10:28 - 18/10/2017
Taxi đồng hồ: có ‘áp’ nhưng là… ‘áp thấp’!
Cách đây ba năm, các hãng taxi “đồng hồ” như Mai Linh, Vinasun… đã viết ứng dụng gọi xe (gọi tắt là “áp”, application) nhưng trên thực tế, khách hàng sử dụng taxi đồng hồ bằng những cách quen thuộc: vẫy tay, gọi điện thoại tổng đài, tài xế tự đón…
Món “áp” của các hãng, cũng chạy nhưng ở tình trạng “thích thì chạy, không thích thì xoay vòng vòng”. Có khách hàng nói: “Họ cũng có áp nhưng là… áp thấp!”
Nhiều khách hàng cho biết, về công nghệ, “áp” của Vina không xác định được điểm khách đón xe, sau đó tự gõ địa chỉ, áp vẫn không nhận được; có lúc áp chạy được, lại đặt xe không được, không có phần đánh giá tài xế… “Còn về giá của áp Vinasun bao giờ cũng cao hơn Grab, Uber từ 20 – 30%, vậy thì ai chọn dịch vụ này?”
Phóng viên TGTT đã tải áp của Vinasun và Mai Linh để thử. Đúng như khách hàng phản ánh, dù ở môi trường sóng 4G, thế hệ smartphone mới nhất…, nhưng khi mở áp của Vinasun và Mai Linh mới hiểu được nỗi lòng của khách hàng.
Áp của Mai Linh khởi động khá nhanh, nhưng tự tìm địa chỉ thì chỉ được một lần gần đúng, còn hai lần trước và sau đó…, thay vì tìm quận 3, áp tìm ra địa chỉ của khách hàng ở tận… quận 1! Còn Mai Linh Bike, phải ngồi chờ ước chừng vài phút nhưng vẫn xoay “vòng vòng”! Quay trở lại đặt xe lần nữa, chọn dịch vụ Bike Premium, áp xuất hiện thông báo: “Hiện tại các xe đều bận, vui lòng gọi lại sau ít phút nữa, chân thành cảm ơn”.
Áp của Vinasun không quá khó để tải và cài đặt, nhưng lại đòi hỏi quá nhiều yêu cầu khi đăng ký sử dụng áp. Áp của Vinasun yêu cầu đăng nhập nhiều lần về thông tin của khách hàng. Nhưng điều mà khách hàng cần nhất là hệ thống định vị phải thông minh, nhanh và chính xác. Còn tại áp của Vinasun, phải gõ chi tiết, gần như đầy đủ thông tin điểm đến, ứng dụng mới dò tìm chính xác được.
Đánh giá công bằng, trong thời gian gần đây, hai áp của hai hãng xe taxi đồng hồ lớn nhất là Mai Linh và Vinasun đã có cải thiện về công nghệ, nhưng để “bằng anh bằng chị” như các hãng khác, không chỉ cải tiến về tốc độ, độ chính xác…, mà còn hoàn chỉnh các dịch vụ đã có xuất hiện trên áp, chương trình khuyến mãi, quan trọng nhất là giá cước phải cạnh tranh với các đối thủ. “Tốt nhất là ngang bằng, nếu có cao hơn, chỉ chấp nhận ở mức từ 5 – 10%, còn đằng này cao hơn 25 – 30% thì chắc chắn chẳng có khách nào sử dụng dịch vụ”, ông Tiến (quận 3) nhận xét. Nhiều khách hàng công sở, như bà Thi (quận 1) cho biết, từ khi chuyển sang dùng Uber, Grab, chi phí đi lại cho bà chỉ bằng 50% so với dùng dịch vụ của các hãng taxi đồng hồ. “Vì cái máy quẹt thẻ mà tôi chuyển từ Mai Linh sang dùng Vinasun. Còn nay, vì giá mà tôi bỏ hết các hãng taxi hay dùng trước đây sang các hãng mới”, bà Thi nói tiếp.
Áp, chỉ là công cụ kết nối giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ. Nhưng giá trị cốt lõi mà khách sử dụng dịch vụ chính là sự năng động, cạnh tranh lành mạnh, chất lượng, giá cả… Tất nhiên, không có hãng nào có nhiều dịch vụ tốt mà lại làm áp theo kiểu… “áp thấp” cả!
bài, ảnh Minh Tú
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này