23:33 - 23/03/2018
ĐBSCL: Ưu tiên công nghiệp chế biến và hạ tầng giao thông
Quy hoạch điều chỉnh xây dựng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 vừa được Bộ Xây dựng công bố đặt mục tiêu phát triển vùng theo hướng tăng trưởng bền vững và thích ứng biến đổi khí hậu.
Trong đó, với lĩnh vực công nghiệp nhấn mạnh đến phát triển công nghiệp chế biến; còn giao thông sẽ tập trung nâng cấp, hoàn thiện hệ thống kết nối toàn vùng.
Dựa vào chế biến nông lâm thủy sản
Phát biểu tại hội nghị “Công bố điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” được tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào hôm nay, 23/3, bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ quy hoạch kiến trúc thuộc Bộ Xây dựng cho biết, định hướng phát triển công nghiệp ở ĐBSCL sẽ tập trung phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm.
Theo bà Hằng, lĩnh vực công nghiệp sẽ ưu tiên phát triển và khai thác tối đa các khu công nghiệp đã thành lập đến năm 2030, trong đó, tăng cường các ngành công nghiệp chế biến và công nghiệp phụ trợ nông nghiệp. Tổng diện tích các khu công nghiệp tập trung đến năm 2030 được xác định là 15.000-17.000ha và sau năm 2030 có thể đạt 20.000-24.000ha. Hạn chế mở rộng các khu công nghiệp mới khi các khu công nghiệp hiện hữu tỷ lệ lấp đầy còn thấp.
Về phân bố các khu công nghiệp theo các khu vực trọng điểm của vùng, bà Hằng cho biết, các khu công nghiệp đa ngành của vùng chủ yếu phân bố tại hai tỉnh Long An và Tiền Giang – thuộc khu vực tiếp giáp TP.HCM – với tổng diện tích khoảng 10.000ha; trung tâm công nghiệp chế biến nông, thủy sản và năng lượng của vùng sẽ bố trí tại thành phố Cần Thơ với tổng diện tích khoảng 1.500-1.800ha.
Theo bà Hằng, các trung tâm năng lượng, công nghiệp chế biến thủy hải sản với quy mô 2.000-2.400ha sẽ phân bố chủ yếu tại các tỉnh Cà Mau, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Bạc Liêu được phát triển gắn với các trung tâm năng lượng và kinh tế biển.
Tại các địa phương còn lại của vùng, bà cho biết, quy hoạch điều chỉnh xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chủ yếu sẽ phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm nông – ngư nghiệp, công nghiệp phụ trợ nông nghiệp phục vụ địa phương.
Xây nhiều tuyến cao tốc kết nối ĐBSCL
Trong khi đó, với lĩnh vực giao thông vận tải, quy hoạch điều chỉnh xây dựng vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định trên cơ sở hạ tầng giao thông hiện có sẽ đầu tư, nâng cấp và phát triển hoàn thiện hệ thống giao thông vùng. Đảm bảo nhu cầu giao thông vận tải, tạo mối liên kết chặt chẽ, đồng bộ giữa các loại hình vận tải, nhất là giao thông đường thủy và bộ. Chú trọng phát triển giao thông công cộng trong các đô thị và kết nối giữa các đô thị trong vùng bằng các phương tiện vận tải hiện đại, thân thiện môi trường.
Bà Hằng cho biết, định hướng phát triển trong quy hoạch điều chỉnh là hoàn thiện và xây mới các tuyến cao tốc TP.HCM -Trung Lương – Cần Thơ- Cà Mau; và tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu – Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
Với các tuyến quốc lộ hiện hữu sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp. Trong đó, các tuyến trục dọc của vùng gồm, tuyến quốc lộ 1, 50, 60, 61, 61B, 80, N1, N2, 50B, 30B, Quản Lộ- Phụng Hiệp…; các tuyến trục ngang gồm, quốc lộ 62, 30, 53, 54, 63, 57, 91, 91B, Nam sông Hậu, 91C, 62B, 62C, 80B.
Ngoài ra, định hướng phát triển giao thông vùng cũng xác định sẽ xây mới các tuyến đường quốc lộ tránh đô thị và nâng cấp một số tuyến đường tỉnh có ý nghĩa quan trọng trong vùng lên thành quốc lộ như quốc lộ 50 (tuyến tránh thị xã Gò Công); quốc lộ 60 (tuyến tránh thành phố Trà Vinh); quốc lộ 62B (đoạn Tân An- Gò Công); quốc lộ 62C (đoạn nối đường Hồ Chí Minh với đường cao tốc TP.HCM-Cà Mau); quốc lộ 80B (đoạn thành phố Sa Đéc- cửa khẩu Vĩnh Xương); quốc lộ 30B (đoạn nối Tân Hồng- quốc lộ 1; đường tỉnh 846 (đoạn nối Cao Lãnh- Tiền Giang).
Trong khi đó, với lĩnh vực đường thủy, quy hoạch điều chỉnh xác định nhiệm vụ thời gian tới sẽ cải tạo các luồng vào cảng trên sông Tiền, sông Hậu, vùng bán đảo Cà Mau và ven biển Tây phù hợp với nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách của khu vực. Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị quản lý nhằm đảm bảo an toàn hàng hải trên các luồng vào cảng. Chú trọng các tuyến hàng hải quốc tế đến Campuchia qua sông Tiền và sông Hậu.
Trong khi đó, với lĩnh vực đường sắt, theo bà Hằng, sẽ xây dựng và phát triển các tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và Cần Thơ – Cà Mau trên cơ sở tuân thủ theo quyết định của Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2020, tầm nhìn đến 2030.
Theo TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này