11:21 - 11/08/2019
Mỗi trẻ em là một nhà kiến tạo
Lần đầu tiên, tại Việt Nam, nhà giáo dục Nguyễn Thuý Uyên Phương đã đem chương trình DFC – Design For Change với phương pháp Tư duy kiến tạo, một chương trình với khoảng 2,5 triệu trẻ em ở 50.000 trường học tại hơn 100 quốc gia trên thế giới đã nói: “Con có thể – I can”.
Sau hai năm đào tạo cho những nhóm trẻ em ở các cộng đồng cha mẹ và trường học, cũng như khả năng kết nối, tạo lập các nhóm trẻ theo chương trình và hành động trên, cô giáo Uyên Phương đã thực hiện tuần tự từng bước của chương trình bằng công thức: Cảm nhận – Tưởng tượng – Hành động – Chia sẻ.
Siêu năng lực, sức mạnh lớn nhất của DFC
Siêu năng lực chính là những khả năng mà con người sở hữu từ khi mới sinh ra, để đánh thức khả năng đó của các em chính là tinh thần: “Con có thể – I can”. Tất cả chúng ta đều có thể làm gì đó để giúp cho đời sống chung quanh mình được tốt đẹp hơn.
“Năm 2017, tôi đến tham quan một ngôi trường ở thành phố Ahmedabad, Ấn Độ, quê hương của nhà tư tưởng nổi tiếng M. Gandhi. Tôi ngạc nhiên khi thấy các em học sinh cấp 1, 2 ở đây thực hiện những dự án nhỏ mà hầu hết đều là mang lại lợi ích cho cộng đồng. Khi tôi hỏi, tại sao các em có thể làm điều này một cách thoải mái và tự nhiên đến như vậy, thì các thầy cô đã chia sẻ, ở những quốc gia áp lực học hành còn nặng nề thì cha mẹ và thầy cô giáo phải lựa chọn. Một bên theo chương trình nặng nề kiến thức chiếm hết thời gian của con, một bên là làm sao con vẫn có kiến thức, mà vẫn có thể tham gia những chương trình bồi dưỡng nhân cách, năng lực, v.v. có vẻ đó là
hai lựa chọn xung đột.
Chúng tôi không muốn theo đuổi mô hình “được cái này mất cái kia”, vì vậy chúng tôi đi tìm giải pháp có được cả hai “Cả cái này và cái kia”, vì bản chất hai thứ đó không xung đột với nhau.
Con bận tâm đến vấn đề gì ở thế giới này?
Thế giới hàng năm xếp hạng các năng lực cần thiết cho con người, có một năng lực đứng đầu duy trì trong suốt năm năm qua là “Năng lực giải quyết các vấn đề phức tạp”. Tuy nhiên tại Việt Nam hiện nay, năng lực giải quyết vấn đề của trẻ em rất yếu.Nhà giáo Uyên Phương mất một năm đầu tiên để cho các em làm quen với phương pháp này, so với các nước khác chỉ mất có 2 – 3 tháng. Chưa kể, nhóm của cô đã gặp rất nhiều khó khăn.
“Có những bé vẻ thông minh, sáng sủa, có tư chất hơn người, nhưng hỏi các con có bận tâm đến vấn đề gì không, thì hầu như trả lời là không. Năng lực giải quyết vấn đề trước hết là khả năng quan sát nhìn thấy vấn đề đó là đang tồn tại như thế nào, như bệnh vô cảm của giới trẻ. “Con không biết, con không trăn trở gì hết”, “Con chỉ muốn về chơi iPad thôi”… cho thấy khả năng trăn trở, quan tâm đến những vấn đề xung quanh không có, Uyên Phương chia sẻ.
Để chương trình DFC 2019 diễn ra ngày 27/7/2019 vừa qua đem lại hình ảnh trẻ em Việt Nam tự tin trình bày một đề tài, cùng với những hành động mang lại kết quả thiết thực, là sự nỗ lực không nhỏ của nhà giáo Nguyễn Thuý Uyên Phương cùng cộng sự của mình trong hai năm qua.
Dự án “Bữa trưa văn minh” và “Cùng con tâm sự” đại diện DFC Việt Nam tham dự hội nghị Trẻ em thế giới tại Ý.
Ngày hội trẻ em DFC Việt Nam 2019 đã thực sự thu hút hàng ngàn phụ huynh và học sinh đến xem sự trình bày dự án xuất sắc đến từ năm đội thi, với những cái tên rất đáng yêu là Dalat Kids, New Stars, Million, Voi rừng và Hạt giống hạnh phúc. Dự án “Bữa trưa văn minh” từ đội New Stars và dự án “Cùng con tâm sự” từ đội Dalat Kids, với những sáng kiến thông minh, đã chinh phục ban giám khảo và được chọn tài trợ để đại diện trẻ em Việt Nam tham dự hội nghị Trẻ em thế giới 2019 của DFC diễn ra tại Rome, Ý vào tháng 11 sắp tới.
bài và ảnh Ngân Hà (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Để cứu sông Mekong, điều đơn giản là dạy trẻ con trồng cây
Nghịch lý gà thải bị cúm giá cao
Đưa sách dạy nghề Đức về Việt Nam
VN đang ở giai đoạn ‘vàng’ để phát triển các lĩnh vực nông nghiệp khác ngoài cây lúa
Thanh xuân còn đó
Tags:design for changedfc
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này