
10:05 - 23/06/2023
Đến hội chợ quốc tế không chỉ để bán hàng
“Ngay sau khi tham dự Hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống quốc tế Thaifex 2023 xong, về Việt Nam ngày chủ nhật, thì vào ngày thứ hai, một khách hàng Ấn Độ sống tại Thái Lan đã tìm đến chúng tôi, và đã chốt đơn hàng đầu tiên xuất đi Ấn Độ – 1 container (20 tấn hàng), trị giá trên 800 triệu đồng.”

Các doanh nghiệp Nhật muốn làm ăn với doanh nghiệp Việt Nam thường có yêu cầu đi thăm nhà máy của doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Sỹ Nam.
“Bên cạnh đó, một khách hàng Nhật tâm đắc với sản phẩm của Khánh Hà Food và Tân Nhiên đã lên kế hoạch tham quan nhà máy, sản phẩm trong một ngày gần nhất”.
Đó là những chia sẻ của bà Trương Thị Hồng Hà, giám đốc Công ty Khánh Hà Food tại hội thảo: “Những xu hướng lớn trên thị trường thế giới – Kinh nghiệm từ Thaifex 2023″, do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức mới đây (DN HVNCLC).
“Hỗ trợ trong chuyến đi hội chợ quốc tế Thaifex, ngoài Hội DN HVNCLC, Trung tâm BSA, doanh nghiệp còn được sự giúp sức từ Dự án IPSC. Chính sự hỗ trợ này đã giúp Khánh Hà Food tiếp cận gần 40 đối tác tiềm năng có thể tiến tới sự hợp tác trong tương lai”, bà Hà nói.
Bà Hà cho biết thêm, trước nay, sản phẩm đa phần xuất qua các nước châu Âu, nhưng qua Thaifex, tệp khách hàng đã dày thêm, từ thị trường Thái Lan, Philippines, và nhất là Ấn Độ…
Trong khi đó, anh Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện Công ty TNHH Tân Nhiên, với dòng sản phẩm chủ lực là bánh tráng siêu mỏng không nhúng nước, nhìn nhận:
“Cơ hội thị trường sau chuyến đi Thaifex 2023 rất rõ ràng, có hơn 10 đơn vị quốc tế đã liên hệ với Tân Nhiên, đặt những vấn đề làm ăn sau này. Ngoài Thái Lan thì có những quốc gia khác. Sau khi về Việt Nam, khách hàng đã chủ động liên hệ, yêu cầu về thông tin sản phẩm, nhà máy, quy cách….”
Tuy nhiên, theo anh Sơn, muốn tiếp cận thị trường Thái Lan, vấn đề thiết kế bao bì đặc biệt quan trọng. Anh Sơn chia sẻ, “chúng tôi đang nghĩ đến phương án làm riêng cho thị trường Thái Lan mẫu bao bì riêng biệt, và tìm đến những khu chợ của họ, để xem cách người ta dùng sản phẩm của mình cho mục đích như thế nào? Để vẽ lại trên bao bì hướng dẫn cho phù hợp.
Là một doanh nghiệp thuộc Dự án IPSC, chị Kiều Bảo Hân – CEO & Founder Công ty TNHH Hapinut, đưa ra mục tiêu khi tham gia Thaifex không phải là tìm kiếm khách hàng.
“Những chuyến tham quan, tìm hiểu thị trường bên Thái Lan, nhất là các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, các tập đoàn bán lẻ, không phải lúc nào cũng có cơ hội. Mục tiêu của chúng tôi là học hỏi để làm tốt cho thị trường nội địa. Bởi trong tháng 6 này, chúng tôi ra mắt sản phẩm chế biến sâu hơn, là bộ sản phẩm mì, bún, mì Quảng với sự tiện lợi thêm của gói xốt ăn liền,… quan sát thị trường Thái Lan tôi thấy rằng, những sản phẩm họ bán luôn có gói combo gia vị như thế cho khách và được đánh giá cao. Chúng tôi học họ cách đi vào siêu thị thì sản phẩm phải như thế nào cho phù hợp, thích hợp, tiện dụng, theo xu hướng thị trường, nhằm chuẩn bị cho việc đưa hàng của chúng tôi thâm nhập các hệ thống bán lẻ ở châu Âu, Mỹ”, Kiều Bảo Hân chia sẻ.
Còn với anh Lương Việt Chương, giám đốc Công ty TNHH SX & KD Quốc tế Đất Phú, lại bất ngờ, vì khách của anh không phải là những nhà mua hàng lớn, mà là những khách hàng lẻ, những người tiêu dùng thực thụ, họ sẵn sàng mua sản phẩm từ sen Đất Phú, dù giá bán không hề rẻ so với sản phẩm của Thái Lan.
Đặc biệt hơn, anh Chương cũng “thắp” lên những ý tưởng mới về dòng sản phẩm phù hợp sau này, “quan sát thị trường ở Thaifex, tôi thấy công ty về Plant-based, bán protein thực vật, Đất Phú có sản phẩm phù hợp là bột hạt sen, có nhiều thành phần dinh dưỡng. Có thể Thaifex năm sau, chúng tôi tham gia sẽ giới thiệu một dòng sản phẩm mới từ protein thực vật (hạt sen) một cách chỉn chu hơn, đi đúng nhu cầu của thị trường”.
