15:39 - 06/09/2018
Dân châu Á không thay đổi chi tiêu trước bão thương mại
Người tiêu dùng chi tiêu ở châu Á, với một sức đẩy lớn từ Trung Quốc, là một động lực kinh tế ngày càng quan trọng đối với khu vực.
Nhưng với môi trường thương mại toàn cầu mong manh và xung đột thuế quan Mỹ-Trung đang leo thang, câu hỏi đặt ra là, liệu đà tiêu dùng ấy còn có thể tiếp diễn hay không.
Câu trả lời, theo một số chiến lược gia, nhà đầu tư và nhà phân tích, đà ấy sẽ tiếp diễn – mặc dầu có những va chạm tiềm năng.
Triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng ở châu Á, một vùng chiếm đến 60% dân số thế giới về tổng thể vẫn sáng sủa, theo một báo cáo do Daiwa Capital Markets phát hành hôm 3/9 bên Hong Kong.
Sự lạc quan được thúc đẩy bởi các yếu tố như dân số tương đối trẻ và đang gia tăng, một tầng lớp trung lưu rộng mở và sự thịnh vượng đang tăng.
“Tiêu dùng có thể sẽ là một chủ đề kinh tế chủ đạo ở châu Á trong vài thập kỷ tới, nhờ dân số phát triển và thu nhập tư nhân tăng,” tác giả chính của báo cáo, Paul M. Kitney, trưởng chiến lược về vốn trong nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương, viết.
“Những hạn chế có thể xảy ra do tâm lý bảo hộ mới, và thanh khoản toàn cầu bị thắt chặt trong ngắn hạn có khả năng làm giảm xu hướng tăng trong tiêu dùng ở châu Á, theo quan điểm của chúng tôi,” báo cáo viết.
Karine Hirn, đối tác của công ty quản lý tài sản East Capital ở Hong Kong, cũng cho rằng châu Á vẫn là một đề xuất hấp dẫn về người tiêu dùng dựa trên các mặt tích cực như dân số và sức mua tăng.
Hirn nói thêm rằng điều quan trọng nên nhớ là cho dù thuế quan có thể tác động đến giá cả tiêu dùng và lạm phát, bản thân thương mại sẽ tiếp diễn và chi tiêu của người tiêu dùng châu Á có thể tránh được sự đứt đoạn quan trọng.
Nói chung, châu Á “khá miễn dịch” đối với bất kỳ thương tích đáng lưu ý nào từ các trận chiến thuế quan đang tiếp diễn, bà Hirn nói với CNBC hôm 5/9.
Daiwa lưu ý rằng rủi ro trong thương mại có thể có một vài tác động tiêu cực, nhất là nếu các chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó châu Á đóng một vai trò quan trọng, bị sốc đáng kể.
“Điều đó có thể làm giảm tăng trưởng thu nhập cá nhân và làm sứt mẻ niềm tin người tiêu dùng, dẫn đến giảm chi tiêu cá nhân,” báo cáo viết.
Chi tiêu tiêu dùng ở châu Á cũng bị thúc đẩy trong những năm gần đây bởi một thế giới tràn ngập thanh khoản trong thập kỷ tiếp theo cuộc khủng hoảng tài chính. Các ngân hàng trung ương, do cục dự trữ liên bang Mỹ dẫn đầu, đã mở các vòi sau khi tín dụng bị thắt lại do vụ ngân hàng đầu tư Lehman Brothers bị sụp đổ tính đến tháng này là 10 năm.
Daiwa cho rằng mặc dầu có một vài “thắt chặt không đáng kể” ở châu Á trong bối cảnh lãi suất Fed tăng trong những năm gần đây, môi trường chính sách tiền tệ nói chung vẫn thả lỏng.
“Tuy nhiên, nếu các điều kiện thanh khoản toàn cầu thắt chặt hơn dự kiến, các nền kinh tế châu Á có thể thấy các dòng vốn chảy ra khỏi, tăng trưởng kinh tế chậm lại, và lạm phát tăng,” báo cáo viết, lưu ý rằng các hộ gia đình có thể cắt giảm chi tiêu.
Đó sẽ là vấn đề đặc biệt đối với Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Thái Lan, những nơi mà các hộ gia đình đã sử dụng các khoản vay nặng lãi sẽ làm họ phải thắt lưng buộc bụng, báo cáo viết.
Nhưng Daiwa và các nhà phân tích khác nhấn mạnh rằng các chính phủ ở châu Á đang sẵn sàng vào cuộc với các kích thích để tránh bất kỳ suy thoái trầm trọng nào.
“Sự yếu kém gần đây trong tiêu dùng nội địa Trung Quốc có thể làm cho chính phủ mở rộng chính sách hỗ trợ, theo quan điểm của chúng tôi,” UBS viết trong một báo cáo hôm 4/9, đề cập đến chính quyền ở Bắc Kinh.
Trần Bích (theo CNBC/MTG)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này