'Cân' ngân sách bằng phí, tính sao cho ổn?
Tin mới
11:38
Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’
11:35
Thị trường bất động sản TP.HCM bắt đầu khởi sắc?
11:24
‘Bữa tiệc’ của đồng USD vẫn chưa kết thúc
11:09
Quảng Ngãi: Nông dân ngán ngẩm với chuối ‘tiến vua’
11:00
Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi
10:41
Hàng không, du lịch vào cao điểm hè
16:21
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng
16:06
Bị cắt điện liên tục, doanh nghiệp cảng và logistics ‘kêu cứu’
15:55
Chứng khoán hồi phục, cổ phiếu Novaland vẫn liên tục bị bán giải chấp
15:50
Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19
15:16
Hàng loạt hồ thủy điện về mực nước chết
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
Bản tin thị trường
16:30
Việt Nam gia hạn thời gian điều tra CBPG với cáp thép dự ứng lực của 3 quốc gia
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/06/11 - 4:40:29 AM

09:28 - 16/04/2016

‘Cân’ ngân sách bằng phí, tính sao cho ổn?

Ngành giao thông cứ chăm chăm thu phí của dân mà chưa nhìn lại sự quản lý, điều hành yếu kém của mình.

  • Thời kỳ sưu cao thuế nặng sẽ còn dài
  • Thứ trưởng Bộ GTVT: Việc tăng phí BOT thực hiện…
  • Phí quốc lộ 5 tăng 50%, DN vận tải chỉ…
B?t d?u t? 6gi? ngày 29/9/2012 d?n h?t ngày 29/10/2012,t?i Tr?m thu phí du?ng h?m sông Sài Gòn trên du?ng Mai Chí Th?, qu?n 2,Trung tâm Qu?n lý du?ng h?m sông Sài Gòn thu?c S? Giao thông V?n t?i TP.H? Chí Minh dã ti?n hành vi?c thu phí th? nghi?m v?i các thao tác nh?n d?ng, soát vé, dóng m? barie du?c th?c hi?n nhung không thu phí. Các thao tác nêu trên s? du?c t?m ngung khi x?y ra ùn t?c giao thông t?i khu v?c. Trong ?nh: Ngày d?u tiên thu phí th? nghi?m t?i Tr?m thu phí du?ng h?m sông Sài Gòn ?nh: Hoàng H?i-TTXVN

Thu phí để bù ngân sách thâm hụt ư? Trạm thu phí dày đặc đã gây bức xúc. Phí thu tăng chóng mặt càng gây bức xúc hơn. Ảnh: TL

“Phí qua trạm BOT sẽ tăng”, “Tận thu phí, doanh nghiệp kêu trời”, “Phí tăng sao cho hợp lý”,… là hàng loạt tiêu đề các bài báo viết về thực trạng “mãi lộ” ở Việt Nam.

Càng bức xúc hơn là “mãi lộ” dày đặc ở các tuyến quốc lộ.

Tốn tiền bức xúc là đúng. Nhưng chỉ trách chủ trạm BOT là chưa đủ. Bởi làm ăn thì phải có hợp đồng, có kế hoạch. Chủ các trạm thu phí theo hợp đồng, theo kế hoạch đã được ký kết với cơ quan nhà nước.

Làm sao họ dám làm sai luật? Vậy có trách thì phải trách chính quyền đã tạo điều kiện cho chủ trạm phí tận thu.

Ừ, đất nước đang khan ngân sách nên rất cần nguồn BOT là chuyện hoàn toàn đúng, nhưng cần thế nào cho hợp lý, cho dân không “rên xiết” mới là câu hỏi đáng phải đặt ra.

Chẳng hạn ở trạm thu phí cầu Bình Triệu (TPHCM) từ nhiều năm qua dân luôn than trời vì công trình sửa chữa xây mới hai cây cầu Bình Triệu 1 và 2 cách đây hơn chục năm chỉ có tổng vốn hơn 250 tỷ đồng, nhưng đã thu phí xuyên suốt cả chục năm vẫn chưa có hồi kết.

