09:55 - 12/04/2023
Để duy trì ‘đầu tàu’ kinh tế TP.HCM
Tôi thấy khá bất ngờ với tốc độ tăng trưởng của TPHCM chỉ có 0,7%. Nhìn vào cơ cấu, khó khăn này nằm nhiều ở lĩnh vực công nghiệp và chế biến, chế tạo.
Còn lĩnh vực dịch vụ của TP.HCM như doanh thu bán lẻ, du lịch, lưu trú, ăn uống đều tăng trưởng tốt hơn các tỉnh khác. Phải chăng do nội tại TP.HCM có vấn đề?
Bởi nếu so sánh với các tỉnh khác cũng dựa vào sản xuất công nghiệp và chế biến, chế tạo lại có tốc độ tăng trưởng rất tốt, thí dụ như Bắc Giang, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương… Trong khi đó, một số địa phương khác lại có tốc độ tăng trưởng rất chậm, thậm chí ngành công nghiệp còn âm, thí dụ như TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu…
Nhìn sâu thêm một chút sẽ thấy trong quý 1/2023, sự sụt giảm của ngành nghề sản xuất ô tô, xe máy, linh kiện điện tử cũng đã xảy ra với các địa phương như Quảng Nam, Bắc Ninh – là những địa phương dựa vào các ngành này, còn TP.HCM lại không dựa vào những lĩnh vực này.
Rõ ràng 2 bức tranh rất trái ngược nhau. Do đó sự sụt giảm của TP.HCM rất đáng quan tâm. Trong bối cảnh như vậy, nhu cầu cấp thiết lúc này là cần tìm ra đâu là điểm nghẽn, là sự cản trở sự phát triển của TP.HCM. Bởi TP.HCM còn là một đầu tàu kinh tế của cả nước, được kỳ vọng sẽ dẫn dắt, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế chung.
Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế đặc thù cho TP.HCM cho đến nay sau 5 năm không có gì nổi trội. Hiện Chính phủ đã có tờ trình UBTVQH đề nghị bổ sung Nghị quyết một số cơ chế chính sách đặc thù vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm nay (thay thế Nghị quyết 54). Tuy nhiên, trong bối cảnh này, về nghị quyết thay thế cũng cần có mấy gợi ý.
Thứ nhất, đặt mục tiêu cho nghị quyết mới không chỉ giúp cho TP.HCM khôi phục lại đà tăng trưởng, mà nên tạo cơ chế để làm động lực cho TP.HCM tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng, lợi thế cũng như vị trí mà TP.HCM đã xác định trong các nghị quyết về kinh tế vùng gần đây.
Thứ hai về các biện pháp chính sách, ngoài những cơ chế về đầu tư tài chính, thu hút đầu tư, ngân sách, phân cấp, phân quyền… theo tôi cần sự nhìn nhận đánh giá để sao cho nghị quyết này thực sự tháo gỡ cơ bản những điểm nghẽn của TP.HCM. Và lúc này, có lẽ không ai nhìn nhận rõ hơn TP.HCM, để từ đó có được đề xuất về cơ chế nào, điểm nào, điều gì đang thực sự kìm hãm TP.HCM.
Về nghị quyết mới, theo tôi phải tính là dài hạn. Về tính cấp thiết, rõ ràng phải càng sớm càng tốt. Chính phủ, TP.HCM, các bộ ngành khác, nếu muốn thúc đẩy nhanh cần phải nỗ lực hoàn thiện tốt nhất, nâng cao chất lượng khi trình ra Quốc hội thì nghị quyết mới đảm bảo được thông qua, rút ngắn được thời gian. Bởi chất lượng nghị quyết rất quan trọng.
Nhưng trước khi có nghị quyết, ngay tại thời điểm hiện nay, TP.HCM nên rà soát một cách nghiêm túc, đầy đủ, toàn diện để tìm ra được đâu là điểm nghẽn, đâu là lực cản đang cản trở TP.HCM. Trong phạm vi của Chính phủ, phạm vi của TP.HCM, nên ưu tiên những giải pháp trước mắt song song với những giải pháp được cho là căn cơ, dài hơi hơn nghị quyết mới.
Tôi rất mong muốn nghị quyết mới này sẽ có giải pháp toàn diện hơn để giải quyết được căn cơ các điểm nghẽn, minh chứng nhìn vào con số tăng trưởng của quý 1/2023 thì điểm nghẽn đang khá nghiêm trọng.
Theo TS Phan Đức Hiếu*/SGGP-ĐTTC
————
(*) Ủy viên thường trực UBKT của Quốc hội.
Có thể bạn quan tâm
Myanmar và Thái Lan: kết nối để phát triển
Doanh nghiệp bất động sản đang chật vật
Cơ sở đóng tàu gián tiếp hại ngư dân?
TP.HCM: 6.000 ôtô ‘không cánh mà bay’
Bị chế tài nhưng bà hàng rong không biết!
Tags:kinh tế tp.hcm
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này