của Mobiistar ở Ấn Độ là không công bằng với khách hàng ở thị trường Việt Nam, vốn gắn bó với thương hiệu này hàng chục năm nay.
Tại thị trường Việt Nam, hiện Mobiistar có 13 sản phẩm smartphone với mức giá từ 990.000 đồng (Lai Z1) cho đến 5,99 triệu đồng (Prime X Max 2018) bán tại các kênh bán lẻ lớn Thegioididong.com, FPT Shop, Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Tiki… Nhưng chưa thấy sản phẩm nào “ngon” như XQ và CQ! XQ sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 430 8 nhân, 3GB RAM và 32GB ROM; còn CQ chạy Qualcomm Snapdragon 425 4 nhân tốc độ 1,4GHz, 2GB RAM và 16GB ROM. Cấu hình vậy mà XQ Dual chỉ có giá 2,7 triệu đồng, còn CQ giá 1,7 triệu đồng. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, nhiều sản phẩm như Zumbo S/J2… có cấu hình thấp hơn mấy bậc mà giá lại cao hơn 500.000 – 700.000 đồng/máy.
Nhiều ý kiến am hiểu thị trường smartphone Việt Nam cho rằng, việc Mobiistar tìm kiếm cơ hội tại thị trường Ấn Độ, sắp tới là thị trường Trung Đông (GCC) là “bước đi khôn ngoan”, nhưng cũng có người lại nói: “Thị phần của Mobiistar tại Việt Nam ngày càng sa sút, sản phẩm ở phân khúc rẻ nên lợi nhuận thấp và phải lơ là thị trường Việt, vì sẽ không đủ sức để vẹn cả đôi đường”. Trong khi đó, ông Ngô Nguyên Kha, giám đốc Mobiistar, kiêm giám đốc Mobiistar India, vẫn khẳng định: “Chúng tôi cam kết kinh doanh tại Việt Nam. Việc tìm thị trường mới có lợi cho hoạt động kinh doanh trong nước vì khi sản xuất với số lượng lớn, sản phẩm sẽ có giá thành thấp, điều đó có lợi cho người tiêu dùng”.
Chết dần chết mòn
Mobiistar từng có lúc lọt vào top 5 các thương hiệu smartphone tại thị trường Việt Nam (cuối năm 2016 khoảng 5%) còn hiện nay, chừng 2,5% (số liệu tháng 4/2018). Ngoài Mobiistar, hiện trong nhóm smartphone Việt không có thương hiệu nào có số hiển thị trên bảng thống kê hàng tháng của GfK Việt Nam.
Ông Nguyễn Sỹ Pháp, giám đốc Masstel cho biết, hiện thương hiệu có hai dòng smartphone, là N và Juno với mười sản phẩm có mức giá từ 1,29 triệu đồng (N535) đến 2,39 triệu đồng (Juno S6). “Với smartphone, thường là hoà vốn, may mắn lời vài chục ngàn đồng, có nhiều dòng lỗ từ 200.000 – 300.000 đồng/máy… Biết là vậy, nhưng không bán không được.Có smartphone khách hàng mới tin mình”, ông Pháp ngậm ngùi.Theo ông chủ này, hiện phải lấy lợi nhuận từ nhóm sản phẩm điện thoại phổ thông với sức bán chừng 200.000 máy/tháng, để duy trì nhóm smartphone.
So với Bphone1 (xuất hiện vào tháng 5.2015), thân phận của Bphone2 (tháng 8.2017) có khá hơn, nghĩa là bán được nhiều hàng hơn, nhưng BKAV không tiết lộ số bán, dù có nhà bán lẻ lớn Thế giới Di động “cam kết đồng hành”. Duy chỉ có một đơn hàng đếm được 1.000 máy khi Mobifone bán Bphone2 với giá 3,99 triệu đồng, kèm theo điều kiện cam kết gói cước trong vòng 18 tháng nhân dịp kỷ niệm 25 năm của nhà mạng này.
Gần đây, khi trao đổi với BKAV, đại diện của hãng này nói rằng, trong tháng 8 tới sẽ giới thiệu Bphone3 với ba phiên bản, mức giá từ tầm trung trở xuống. Cũng như hai dòng trước đây, đại diện BKAV nói việc sản xuất smartphone là “chứng minh năng lực công nghệ, hơn là mục tiêu kinh doanh”! Giới kinh doanh tại Việt Nam đã từ chối bình luận phát biểu này.
Gọi là “smartphone thương hiệu Việt” còn có: Bavapen (Thành Công Mobile), Asanzo (Asanzo), Lotus (VNPT) và Viettel. Mỗi cái tên chỉ có dăm ba dòng, như Bavapen có năm sản phẩm; Asanzo có bốn dòng: S2/3/5 và Z5; Lotus có một dòng Vivas Lotus S3 ra mắt cách đây một năm; còn Viettel hiện có một sản phẩm smartphone là V8801. Những sản phẩm trên, hoặc là xuất hiện ở kênh bán lẻ riêng của nhà sản xuất, như V8801 chỉ bán tại chuỗi bán lẻ Viettel Store; cũng có sản phẩm xuất hiện trên Lazada như Bavapen, theo kiểu nhà bán lẻ DT24 thuê gian hàng…
Như vậy, nói không quá lời, chỉ có Mobiistar còn có chút tâm huyết gắn bó với tên tuổi gầy dựng gần mười năm nay; nhưng ngặt nỗi, Mobiistar luôn than thiếu tiền, với lại phải cùng lúc phân thân ra nhiều thị trường khác nhau! Riêng chuyện Mobiistar đầu tư sang Ấn Độ, GCC còn là câu chuyện bí mật…
Asanzo là lính mới, “thấy người ăn khoai, xách mai chạy quấy” mà chưa biết cách tổ chức tiếp thị và bán hàng, sản phẩm chưa hoàn thiện, là “hàng Tàu mác Việt”, tên gọi nhầm lẫn với tên của Nhật Bản! Bavapen là thương hiệu Việt lâu đời nhất, nhưng “nói nhiều mà chẳng chịu làm”, hiện nay vẫn ọp ẹp trên thị trường, mỗi năm khá lắm bán được chục ngàn máy. Những tên tuổi còn lại chỉ mang danh… cho vui.
bài, ảnh Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này