Theo quyết toán của đơn vị thu phí cầu này, còn lâu mới kết thúc thu phí dù ban đầu dự kiến thu chỉ có vài năm.

Câu hỏi dư luận đặt ra ở đây là chính quyền thành phố sẵn sàng bỏ ra trăm tỷ này, trăm tỷ kia để xây cái này, dựng cái kia từ tiền ngân sách, sao không “dám bỏ” ra hơn 250 tỷ đồng để hoàn lại ngân sách, nhằm dỡ bỏ hai trạm thu phí trên – các trạm thu này vốn được cho là nguy hiểm vì nó đặt ngay dưới chân cầu – để dân bớt đi phần nào gánh nặng.

Ngoài ra, khi trạm tăng phí, thường kẻ la nhiều nhất là đại diện các hiệp hội vận tải… Thế nhưng, ai cũng thấy họ la cho có, la cho người ta thấy là mình có la, còn chuyện Nhà nước có quyết tăng phí hay không cũng mặc kệ.

Sao vậy? Dễ thôi, ai cũng thấy mỗi khi phí tăng thì cước vận tải tăng, mà cước vận tải tăng thì giá thành sản phẩm tăng.

Theo đó, từ nhà sản xuất đến nhà vận tải đâu có thiệt, thiệt ở đây chỉ có người tiêu dùng –
tức người dân – phải còng lưng cõng thêm phí.

Quay trở lại chuyện hạ tầng, dù các dự án BOT đang tràn khắp, nhưng thực tế thì vốn đầu tư cho hạ tầng hiện vẫn phần nhiều phụ thuộc vào ngân sách – thuế dân – do đó, không thể nói nếu không thu phí của dân thì không có tiền đầu tư cho hạ tầng giao thông được.

Mặc dù, gần đây cơ sở hạ tầng giao thông có một số chuyển biến nhờ vào sự tích cực và quyết đoán của lãnh đạo ngành giao thông.

Tuy nhiên, về tổng thể, hạ tầng giao thông vẫn còn yếu kém, nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng… trách nhiệm chính là của ngành giao thông vận tải.

Việc thu phí là hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của kinh tế thị trường. Nhưng ta hãy thử nhìn lại xem, phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hạ tầng giao thông yếu kém, nhất là công tác quản lý hệ thống giao thông công cộng…

Nhiều công trình đầu tư hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng chưa sử dụng đã có hỏng hóc, hoặc có tuổi thọ rất thấp, phải tu sửa thường xuyên tiêu tốn thêm hàng chục tỷ đồng.

Đã có những ý kiến cho rằng ngành giao thông cứ chăm chăm thu phí của dân mà chưa nhìn lại sự quản lý, điều hành yếu kém của  mình.

Anh Minh
Thế Giới Tiếp Thị

Có thể bạn quan tâm

Nhức nhối nỗi lo điện than

Thay thế chai nhựa, còn chặng đường dài

Người Thái nhanh tay

Chậm nhịp với cuộc cách mạng 4.0

Trung Quốc và tham vọng mới tại châu Âu

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:BOTchiếc bánh ngân sáchngân sáchphíthâm hụt ngân sáchthuế phí

Tin khác

Sẵn sàng cho hành động

Sẵn sàng cho hành động

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

Cường quốc điện gió phải đi nhập điện, vì đâu nên nỗi?

Làm mới để thu hút FDI

Lãng phí lớn do đầu tư công chậm trễ

Dùng 10.340 tỷ cứu 8 dự án BOT thua lỗ?

Doanh nghiệp xây dựng sắp ‘chết chùm’ vì nợ đọng

Cà phê sáng
Sẵn sàng cho hành động

Sẵn sàng cho hành động

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

Bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

‘Lỗ nhỏ đắm thuyền’

TS Trần Hữu Hiệp: Du lịch ĐBSCL đang đứng trên ‘đôi chân yếu’

TS Trần Hữu Hiệp: Du lịch ĐBSCL đang đứng trên ‘đôi chân yếu’

Đời sống
Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’

Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA