09:25 - 16/01/2019
Thị trường smartphone: Vẽ lại gương mặt Việt
Thời kỳ đầu, 2010 – 2015, thị trường smartphone ồn ào “thương hiệu Việt”. Tính đúng, tính đủ cũng phải vài chục tên tuổi khác nhau. Còn định danh trên thị trường cũng hàng chục.
Nhưng kinh doanh theo kiểu “ăn xổi ở thì”, khi các tập đoàn nước ngoài ra tay, smartphone Việt “chết hàng loạt”.
Sớm nở tối tàn
Dù biết cuộc chơi smartphone phải tốn tiền hàng chục tỷ đồng (là ít) với ngành hàng được coi là “máy xay tiền”, nhưng nhiều đại gia Việt vẫn hăm hở nhảy vào, để rồi “hẹn ngày ra đi không trở lại”!
Q-Mobile, từng là một đại gia trong làng thương hiệu di động Việt. Giữa năm 2015, ông Nguyễn Quang Minh, giám đốc công ty AB Tel, tuyên bố tại sự kiện đổi tên từ Q-Mobile thành Q: “Q sẽ là thương hiệu toàn cầu! Tại sao cứ nghĩ người Việt không làm thương hiệu toàn cầu được.Chưa ai làm hả, tui sẽ làm.Giới truyền thông hãy tin Q sẽ làm được những gì mà xưa nay chưa ai làm”. Cũng có nguồn tin nói rằng, có một tập đoàn từ Ấn Độ sang đánh tiếng mua lại thương hiệu Q với giá 200 triệu USD, nhưng ông Minh từ chối, vì lúc đó đang cao hứng với “thương hiệu toàn cầu”! Có lẽ đó chỉ là chiêu của một ông chủ xuất thân từ “dân ma-két-ting”.Chưa ráo lời, năm 2016, Q-Mobile bắt đầu có những “chỉ dẫn” xấu trên thị trường. Hàng bắt đầu ế. Không còn chen chân vào các chuỗi kinh doanh lớn như Thế giới Di động hay FPT Shop…, Q bắt đầu tìm đến các cửa hàng nhỏ ở ngoại thành Sài Gòn để nương thân. Cuối năm 2016, Q “liên doanh” với một doanh nghiệp kinh tế của quân đội (vì doanh nghiệp này không bao giờ thừa nhận, nên Thế Giới Tiếp Thị không thể nêu tên) để “làm lại cuộc đời”, nhưng gần một năm sau vẫn loay hoay, không tìm ra lối thoát. Vậy là Q đã đi vào quên lãng từ đầu năm 2017.
HKPhone (chủ sở hữu là công ty Linh Trung Tín – LTT Group) chính thức xuất hiện trên thị trường vào năm 2012. Dù là một thương hiệu “non trẻ”, không bằng Q, nhưng vào thời điểm đó, giới sản xuất smartphone lại e ngại nhãn hiệu này, vì cách họ làm sản phẩm và kinh doanh. HKPhone đã từng tuyên bố rằng, với tuổi thọ tiêu dùng của một chiếc smartphone không quá hai năm, nên hàng không cần chắc, chỉ cần đẹp và… rẻ! Vì hai tiêu chí này mà nhiều thương hiệu Việt lúc đó như Q-Mobile, Mobiistar… “mất ăn mất ngủ”. Nhưng ba năm sau, cuối năm 2015, đột nhiên HKPhone tuyên bố đóng cửa để chuyển sang làm xe đạp điện, xe máy điện! “Cái chết của HKPhone giờ này chưa giải mã được.Có thể suy rằng, họ nhìn thấy được tương lai ảm đạm của smartphone thương hiệu Việt”, ông Tùng, giám đốc kinh doanh của một nhãn hiệu smartphone, nói với Thế Giới Tiếp Thị như vậy.
Nhưng đáng tiếc nhất là tình trạng “ngắc ngoải” của Mobiistar hiện nay.Từ một thương hiệu Việt có mặt trong nhóm năm thương hiệu có thị phần lớn tại thị trường smartphone Việt, đến nay đã mất dạng.Cuối năm 2016, Mobiistar chiếm 5% thị phần số lượng. Giữa năm 2017, còn lại 2,3%. Cuối năm 2017 cho tới cuối năm 2018, Mobiistar không còn xuất hiện trên bảng xếp loại của GfK Việt Nam.Các chuyên gia kinh doanh nói rằng, phân khúc của các thương hiệu Việt chỉ nằm trong phân khúc từ 1 – 3 triệu đồng.Theo thống kê của GfK Việt Nam, phân khúc giá này đang sụt giảm mạnh. Nếu năm 2017, phân khúc giá này còn chiếm 12% doanh số, nhưng đến năm 2018, chỉ còn lại 3%. Về số lượng, năm 2017 phân khúc này chiếm 11%, năm 2018, còn lại 6%.Trong khi đó, các phân khúc giá khác (3 – 6 triệu đồng, 6 – 10 triệu đồng) lại tăng ầm ầm, nhưng không phải là sân chơi của các thương hiệu Việt, trong đó đại diện là Mobiistar. Cũng nhìn thấy được mức độ cạnh tranh khốc liệt của thị trường Việt, mà Mobiistar chọn cách “xâm lược” thị trường nước ngoài, cụ thể là Ấn Độ. Sau gần hai năm nghiên cứu thị trường và tâm lý khách hàng, tháng 5/2018, Mobiistar thành lập thương hiệu tại Ấn Độ. Trong lần gặp Thế Giới Tiếp Thị vào tháng 9/2018, ông Ngô Nguyên Kha, giám đốc Mobiistar, nói: “Ra đi để đem lại những giá trị mới cho người tiêu dùng Việt. Đi để về vững chãi hơn”. Nhưng từ đó đến nay, không có hàng mới, chỉ có dăm ba sản phẩm nằm phân khúc giá 1 – 3 triệu đồng. Ông Phạm Công Bằng, đại diện Mobiistar, nói: “Chúng tôi vẫn còn khó lắm. Con nhà nghèo làm sao hết khó”. Không lẽ…
Cậy vào em út
Khi nói về chuyện thương hiệu Việt trong nhóm hàng smartphone, nhiều nhà phân phối, bán lẻ đều chú ý đến thương hiệu Vsmart của VinSmart (trực thuộc Vingroup). Họ nói rằng, dù là em út trong làng thương hiệu Việt, nhưng “cậu út” này “chịu chơi” khi đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào con người, nhà máy và thị trường. Đây cũng là thương hiệu Việt đầu tiên có nhà máy với quy trình tương tự như các thương hiệu lớn trên toàn cầu, dù quy mô còn nhỏ và thấp hơn. Một nguồn tin từ VinSmart cho biết, trong năm 2019 sẽ tiếp tục khánh thành nhà máy thứ hai (tại khu công nghệ cao Hoà Lạc, Hà Nội) có công suất lớn hơn so với công suất 5 triệu máy/năm hiện nay của nhà máy tại Hải Phòng.
Với những gì đang và sẽ có trong tương lai, tại buổi ra mắt những chiếc smartphone đầu tiên mang thương hiệu Vsmart vào dịp cuối năm 2018 tại Sài Gòn, ông Trần Minh Trung, giám đốc VinSmart, chia sẻ tham vọng của thương hiệu này: “18 tháng sau (tháng 6, 2020) sẽ chiếm 30% thị phần”. Các nhà kinh doanh bàn thảo: lấy từ thị phần của các hãng nhỏ trong và ngoài nước chừng 15 – 20%, 10 – 15% còn lại là từ các thương hiệu nước ngoài, như: Huawei, Xiaomi, Samsung, Oppo… Mấy ngày qua, câu chuyện của Vsmart tạm lắng, vì người tiêu dùng còn bao nhiêu nỗi lo khác, cũng là thời gian “hoãn binh quý giá” của thương hiệu này, để gia cố niềm tin cho các hãng cung cấp phụ kiện. Có nguồn tin nói rằng, nhà máy của VinSmart chưa chạy đúng sức, vì còn thiếu nguồn phụ kiện như đèn flash, camera…
Nói chuyện về nhóm hàng smartphone Việt, không thể không nhắc đến Bkav. Tính đến nay, Bkav đã tung ra thị trường ba thế hệ Bphone được đánh số từ 1 – 3. Không công bố, nhưng ai cũng biết, Bkav lỗ nặng khi bắt tay đầu tư vào ngành hàng này. Nhưng với ông Nguyễn Tử Quảng, hiện giờ chưa có dấu hiệu dừng lại! Bà Thu Hằng, giám đốc truyền thông của Bkav cho biết, sau hơn một tháng xuất hiện trên thị trường (10/10 – 20/11/2018), Bkav đã bán hơn 10.000 máy Bphone3! Nghe vậy thì biết vậy, nhưng thật lòng là không tin về con số bán ra. Nhưng dù sao, Bphone3 nói riêng và thái độ của Bkav cần được trân trọng, vì họ “dám chơi, chơi hết mình”!
bài, ảnh Trọng Hiền (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này