
10:36 - 06/01/2019
Đường đi đến âm nhạc của trẻ em Đức
Giờ đây sau nhiều năm định cư ở nước Đức, tôi đã chứng kiến lộ trình tiếp cận âm nhạc của những đứa trẻ ở đây, trong đó có cả con trai của tôi.

Damon Marks, nghệ sĩ guitar dạo, chơi nhạc cho học sinh tại một trường học ở Ramstein Air Base, Đức.
Nước Đức có nền âm nhạc đồ sộ và vĩ đại, phần lớn mỗi người trong chúng ta đều có thể biết Ludwig van Beethoven, Johann Sebastian Bach, Richard Wagner… Xa xưa, những nhà soạn nhạc này đều sáng tác và soạn nhạc phục vụ cho cung đình và nhà thờ.
Nhà thờ là nơi đầu tiên con người nơi đây tiếp xúc với âm nhạc. Vào mỗi sáng chủ nhật mọi người đến đây để nghe giảng đạo và sau đó là nghe hát thánh ca. Ở mỗi ngôi nhà thờ đều có một cây đàn organ, to nhỏ tuỳ vào sự giàu có của vùng đất đó. Việc nghe hát thánh ca từ lúc bé và một cách thường xuyên như vậy đã vô tình gieo vào tâm hồn những đứa trẻ những nốt nhạc, những giai điệu đầu tiên, lớn lên một chút những đứa trẻ có giọng hát tốt có thể được chọn vào dàn thánh ca của nhà thờ. Từ đó, âm nhạc gắn liền với đời sống tâm linh của người dân nơi đây. Ngoài ra, trong đời sống người Đức luôn có vô số lễ hội diễn ra trong suốt cả năm, như lễ hội ngày mùa, lễ hội hoá trang, lễ hội của các ngành nghề thủ công… chưa kể là những ngày lễ quan trọng trong năm như Giáng sinh hay Phục sinh. Tất cả các lễ hội này đều sử dụng các bài hát dân ca kèm theo các nhạc cụ cổ truyền để tạo không khí, vì vậy dường như âm nhạc gắn chặt với sinh hoạt tinh thần cộng đồng nói chung.
Trong các lễ hội quan trọng như Giáng sinh, thường thì sau bữa ăn Giáng sinh, cả gia đình sẽ cùng nhau hát các bài hát vui vẻ, thường thì ở trong các gia đình trung lưu người Đức đều có các nhạc cụ chính như harmonica, accordion, guitar, sáo dọc recorder, piano, violon… để dành cho những ngày quan trọng như thế này, một vài người trong gia đình có thể chơi nhạc đệm cho những bài hát Giáng sinh quan trọng quen thuộc để cả nhà cùng hát, âm nhạc như một chất xúc tác gắn kết mọi người trong gia đình vào không khí đầm ấm của một ngày lễ lớn. Cũng từ những người như ông, bà, cha, mẹ, họ là những người đi trước, là những người hướng dẫn đầu tiên về âm nhạc và nhạc cụ cho những đứa trẻ.
Khi bắt đầu vào độ tuổi mẫu giáo, trường học mẫu giáo các cháu sẽ được tập hát, tập múa, tập chơi đàn do các cô giáo dạy theo cách vừa học, vừa chơi để các cháu tiếp xúc với âm nhạc như một món ăn tinh thần. Vào cấp 1, các cháu bắt đầu được học môn nhạc ở trường, chủ yếu là học lịch sử âm nhạc và nhạc lý cơ bản kéo dài cho đến hết cấp 3. Các thầy cô giáo dạy nhạc ở cấp 1 thường lên kế hoạch tập cho một chương trình nhạc dùng cho lễ hội hay sự kiện cuối học kỳ ở trường. Những học sinh có năng khiếu sẽ chơi nhạc cụ, những học sinh có giọng sẽ hát, những học sinh khác sẽ phụ trách công việc khác như trang trí sân khấu, hay các công việc chuẩn bị khác. Nên lễ hội hay sự kiện luôn là động lực để học sinh tập luyện thường xuyên với nhạc cụ. Và cũng chính ở thời gian cấp 1 này mà các cháu sẽ tự định hình đam mê âm nhạc, và theo đuổi âm nhạc theo sự chuyển sâu hơn ở cấp 2. Nếu có tài năng họ sẽ được chọn để đi theocon đường âm nhạc chuyên nghiệp về sau.
Việc dạy nhạc lý chuyên sâu ở trường giúp những đứa trẻ nắm vững nhạc lý, để từ đó có khả năng tự học nhạc cụ mà mình yêu thích, hoặc sẽ theo học phụ đạo các thầy giáo dạy nhạc bên ngoài là các nhạc công chuyên về một nhạc cụ nào đó. Với nền tảng nhac lý vững chắc ở trường nên sau này dù học hay hoạt động ở lĩnh vực nào, họ vẫn có khả năng chủ động tự học nhạc cụ như một thú vui giải trí.
Đến thăm nước Đức, nếu khách đến hè phố, ga tàu điện ngầm, quảng trường trung tâm, ở bất cứ thành phố nào của Đức đều có thể bắt gặp các nhạc công chơi nhạc một cách say sưa giữa khung cảnh kiến trúc cổ kính hay những toà nhà hiện đại, cho du khách cảm nhận được niềm vui và sức mạnh tinh thần mà âm nhạc đem lại.
Đỗ Tuấn Anh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này