Hàng hóa từ ĐBSCL muốn ra thế giới phải đi lòng vòng
Tin mới
11:06
Đức đối mặt ‘cơn gió ngược’ trong chuyển đổi xanh
10:55
Trung Quốc tăng cường đầu tư vào Tây Phi
10:23
Các công ty giao hàng mới tận dụng ‘khoảng trống xe điện’
10:13
Sạc pin xe điện: nhiều bất tiện
09:55
Chứng khoán giảm mạnh: nhà đầu tư đang phản ứng thái quá?
08:51
12 dự án phía Bắc vào chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh 2023
10:43
37 dự án phía Bắc tranh tài tại bán kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh – 2023
15:45
3 yếu tố trở ngại với xuất khẩu thủy sản
15:41
TP.HCM sẽ có 3 dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách
10:19
Hãng thời trang nhanh bán đồ cũ: nghiêm túc hay đối phó?
10:15
Chiến lược và tham vọng mới của Lotte Shopping
09:59
Trung Quốc và EU là mối lo ngại lớn nhất đối với kinh tế toàn cầu
09:55
Cảng biển Việt Nam vẫn chưa phục hồi hoàn toàn
09:48
Tỷ giá hạ nhiệt, giá vàng SJC tiếp tục tăng ngược chiều thế giới
09:32
Bất thường thị trường vàng
15:23
Châu Âu sắp ‘ra tay kiểm soát’ xe điện Trung Quốc?
15:08
Giá vàng SJC, vàng nhẫn hạ nhiệt
10:34
Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ
10:20
Sở An toàn Thực phẩm không phải ‘cây đũa thần’!
10:12
TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp
Bản tin thị trường
16:24
Thị trường 24/7: HOSE bác thông tin lãnh đạo xin nghỉ việc; Mỹ tăng nhập khẩu dầu ăn đã qua sử dụng của TQ
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
16:10
Thị trường 24/7: Tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng chỉ đạt 1,5%; Muối ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc sau khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân
17:14
Thị trường 24/7: Du khách Việt có nhu cầu xuất ngoại tăng cao nhất khu vực ĐNÁ; Novaland bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
16:41
Thị trường 24/7: Trung Quốc đối mặt nguy cơ đình trệ kiểu Nhật Bản; Xuất khẩu rau quả tiếp tục bùng nổ, tăng gần 60%
16:38
Thị trường 24/7: Ấn Độ áp đặt thêm các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo; Pháp chi tiền để nông dân huỷ rượu, phá nho
15:26
Thị trường 24/7: Myanmar hạn chế xuất khẩu gạo; IAEA công bố chất lượng nước thải từ nhà máy Fukushima
16:13
Thị trường 24/7: Nhật Bản xả nước thải hạt nhân, Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản; Ấn Độ tính cấm xuất khẩu đường
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nước
2023/09/25 - 1:59:08 PM

22:27 - 31/01/2018

Hàng hóa từ ĐBSCL muốn ra thế giới phải đi lòng vòng

Ông Võ Văn Việt, giám đốc doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản Trung Sơn (huyện Kiên Lương, Kiên Giang) cho biết nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ở các tỉnh mong muốn có được một cảng biển trong khu vực có đủ năng lực vận chuyển hàng hóa trực tiếp đi các nước.

  • Logistics, ‘tử huyệt’ của nông sản Việt Nam
  • Lúa gạo và hải sản Việt thua trên sân nhà…
  • Giảm 1% phí logistics, ĐBSCL tiết kiệm 2.000 tỷ đồng/năm
cang-bien-3-1517390481630-1517390534341-1517390550935

ĐBSCL và vùng xuất khẩu nông – thủy hải sản lớn nhất nước. Để hàng hóa ra được thế giới, lâu nay các doanh nghiệp trong khu vực phải “mượn đường” vòng qua các tỉnh miền Đông.

