12:08 - 16/05/2018
Tái chế vải và dệt chưa tạo dấu ấn
Ngày 12/5 vừa qua, một workshop chủ đề Tái chế vải và dệt (Remade Textile & Fabric) xuất phát từ ý tưởng của nữ nghệ sĩ Jennifer Vanderpool đến từ Los Angeles, Mỹ đã chính thức diễn ra ở Heritage Space, Hà Nội.
Chương trình kết thúc vào ngày 18/5/2018.
Được biết đến là một nghệ sĩ làm việc trên nhiều phương tiện, Jennifer Vanderpool có nguồn cảm xúc đặc biệt với vải. Các tác phẩm thường xuất phát từ câu chuyện vải vóc, từ gia đình, bởi bà và mẹ cô từng làm việc trong xưởng may – họ vốn là lao động nhập cư và phải đối diện với những bất công về giới. Bốn năm trước, Jennifer từng làm một triển lãm ở trung tâm Nghệ thuật đương đại Moscow (Nga), trưng bày các tác phẩm in và video sắp đặt – biến những chi tiết từ chất liệu vải của Nga – thành hoạ tiết để nói câu chuyện văn hoá của họ.
Ở workshop lần này tại Hà Nội, mọi người có quyền sáng tạo thoải mái với chất liệu vải hay đồ may mặc cũ, Jennifer cho biết. Nhà thiết kế Phạm Hồng, người đồng hướng dẫn, trợ giúp Jennifer, chia sẻ: “Điều quan trọng đầu tiên là ý tưởng. Nhưng chính trong quá trình làm việc, mình tương tác với chất liệu cụ thể mới có những sản phẩm thật”.
Buổi thứ hai của workshop, việc thực hành vẫn chưa diễn ra đối với học viên. Câu hỏi đặt ra: Do chủ đề tái chế vải và dệt chưa thực sự hấp dẫn, hay Jennifer Vanderpool đã không truyền được cảm hứng đối với học viên thông qua câu chuyện cá nhân của cô? Workshop chưa có một concept ý tưởng xuyên suốt gắn kết người tham gia, cũng như không có thực hành cụ thể của người hướng dẫn, để khơi nguồn sáng tạo? Và khi chưa bắt đầu bằng việc thực hành, thì học viên cũng không học hỏi được lẫn nhau trong thao tác làm việc.
Theo hoạ sĩ Vũ Kim Thư, tái chế là một ý tưởng hay, vì người ta có thể chuyển hoá vật liệu từ dạng này sang dạng khác, gắn với câu chuyện của người sáng tạo nó. Vải là một chất liệu làm bao bì tương đối bền vững, song lại hết sức mềm dẻo trong việc tạo những hình dạng như mình muốn. Thay vì nói đến vải hay sản phẩm may mặc, mọi người nghĩ ngay tới công năng chính của nó là mặc, thì vải cũng có thể là chất liệu để sáng tạo, như làm điêu khắc chẳng hạn.
“Jennifer là một người có nhiều cảm xúc với vải và câu chuyện những tác phẩm của chị mang tính nhân văn”, Phạm Hồng cho biết. Tuy nhiên, điều này chưa đủ để tạo nguồn cảm hứng thực sự cho những người có cùng mối quan tâm về vải trong workshop.
Có vẻ như Jennifer chưa tìm hiểu kỹ về văn hoá và nghề thủ công, về vải dệt hay may mặc của Việt Nam. Trong khi một đất nước có khoảng 3.000 làng nghề, trong đó làng nghề thủ công truyền thống là 62 với khoảng 120 nghề như Việt Nam, sẽ có không ít điều để gợi mở cũng như thực hành. Tận dụng những điểm này, một người theo học về kiến trúc người Tây Ban Nha là Del Valle Cortizas Diego đã tạo ra Chula Fashion – một thương hiệu thời trang kết hợp dấu ấn bản địa và phương Tây, đã tương đối thành công ở Việt Nam.
Còn Jennifer và chương trình của cô, có thể chỉ là một thử nghiệm.
An Hải (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này