Chú ý xu hướng về bao bì
Ông Trần Nam, giám đốc sáng tạo Quỹ Hỗ trợ Phát triển Thanh niên (FYE), nhìn nhận, đi hội chợ thế giới mới thấy, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế về bao bì, doanh nghiệp đa phần mới nhấn mạnh đến sản phẩm chứ chưa nhấn mạnh đến thương hiệu.
Theo ông Nam, xu hướng hiện nay là thiết kế bao bì sản phẩm sạch, tập trung vào yếu tố tự nhiên. Khách hàng không thích bao bì trên đó có các tên về hóa chất, khó hiểu… mà phải là những tên gọi được như, gạo, chanh, gừng, cà phê, hành…. Họ dùng các “icon” phổ biến đưa vào bao bì cho người dùng dễ nhận biết, họ thích yếu tố đưa nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý trên đó. Cùng nhận xét về vấn đề bao bì, bà Nguyễn Thị Xuân Yến, sáng lập Trà Quế Studio, chuyên gia phát triển bền vững, cho hay, qua các năm tổ chức Thaifex đều có những xu hướng thực phẩm với các nét nổi bật riêng biệt. Và tất cả các xu hướng nổi bật trong từng năm Thaifex đó đều được diễn đạt, biểu thị trên các phương tiện marketing, truyền thông, sản phẩm.
Bà Yến dẫn báo cáo của World’s Global Style Network (WGSN), trang chuyên dự đoán xu hướng thế giới cho thấy: Xu hướng chăm sóc sức khỏe có tính phòng ngừa, người ta ăn để không bị bệnh, hay để giảm bệnh. Do đó doanh nghiệp phải “show” ra được yếu tố này trên bao bì sản phẩm, và cần được truyền thông.
Cùng với đó là sự cá nhân hóa sản phẩm, cần có thêm những sản phẩm riêng biệt, chăm sóc sức khỏe riêng cho từng nhóm khách hàng, giúp họ có sự lựa chọn phù hợp.Ngoài ra, xu hướng sức khỏe của hệ tiêu hóa cũng cần được doanh nghiệp quan tâm trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, giúp khách hàng chăm sóc tốt hơn cho bản thân.
Bà Xuân Yến kể, “tại Thaifex 2023, nhiều khách quốc tế tới gian hàng Việt Nam, họ đưa những hình đi du lịch ở Việt Nam có chụp sản phẩm ở điểm du lịch đó, và họ muốn kết nối tìm những sản phẩm này. Nên doanh nghiệp có nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đặc biệt, ở vùng có yếu tố du lịch, thì cần xuất hiện ở những điểm chạm này, để tiếp cận khách hàng, khách du lịch chính là khách hàng trong tương lai của doanh nghiệp”.

Thaifex 2023, có hơn 10 đơn vị quốc tế đã liên hệ với Tân Nhiên, đặt những vấn đề làm ăn sau này. Ảnh: Sỹ Nam.
8 xu hướng và thị hiếu về thực phẩm
Chia sẻ tại hội thảo, từ Thái Lan, ông Nguyễn Thành Huy, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho rằng, có 8 xu hướng và thị hiếu về thực phẩm nổi bật tại Thaifex 2023:
– Thực phẩm thay thế thịt: Người tiêu dùng toàn cầu sử dụng thực phẩm thay thế thịt, trong đó hương vị và giá là thách thức.
– Thực phẩm plant-based: Nguồn gốc thực vật (khác với ăn chay) tăng trưởng 46%/năm, ngày càng đa dạng về chủng loại.
– Thực phẩm nhãn riêng: Xu hướng sản phẩm được sản xuất riêng cho nhóm khách hàng của hệ thống bán lẻ.
– Thực phẩm chữa lành: Các sản phẩm bổ sung dưỡng chất cần thiết giúp duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.
– Thực phẩm hữu cơ: Không sử dụng chất bảo quản, hóa chất, nguyên liệu thiên nhiên tốt cho sức khỏe.
– Thực phẩm halal: Châu Phi và châu Á là hai khu vực ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất lần lượt ở mức 20% và 16%.
– Thực phẩm ăn liền: Thực phẩm ăn liền ưu tiên yếu tố tiện lợi và tiện dụng phù hợp với phong cách sống hiện đại.
– Thực phẩm dinh dưỡng: Thực phẩm với thành phần các chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe và cải thiện thể chất. Các sản phẩm cung ứng ra thị trường được khách hàng đón nhận rất cao, được quảng bá trên thị trường thế giới.
Theo Nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương, trong quá trình đi thế giới biểu diễn ẩm thực Việt Nam, bà nhận thấy nhiều sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, như nước mắm truyền thống, bánh tráng, bún, gạo, một số loại hạt, loại rau củ luôn được thực khách quốc tế đón nhận và đánh giá cao. Như bánh tráng, một sản phẩm mà các nhà hàng bán món ăn Việt Nam thường dùng, nếu doanh nghiệp hiện đã có dòng hàng mà khi dùng không phải nhúng nước là một lợi thế rất lớn để xuất khẩu.
Với các thị trường như Mỹ, Úc, Canada, hay khu vực Bắc Âu, doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể thâm nhập vào, phục vụ người Việt ở đó. Nhưng sản phẩm của doanh nghiệp phải quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, sức khỏe. Riêng về những nhóm thực phẩm chay, hay thực phẩm plant-based, cần chú ý đến vấn đề sử dụng gia vị, chú ý đến năng lượng, chất khoáng, chất xơ, để người dùng thưởng thức được sự ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nghệ nhân Bùi Thị Sương cho biết.
Trần Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này