Myanmar và Thái Lan: kết nối để phát triển
Tin mới
15:29
Cả nhà thầu xây dựng và vật liệu xây dựng đều bị chủ đầu tư nợ
15:25
Thái Lan tăng đầu tư vào giáo dục tài chính
15:23
Lãi suất huy động giảm trên diện rộng
15:20
Miền Tây ‘thuận thiên’: con tôm ôm cây lúa
15:08
Dòng vốn ngoại đổ vào cổ phiếu chứng khoán
14:36
Thùng đa năng Matsu Lock – giải pháp lưu trữ thông minh
10:14
Bún, phở Việt Nam thương hiệu Mr Rice trên kệ hàng siêu thị châu Âu
10:04
Áo mưa Sơn Thủy – 10 năm giữ vững danh hiệu Hàng Việt Nam Chất lượng cao
10:02
Nổi bật thần thái với trang sức kim cương Ngọc Thẩm Jewelry
09:59
Khám phá các sản phẩm đất nặn mới của Văn phòng phẩm Thuận Nam
09:43
Doanh nghiệp khách sạn gồng lỗ
09:37
Thủ tướng chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS
09:29
Chủ tịch KorCham: Muốn chuyển đổi sang các ngành công nghệ cao VN phải thu hút được các tập đoàn lớn
09:14
Ngành xây dựng: khó khăn chồng chất
15:41
Đầu tư nước ngoài tiếp tục giảm, 3 tháng chỉ đạt 5,45 tỷ USD
15:35
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư
15:25
Những tên tuổi nổi bật trong phái đoàn doanh nghiệp Mỹ vừa đến Việt Nam
15:01
VPBank đạt thỏa thuận bán 15% cổ phần cho ngân hàng SMBC của Nhật Bản
10:15
Chỉ ‘lót ổ’ chờ ‘đại bàng’ là chưa đủ
10:10
Tham vọng ‘xuất ngoại’ cà phê đặc sản của các doanh nhân trẻ
Bản tin thị trường
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
10:03
Thị trường bắp còn nhiều dư địa tăng giá
10:30
Giá vàng giảm mạnh trước sức ép của đồng USD
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/03/29 - 3:41:34 AM

14:41 - 12/12/2019

Myanmar và Thái Lan: kết nối để phát triển

Châu Á đã và đang được ghi nhận có mức độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới với đầu tư cơ sở hạ tầng là vấn đề trung tâm trong chiến lược phát triển chung.

  • Hoạt động thương mại sản phẩm gỗ, nội thất khu…
  • Bỏ hàng rào thuế quan nhập khẩu đường có xuất…

Hành lang Kinh tế Đông – Tây là dự án xây dựng khối kinh tế lớn từ Việt Nam đến Myanmar thông qua Lào và Thái Lan. Ảnh: Nikkei.

Tuy nhiên, còn nhiều khu vực của châu Á vẫn dưới mức trung bình của thế giới cả về số lượng và chất lượng.

Đặc biệt là vùng Đông Nam Á, nơi các nước vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc hội nhập và kết nối thị trường khu vực. Do đó, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã lên kế hoạch thúc đẩy kết nối thông qua việc phát triển hàng loạt tuyến đường sắt, đường bộ và đường thủy nhằm hỗ trợ định hình cơ sở hạ tầng Đông Nam Á.

Theo Nikkei Asia Review, việc xây dựng cây cầu mới nối liền Thái Lan và Myanmar đã và đang hỗ trợ Đông Nam Á tiến thêm một bước gần hơn đến việc hiện thực hóa sáng kiến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), kết nối biển Đông với Ấn Độ Dương. Cây cầu này nối liền thành phố Myawaddy, phía Đông Myanmar và thành phố Mae Sot, phía Tây Thái Lan. Cây cầu đã chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng 10 vừa qua với tổng kinh phí xây dựng khoảng 140 triệu USD.

