10:05 - 18/11/2018
TP.HCM: 6.000 ôtô ‘không cánh mà bay’
Tuy không phải là sự kiện nổi bật, nhưng có lẽ tuần qua thông tin khiến dư luận không khỏi hoài nghi chính là con số thống kê việc xử lý các loại ôtô hết niên hạn sử dụng ở TP.HCM.
Theo thanh tra giao thông TP.HCM, từ năm 2016 tới nay, qua những đợt phối hợp kiểm tra liên ngành và độc lập, đơn vị này phát hiện và xử lý 47 vụ vi phạm, nhưng chỉ một trường hợp là xe hết niên hạn sử dụng.
Trong khi đó, qua tra cứu số lượng ôtô hết niên hạn sử dụng đăng ký tại TP.HCM đến hết năm 2017 có gần 5.500 xe chở hàng và 541 xe khách phải thu hồi. Vậy chẳng lẽ 6.000 ôtô trên đã tự nhiên biến mất?
Lý giải cho việc này trên phương tiện truyền thông, lãnh đạo phòng Cảnh sát giao thông thành phố cho rằng, nguyên nhân là do phần lớn xe hết niên hạn sử dụng đã được chuyển về địa phương khác hoặc chủ xe tháo rời phụ tùng để buôn bán, lắp ghép…
Còn thanh tra giao thông thì nại việc nhận biết xe hết niên hạn sử dụng không dễ, bởi hầu hết được cải tạo, tân trang…, vì vậy, đa số các trường hợp phát hiện và thu hồi thông qua việc xử lý một hành vi vi phạm khác rồi mới phát hiện.
Thế nhưng, dân trong nghề đều khẳng định ở TP.HCM, hiện tại rất nhiều loại xe hết hạn sử dụng đang tung hoành ở vùng ven và ngay cả ở nội thành. Đặc biệt, các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng thường tận dụng các phương tiện cũ nát, hết niên hạn sử dụng để chởvật liệu như xi măng, gạch, cát, đá… vào tận ngóc ngách của khu dân cư.
Nói vậy để thấy, việc phát hiện không phải là khó, như cách nói của các cơ quan có trách nhiệm hòng chối bỏ trách nhiệm. Ai cũng biết, xe hết niên hạn sử dụng mà vẫn cứ lưu thông trên đường là vô cùng tai hại.
Vì vậy, đã đến lúc các đơn vị liên quan phải vào cuộc bằng “con mắt nhà nghề”; chứ đừng bằng cách làm qua loa, thiếu kiểm tra, giám sát, thiếu kiên quyết xử lý khi phát hiện vi phạm, để rồi khi dư luận bức xúc thì lại trả lời theo kiểu tại và bị.
Nguyễn Anh (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này