11:54 - 03/09/2019
Đông Nam Á có thể thành công xưởng của thế giới, nhưng là ‘công xưởng bền vững’
Ngày nay, các công ty đa quốc gia muốn vào Đông Nam Á không thể không quan tâm đến phát triển bền vững.
Kết quả tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu của Nikkei Telecom với từ khóa “tính bền vững” đã cho ra con số đáng chú ý: có đến 78 bài viết liên quan trong năm nay tính đến ngày 18/8. So sánh chỉ với 48 bài viết cho cả năm 2018, con số vượt trội các bài viết liên quan đến “tính bền vững” đã nói lên rất nhiều về sự quan tâm ngày càng tăng đối với chủ đề này.
Business Roundtable, một nhóm CEO có ảnh hưởng ở Mỹ, đã tuyên bố rằng họ sẽ không còn chỉ tập trung vào tối đa hóa giá trị cổ đông, tức là chấp nhận từ bỏ “nguyên lý thiêng liêng nhất” của các công ty Mỹ. Nhóm đã mở rộng định nghĩa về mục tiêu của công ty, từ việc kiếm được lợi nhuận lớn nhất có thể trở thành “tạo ra một xã hội tốt hơn”. Sự thay đổi này phản ánh sự đồng thuận ngày càng tăng giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng, các công ty không phù hợp với các giá trị xã hội rộng lớn sẽ khó có thể tồn tại.
Chẳng ai có thể nghi ngờ rằng, vấn đề bền vững sẽ còn là chủ đề được quan tâm nhiều hơn nữa trong những năm tới ở Mỹ, Nhật Bản và nhiều nơi khác trên thế giới.
Đông Nam Á cũng không ngoại lệ. Trong diễn đàn gần đây về ngân hàng bền vững ở Bangkok người ta đã gay gắt đặt ra các vấn đề môi trường và nhân quyền của khu vực. Những câu hỏi này sẽ xuất hiện trong đầu lãnh đạo các công ty đa quốc gia khi Đông Nam Á đang phát triển như một trung tâm sản xuất và trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các công ty được coi là chậm giải quyết các vấn đề này sẽ dễ dàng gặp phải sự chỉ trích từ các tổ chức phi chính phủ và các nhóm xã hội khác. Những nhóm này có thể làm hỏng hình ảnh và giá trị thương hiệu của một công ty. Bị dán nhãn là người chậm trễ về tính bền vững có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty và khiến các ngân hàng e ngại gia hạn tín dụng.
Thực tế là diễn đàn được tổ chức bởi Ngân hàng trung ương Thái Lan, nhấn mạnh mối liên hệ giữa tính bền vững và tài chính. Người tham dự đã được xem một video trong đó mọi người cắt hai thẻ tín dụng do một ngân hàng Mỹ phát hành do thiếu cam kết đối với sự bền vững môi trường.
Sự chỉ trích của các công ty có hồ sơ kém về tính bền vững ở Đông Nam Á thậm chí còn có xu hướng khốc liệt hơn so với ở Nhật Bản.
Fast Retailing, chủ sở hữu thương hiệu thời trang Uniqlo, đã học hỏi từ kinh nghiệm và đã thực hiện các bước để làm cho chuỗi cung ứng của mình minh bạch hơn, chẳng hạn như cho xuất bản danh sách các nhà máy may chính của mình.
Công ty cũng công bố chính sách quản lý trên trang web của mình bằng nhiều ngôn ngữ – không chỉ bằng các ngôn ngữ châu Âu mà cả tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Thái và tiếng Indonesia. Việc đưa ra các phương tiện truyền thông bằng tiếng Anh không còn phù hợp với các công ty toàn cầu đòi hỏi một chiến lược quan hệ công chúng hiệu quả.
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang khiến Việt Nam và các quốc gia khác ở Đông Nam Á trở thành mục tiêu nhắm đến khi các công ty đa quốc gia tìm kiếm các trung tâm sản xuất thay thế. Ngoài các công ty phương Tây và Nhật Bản, các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc cũng đang chuyển sản xuất sang Đông Nam Á.
Xu hướng này tất nhiên đã “lọt vào mắt” của các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan khác giám sát các nỗ lực phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Họ được cho là đang mở rộng đội ngũ nhân viên của mình để theo dõi sát sao về Đông Nam Á.
Trong việc phát triển các chiến lược kinh doanh cho Đông Nam Á, các công ty rõ ràng cần nhìn xa hơn các yếu tố như chi phí lao động và cơ sở hạ tầng, và chú ý nghiêm túc đến các vấn đề bền vững. Tính bền vững không còn là chủ đề có thể giới hạn trong các phòng họp ở New York và Tokyo.
Duy Khiêm (theo TGHN/Nikkei)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này