Đi xa thì phải… mượn đường

Để đưa được hàng hóa đến cảng biển vận chuyển đi nước khác, doanh nghiệp Trung Sơn phải chở hàng từ nơi sản xuất đi xa hơn 250 km. Ông Võ Văn Việt kể rằng container chở hàng thủy sản xuất khẩu của công ty phải là container lạnh, giá thuê chở đắt hơn container thường, đường quốc lộ từ Kiên Giang đi TP.HCM còn quá hẹp nên tốc độ vận chuyển chậm, hàng hóa tới cảng còn phải chờ lưu kho làm giảm chất lượng, lại rất đội chi phí giá thành.

Ông Trần Quốc Dũng – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Kiên Hùng (Kiên Giang) cho biết, doanh nghiệp ông có 5 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, mỗi ngày sản xuất khoảng 300 tấn hải sản đông lạnh. Do QL 80 nhỏ hẹp, nên để vận chuyển hàng lên cảng biển ở TP.HCM, ông phải cho chia nhỏ lượng hàng ra các xe để tránh bị phạt vì chở hàng vượt tải.

Vì phải “tăng bo” như vậy, nên chi phí vận chuyển cũng tăng lên, làm đội giá thành sản phẩm, làm giảm thế cạnh tranh của hàng hóa. “Tôi muốn làm lớn, xuất khẩu mạnh, nhưng đường sá hạ tầng kiểu này thì thua” – ông Dũng nói.

Không chỉ xuất khẩu hải sản, để đưa gạo, trái cây từ vùng ĐBSCL đi các nước, các doanh nghiệp trong vùng cũng phải chịu cảnh “mượn đường” đi vòng ra thế giới.

Ông Phạm Thanh Bình, giám đốc Công ty TNHH Trung An (một trong những doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn của cả nước tại Cần Thơ) nói, mỗi năm công ty của ông xuất khẩu trên dưới 100 ngàn tấn gạo. Doanh nghiệp Trung An, đóng tại Cần Thơ cũng không ngoại lệ nhưng chỉ xuất qua cảng ở Cần Thơ không quá 5%. 95% lượng gạo xuất khẩu công ty này phải chuyển lên TP.HCM.

Với con đường này, doanh nghiệp phải chịu chi phí tăng thêm từ 5 – 10 USD/tấn, đồng nghĩa mỗi năm doanh nghiệp của ông phải tốn thêm từ nửa triệu đến một triệu USD phí vận chuyển.

Không thể xuất khẩu trực tiếp hàng hóa đi các nước là một trong những nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất tại khu vực ĐBSCL. Doanh nghiệp phải “cam chịu” chi phí vận chuyển cao, thời gian vận chuyển dài, ảnh hưởng chất lượng sản phẩm do phải “lụy tàu”.

“Cần Thơ được Chính phủ lựa chọn là nơi để xây dựng trung tâm logistics vùng ĐBSCL và đã có văn bản đề nghị việc liên kết, hợp tác logistics tại khu vực cảng Cái Cui.” – ông Trương Quang Hoài Nam – Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ

Cần phát triển trung tâm logistics

Trước đây, một trong những nguyên nhân được cho là làm hạn chế xuất khẩu hàng hóa bằng đường hàng hải của các tỉnh ĐBSCL là cửa biển Định An, cửa ngõ chính dẫn sông Hậu ra biển bị cạn, tàu tải trọng lớn không vào được.

Ông Võ Minh Tiến – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ – cho biết, hàng chục năm nay, năm nào nhà nước cũng phải bỏ ra 25-40 tỉ để nạo vét luồng Định An nhưng chỉ khai thác được vài tháng là luồng bị bồi lắng.

“Chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất trong năm 2017 không nạo vét luồng Định An để trả luồng này về tự nhiên. Nạo vét hàng năm đã băm nát các bãi cạn, không biết lạch tự nhiên ở đâu. Cục hàng hải VN đã đồng ý và chuyển nguồn vốn 25 tỷ từ nạo vét luồng Định An sang cho công trình nạo vét luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu”.

Trong nỗ lực mở đường cho tàu có tải trọng lớn ra vào các cảng ở ĐBSCL, dự án mở rộng kênh Quan Chánh Bố và đào thêm kênh Tắt ra biển đã được hoàn thành từ năm 2016. Ông Tiến cho biết thêm:

“Luồng hàng hải này có tổng chiều dài 52,6 km có thể đón tàu từ 10.000 DWT (đầy tải) và tàu 20.000 DWT (giảm tải) vào sông Hậu, điều mà trước đây luồng Định An dù được nạo vét hàng năm nhưng cũng chỉ đón được tàu dưới 5.000 DWT”. Theo ông Tiến, nếu không có luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu thì các cảng tại ĐBSCL trong năm 2017 sẽ đóng cửa.

Bộ GTVT cho biết hầu hết các tỉnh ĐBSCL đều có cảng biển. Vấn đề đặt ra, tuy có luồng cho tàu tải trọng lớn vào cảng, nhưng các cảng biển ở đây vẫn trong cảnh chờ tàu, trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn chưa mặn mà với câu chuyện xuất trực tiếp hàng qua các cảng biển trong khu vực?

Theo chuyên gia kinh tế, TS Võ Hùng Dũng thì vấn đề các cảng biển cần liên kết để hình thành trung tâm logistics. Ông Dũng cho biết, TP Cần Thơ đã có chương trình phát triển trung tâm logistics rộng 240 ha (trong đó bao trùm luôn cảng Cái Cui và Tân Cảng Sài Gòn). Nơi đây sẽ gồm cầu cảng của hai đơn vị trên cộng với các dịch vụ phức hợp khác để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa ở khu vực ĐBSCL.

Theo nhận định của ông Dũng, nếu hình thành được trung tâm logistics này, sẽ tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa lên TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, đồng thời phát triển ngành kinh doanh mới là vận tải và logistics ở TP.Cần Thơ vốn là trung tâm vùng ĐBSCL.

TS Võ Hùng Dũng cũng lưu ý là ngay cả các cảng lớn đã có “cái bắt tay” vì mục tiêu lớn hơn, thì sự phát triển hàng hóa ở ĐBSCL vẫn chưa đủ nếu trung tâm logistics này không có sự kết nối với các cảng “vệ tinh” chủ yếu từ các khu công nghiệp nằm ở các tỉnh ĐBSCL.

Theo Tuổi Trẻ

Có thể bạn quan tâm

PTT Vương Đình Huệ: Chính phủ ‘nói không’ với tăng trần nợ công

Tháng 12, mỗi ngày Cục Thuế TP.HCM phải thu hơn 1.000 tỷ đồng

Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, lưu hành thuốc của VN Pharma

TP.HCM hạn chế chỉ định thầu dự án BT

Malaysia bắt giữ 14 ngư dân Việt Nam

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:chi phí logisticsĐBSCLlogisticsxuất khẩu nông sản

Tin khác

Sạc pin xe điện: nhiều bất tiện

Sạc pin xe điện: nhiều bất tiện

TP.HCM sẽ có 3 dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách

TP.HCM sẽ có 3 dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách

TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp

TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp

Nguồn cung căn hộ chung cư mini được dự báo giảm

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Gỡ rối cho các dự án nhà ở

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Cà phê sáng
Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Biển số xe ‘giá trên trời’ hay chiêu trò để nổi tiếng?

Hỗ trợ người dân mua xe điện không phải là ‘hỗ trợ người giàu’?

Hỗ trợ người dân mua xe điện không phải là ‘hỗ trợ người giàu’?

Sửa đổi luật thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Sửa đổi luật thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Đời sống
Sạc pin xe điện: nhiều bất tiện

Sạc pin xe điện: nhiều bất tiện

TP.HCM sẽ có 3 dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách

TP.HCM sẽ có 3 dự án nhà ở xã hội sử dụng vốn ngân sách

TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp

TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp

Nhà trọ cấm xe điện, nhiều người vội vã bán tháo

Nhà trọ cấm xe điện, nhiều người vội vã bán tháo

Môi trường
‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘100 CEO’ hiến kế để TP.HCM trở thành ‘thành phố xanh’

‘100 CEO’ hiến kế để TP.HCM trở thành ‘thành phố xanh’

Cần Giờ là ‘gạch nối’ quan trọng trong hành lang ven biển

Cần Giờ là ‘gạch nối’ quan trọng trong hành lang ven biển

Đà Lạt tính toán đưa nhà kính khỏi nội đô

Đà Lạt tính toán đưa nhà kính khỏi nội đô

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA