10:05 - 06/10/2018
Ba chàng Mỹ khởi nghiệp ở Trung Quốc đạt danh hiệu xuất sắc
Khi Jay Thornhill tốt nghiệp Đại học Nam California vào năm 2007, anh đã có một kế hoạch. Anh dành một năm ở ba lục địa khác nhau dạy tiếng Anh trước khi trở lại California bắt đầu sự nghiệp của mình.
Mười năm sau, anh vẫn sống ở Trung Quốc.
Vào năm 2016, anh thành lập một công ty cùng với hai người Mỹ xa quê sống trong nhà anh. Công ty Baopals là một nền tảng thương mại điện tử cho phép người nước ngoài ở Trung Quốc mua sản phẩm bằng tiếng Anh từ các trang thương mại điện tử Taobao và Tmall.
Trang web của anh ta hoạt động bằng cách kéo dữ liệu từ hai nền tảng do Alibaba hỗ trợ và dịch thông tin sang tiếng Anh. Baopals cũng cung cấp một trung tâm dịch vụ khách hàng giúp tạo thuận lợi cho các giao dịch và hậu cần.
Thornhill cùng với các đồng sáng lập, Charlie Erickson và Tyler McNew, cảm thấy mua sắm trực tuyến là một rắc rối đối với người nước ngoài ở Trung Quốc. Trước khi họ dựng lên trang web, họ thường xuyên nhờ bạn bè Trung Quốc mua giùm sản phẩm cho họ và họ trả tiền lại cho các bạn đó.
“Tìm hiểu ngôn ngữ, hợp đồng lao động và làm thế nào để đóng thuế đối với chúng tôi thật khó khăn,” Thornhill nói với CNBC. “Chúng tôi không chắc mình có làm gì sai để bị bắt khi ra khỏi nhà hay không,” anh nói về những ngày mới chân ướt chân ráo sang Trung Quốc.
Giờ đây họ có một không gian văn phòng với 40 nhân viên – 15 trong số đó là người nướcngoài và 25 là công dân Trung Quốc. Công ty cho biết đã bán hơn hai triệu sản phẩm qua trang web và đã đạt doanh thu 14 triệu USD kể từ khi khai trương.
Sau khi nền tảng tạo được lực kéo, Baopals được các báo địa phương đưa tin. Nhóm cũng trở thành những người nước ngoài đầu tiên giành được danh hiệu “Top 10 doanh nhân xuất sắc ở Thượng Hải” do chính quyền Thượng Hải chủ trương.
Thậm chí Thorhill còn xuất hiện trên chương trình “Shart Tank” – giống chương trình bên Trung Quốc dịch là “Maker China”, và anh được chương trình đề nghị đầu tư, nhưng anh từ chối.
Câu chuyện của họ còn được ca ngợi là “giấc mơ Trung Quốc” bởi nhiều cơ quan truyền thông trong đó có ít nhất một cơ quan truyền thông của chính phủ.
Alibaba hỗ trợ cho công ty của anh. Thornhill cho biết, thậm chí còn mời startup của anh đến trụ sở chính của họ ở Hàng Châu để tham quan. Hãng công nghệ khổng lồ đã giới thiệu Baopals trên trang LinkedIn chính thức của họ.
Tuy nhiên, vì sự thành công của Baopals hoàn toàn phụ thuộc vào một công ty, mô hình kinh doanh của công ty có khả năng bị lật nhào nếu Alibaba tung ra phiên bản tiếng Anh của Taobao và Tmall riêng.
“Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong các công việc,” Thornhill nói. “Đó chẳng qua chỉ là một thị trường ngách nhỏ, nền tảng của họ xây dựng hoàn toàn cho người xem Trung Quốc và để làm tất cả cho một thị trường nhỏ như thế – thật khó để họ xem nó là cái gì ưu tiên,” anh nói.
“Mục tiêu của chúng tôi là chỉ xây dựng một công ty tốt hơn và một nền tảng mua sắm tốt hơn và nếu một ngày nào đó chúng tôi ngồi vào bàn để nghe Alibaba nói về việc mua lại, điều đó thực tuyệt vời,” anh nói. “Chúng tôi hoan nghênh các cuộc đàm phán như thế và hiểu điều đó có nghĩa gì đối với công ty.”
Khi được CNBC hỏi, một đại diện của Alibaba cho biết công ty không bình luận về chiến lược đầu tư của công ty.
Trần Bích (theo TGTT/CNBC)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này