EWEC gồm 4 quốc gia nằm trong trung tâm bán đảo Đông Dương là Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar, được thiết lập nhằm mục tiêu hình thành chuỗi cung ứng của khu vực sông Mê Công, bao gồm cả Campuchia, tạo nên cơ hội tiếp cận đến thị trường Ấn Độ rộng lớn. Trên tuyến cao tốc mới này, việc phân phối hàng hóa sẽ trở nên thuận lợi hơn, nhất là khi các xe tải không phải đi qua các cung đường đông đúc trong khu đô thị, dễ dàng tiếp cận thị trường Ấn Độ rộng lớn qua vịnh Bengal. Ban đầu, thành phố Mawlamyine ở miền Đông Myanmar được chỉ định là điểm cuối cùng phía Tây của hành lang. Tuy nhiên, hành lang đã được mở rộng tới Yangon – thành phố lớn nhất của Myanmar và sẽ được liên kết với đặc khu kinh tế Thilawa đang phát triển dưới sự hỗ trợ giám sát của Nhật Bản. Trong một thông tin có liên quan, Tập đoàn Toyota Motor đang xây dựng một nhà máy trong khu vực này.

Cùng với việc xây dựng nên cây cầu mới, Myanmar và Thái Lan cũng đã bắt đầu triển khai thỏa thuận vận tải xuyên biên giới, trong đó cho phép phương tiện giao thông hai nước đi lại qua biên giới. Thỏa thuận này còn cho phép Thái Lan và Myanmar cấp phép cho các công ty hậu cần vận chuyển hàng hóa trực tiếp qua lại giữa Thilawa SEZ và cảng Laem Chabang – cảng hàng hải lớn nhất Thái Lan.

Thuộc Công ty Vận tải quốc tế AIT (Nhật Bản), Nissan Transport – công ty có trụ sở đặt tại Osaka hiện đang lên kế hoạch triển khai các dịch vụ trực tiếp trên tuyến đường này với đối tác địa phương của mình. Nhờ vào sự thuận lợi trong di chuyển, thời gian vận chuyển hàng hóa từ Yangon đến Bangkok có thể sẽ giảm xuống còn khoảng 3 ngày.

Hiện việc xây dựng con đường huyết mạch cũng đang được thực hiện ở Việt Nam, Lào và Thái Lan. Ở khu vực biên giới Myanmar, dù công tác xây dựng gặp khó khăn bởi nhiều yếu tố khách quan, công trình vẫn liên tục tiến triển. Việc phát triển đoạn đường dài 90km đã bắt đầu khoảng 2 năm trước, với hỗ trợ kinh tế đến từ những khoản vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chính phủ Myanmar hy vọng tuyến đường mới sẽ được thông xe vào năm 2021. Ngay sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, thời gian di chuyển giữa Thái Lan và Myanmar sẽ mất không quá 24 giờ và mở ra cơ hội hợp tác, phát triển rộng rãi.

Theo Việt Lê/SGGP


https://saigondautu.com.vn/the-gioi/ket-noi-de-phat-trien-75060.html

Có thể bạn quan tâm

Quỹ bình ổn xăng dầu: không hiệu quả thì nên bỏ

Người khổng lồ có đôi chân đất sét

TS Hồ Quốc Tuấn: Chính sách đừng gây thêm tổn thương

Kẹt xe ngày lễ và tư duy makeno

Có nên làm nhiệt điện than giáp ranh TPHCM?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:hành lang kinh tế đông-tâymyanmarThái Lan

Tin khác

Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

SIM rác hoành hành

SIM rác hoành hành

Để TP.HCM và ĐBSCL hợp tác hiệu quả hơn

Giải bài toán thiếu cát cho ĐBSCL

Thoát bẫy thu nhập trung bình trước năm 2030

Cứu chợ nổi đang ‘chìm’

Khôi phục niềm tin trên thị trường chứng khoán – bất động sản

Cà phê sáng
Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Làm gì để ngăn làn sóng rút bảo hiểm xã hội một lần?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

Khách Trung Quốc có thực sự là ‘chiếc đũa thần’ cho ngành du lịch?

SIM rác hoành hành

SIM rác hoành hành

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Thách thức giải ngân và bản lĩnh người đứng đầu

Đời sống
Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

Đìu hiu chợ truyền thống

Đìu hiu chợ truyền thống

Thời điểm tốt để mua bất động sản?

Thời điểm tốt để mua bất động sản?

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA