Cục đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải ôtô
Tin mới
10:44
Việt Nam lên tiếng việc Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép
10:37
Tiền lại đổ mạnh vào chứng khoán
10:34
Bộ Y tế: Chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi
10:24
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông
10:19
Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?
10:16
Mỹ ra quyết định bước ngoặt về Covid-19
10:11
Tiếp cận vốn vay ngân hàng không dễ
10:06
Món Việt tìm cách vào bếp Âu
12:31
Cuộc chiến Mỹ-Trung trên thị trường chứng khoán
12:28
Tỷ phú Elon Musk bán 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla
12:22
Sẽ cấm mua hộ vé số?
12:17
TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý
12:14
USD giảm giá rất mạnh, vàng vẫn ‘bốc hơi’
12:10
Nhà đầu tư vẫn bị ám ảnh
12:05
‘Cấm cửa’ than Nga, EU đối mặt thách thức gia tăng
11:58
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị
09:53
Giá xăng sẽ xuống 24.000 đồng/lít?
09:46
Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư
09:38
Giá nhà khu Đông TP.HCM biến động theo hạ tầng
09:34
Ngân hàng tăng lãi suất để hút tiền gửi
Bản tin thị trường
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thời sựMôi trường
2022/08/13 - 10:01:02 AM

10:18 - 06/08/2018

Cục đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải ôtô

Sau 10 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, Cục Đăng kiểm đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng.

  • Bộ GTVT đề xuất chủ ôtô phải có số tài…
  • Doanh nghiệp than phiền về điều kiện nhập khẩu ôtô

Việt Nam đang áp dụng kiểm định khí thải ôtô ở mức thấp nhất. Ảnh: Ngọc Dương

Thực hiện chỉ đạo từ Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm vừa hoàn thành dự thảo và trình phương án kiểm tra khí thải xe ôtô mới. Theo đó, Cục đề xuất giảm chỉ số mức phát thải khí CO đối với các xe sử dụng nhiên liệu xăng từ 4,5 (mức 1) xuống 3,5 (mức 2); chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon) từ 1.200 ppm xuống còn 800 ppm; Xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel sẽ giảm nồng độ khí thải từ 72% HSU xuống 60% HSU.

Về lộ trình, với xe mới sản xuất nhập khẩu từ năm 2018, kiểm định lần đầu sẽ áp dụng ngay mức khí thải mới khi quyết định có hiệu lực vì các xe này đã đạt mức EURO 4 là chất lượng cao, đạt được tiêu chuẩn đề ra.

Các xe sản xuất, nhập khẩu từ sau năm 1999 đến nay sẽ áp dụng theo mức mới (mức 2). Trong đó, các xe sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 áp dụng từ ngày 1/1/2020. Xe cũ hơn, sản xuất từ năm 1999 đến 2008 bắt đầu áp dụng vào ngày 1/1/2021.

Đối với các xe quá cũ có “tuổi thọ” trên 20 năm, sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 trở về trước, do đưa vào sử dụng khi chưa có kiểm soát khí thải và khó có thể sửa chữa, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 nên sẽ vẫn được tiếp tục lưu hành theo quy định đáp ứng mức khí thải hiện hành (mức 1). Xe tải, xe khách sẽ hết hạn trong vòng 5 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm cũng đề xuất đóng vạch đỏ lên tem kiểm định đối với những xe có mức phát thải thấp này. Những xe tuổi dưới 20 năm khi đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn mức 2 cũng đánh dấu đỏ vào tem nhưng được lùi một chu kỳ kiểm định để sửa chữa, thay thế phụ tùng để đạt tiêu chuẩn mức 2. Sau đó, nếu xe tiếp tục không đạt tiêu chuẩn khí thải thì sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tất cả các xe, kể cả sản xuất trước 1999 nếu đạt mức 2 đều được cấp tem kiểm định bình thường.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm, lý giải dấu hiệu nhận biết riêng sẽ giúp địa phương, đặc biệt là các thành phố có mật độ phương tiện lớn dễ dàng kiểm soát, hạn chế các phương tiện này lưu thông vào vùng lõi để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

“Việc kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn mới không phát sinh chi phí vì quy trình kiểm tra gắn với kiểm định an toàn kỹ thuật. Nếu kết quả đạt, xe sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định như hiện hành.” – ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết.

“Lọc” dần phương tiện cũ

Về đề xuất nâng mức khí thải lên mức 2, ông Trí cho biết theo quyết định của Thủ tướng từ năm 2005 ban hành 3 mức kiểm tra khí thải, tùy từng thời kỳ mà Bộ GTVT sẽ nghiên cứu thay đổi cho phù hợp. Sau hơn 10 năm áp dụng mức khí thải thấp nhất, trong bối cảnh lượng phương tiện cả nước tăng gần gấp 3 lần, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần, tiêu chuẩn khí thải này đã không còn phù hợp.

“Đề xuất mức kiểm tra mới này có tính khả thi cao, không phát sinh thêm thủ tục, không tăng giá kiểm tra, không loại bỏ xe cũ (không có khả năng sửa chữa để đạt tiêu chuẩn khí thải mới), khuyến khích được chủ xe bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện để đạt mức khí thải cao hơn. Đồng thời giúp các địa phương quản lý, phân vùng hoạt động cho phương tiện phát thải nhiều ô nhiễm. Quan trọng nhất là đạt mục tiêu dần cải thiện môi trường”, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm nói.

Đánh giá về dự thảo của Cục Đăng kiểm, PGS-TS Phạm Xuân Mai (nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông – Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) cho rằng quy định này đáng ra phải được áp dụng từ lâu. Ô nhiễm môi trường tại VN hiện đã quá nghiêm trọng, đặc biệt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, độ ô nhiễm đã tương đương với các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Theo ông, VN đã gia nhập ASEAN, tham gia rất nhiều hiệp định song phương, đa phương, việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng phải hòa nhập theo xu thế chung của quốc tế. Thế nhưng trong khi các nước đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải tới EURO 5, nước ta mới bắt đầu yêu cầu xe mới nhập phải đủ tiêu chuẩn EURO 4, rồi các xe hiện hành lại áp tiêu chuẩn mức thấp nhất.

“Giờ mới bắt đầu lo đến môi trường tôi e là quá muộn, nhưng muộn còn hơn không. Không chỉ ôtô mà cả đối với xe máy cũng cần gấp rút đưa ra quy định về khí thải. Việc nâng mức tiêu chuẩn không chỉ có tác động về môi trường mà còn liên quan đến độ an toàn và chất lượng xe, là bước lọc giúp dần loại bỏ các phương tiện cũ lưu thông gây mất an toàn giao thông”, ông nói. PGS-TS Phạm Xuân Mai cũng đánh giá lộ trình, phương thức, phân loại từng mức xe để áp tiêu chuẩn khí thải mới như Cục Đăng kiểm đề xuất là hợp lý.

Theo Hà Mai/Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Liên minh cứu sông Mekong kêu gọi hủy bỏ dự án đập Luang Prabang

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

Mỗi người Việt tiêu thụ bình quân 41 kg nhựa một năm

Thủy điện Lai Châu xả lũ với lưu lượng lớn nhất, xấp xỉ 8.000m³/s

ĐBSCL sạt lở ngày càng khốc liệt

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cục đăng kiểmđăng kiểm khí thảikhí thải ôtô

Tin khác

Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu

Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu

Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu

Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu

Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách

Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách

Vì sao ĐBSCL sạt lở ngày càng nghiêm trọng?

‘Chảo lửa’ châu Âu chưa hạ nhiệt

Nắng nóng kỷ lục, cháy rừng dữ dội khắp châu Âu

Bộ TN-MT kiến nghị bỏ giám sát đặc biệt đối với Formosa

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Môi trường
Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu

Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu

Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu

Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu

Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách

Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách

Nước lũ về miền Tây chuyển biến tích cực

Nước lũ về miền Tây chuyển biến tích cực

Xã hội
Tranh cãi cấm xe khách vào nội đô TP.HCM

Tranh cãi cấm xe khách vào nội đô TP.HCM

Thuế Thu nhập Cá nhân quá lỗi thời so với 10 năm trước

Thuế Thu nhập Cá nhân quá lỗi thời so với 10 năm trước

TP.HCM: Hàng trăm dự án đầu tư công giải ngân 0 đồng

TP.HCM: Hàng trăm dự án đầu tư công giải ngân 0 đồng

Xăng có thể về 20.000 đồng/lít nếu bỏ thuế?

Xăng có thể về 20.000 đồng/lít nếu bỏ thuế?

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA