Cao tốc Bắc - Nam vừa ngại vừa lo
Tin mới
12:22
Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau
11:59
Ai đang dẫn đầu ‘cuộc chơi’ chất bán dẫn?
11:40
Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng
11:36
Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng
10:46
Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’
10:35
Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên
10:26
Nhà đầu tư ngóng kết quả kinh doanh quý 3/2023
10:05
Bầu Đức bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lớn nhất Tây Nguyên để trả nợ
15:46
Chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng
15:11
Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo
15:03
GDP quý 3/2023 của Việt Nam tăng 5,33%
11:09
Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?
10:30
NHNN hút ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, tỷ giá vẫn chưa giảm áp lực
10:26
Vì sao Indonesia ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok?
10:13
Mỹ đối diện rất gần nguy cơ đóng cửa chính phủ
09:24
Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường giao đồ ăn
15:37
Nhiều tiêu chí ‘đánh đố’ người mua nhà ở xã hội sẽ được loại bỏ
15:30
Tỷ giá sẽ ổn định tại mức nào?
15:11
Trung thu – tết đoàn viên trọn tâm ý
15:08
Mr Rice – Duy Anh Foods tham gia Hội chợ triển lãm thực phẩm ANUGA 2023
Bản tin thị trường
15:25
Thị trường 24/7: Giá gas tháng 10 tiếp tục tăng; Mì gói Việt Nam hút hàng ở Nhật Bản
16:18
Thị trường 24/7: Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 69% năm 2019; Malaysia thiếu gạo sản xuất trong nước
16:09
Thị trường 24/7: Drone của Việt Nam gây ấn tượng trên bầu trời nước Đức; Vốn FDI vượt mốc 20 tỷ USD
16:28
Thị trường 24/7: Tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Bình Dương sang Trung Quốc; Rạng Đông Holding thua kiện cổ đông Nhật Bản
16:17
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp điều than trời vì quy trình kiểm dịch mới; Indonesia sắp thông qua quy định về bán hàng qua mạng xã hội
15:46
Thị trường 24/7: Giá dầu Brent đang trên đà tới mốc 100 USD; Thái Lan dự báo sản lượng gạo sụt giảm do El Nino
16:24
Thị trường 24/7: HOSE bác thông tin lãnh đạo xin nghỉ việc; Mỹ tăng nhập khẩu dầu ăn đã qua sử dụng của TQ
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhGóc nhìn
2023/10/02 - 6:05:11 PM

09:48 - 16/06/2020

Cao tốc Bắc – Nam vừa ngại vừa lo

Điều quan trọng nhất khi quyết định đầu tư công đối với dự án cao tốc Bắc – Nam, là phải có giải pháp ngăn chặn thất thoát lãng phí, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, chậm tiến độ, đội vốn trong khi chất lượng và hiệu quả đầu tư thấp.

  • Đầu tư công hậu Covid-19: kỳ tích hay bẫy nợ?
  • 8 dự án cao tốc Bắc – Nam chuyển từ…

Hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh – đường dẫn vào sân bay Vân Đồn, là dẫn chứng sự thành công dự án tư nhân tham gia.

Bất cập suất vốn đầu tư

Khởi thủy, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.811km với điểm đầu là nút giao Pháp Vân (Hà Nội) điểm cuối là nút giao Chà Và (Cần Thơ), bao gồm 16 đoạn tuyến. Theo quy hoạch chi tiết toàn tuyến, các đoạn tuyến được đầu tư xây dựng đến năm 2015 có tổng chiều dài 433km, tổng mức đầu tư khoảng 53.135 tỷ đồng.

Từ năm 2016-2020 đầu tư các đoạn có tổng chiều dài 713km, tổng mức đầu tư khoảng 130.216 tỷ đồng. Giai đoạn 2021-2025 đầu tư 659km, tổng mức đầu tư 113.096 tỷ đồng, và giai đoạn sau năm 2025 đầu tư xây dựng đoạn Cần Thơ – Cà Mau và hoàn chỉnh toàn tuyến với tổng mức đầu tư 69.123 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Bắc – Nam đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, song lại nảy sinh không ít mối lo ngại lớn.

Trước hết, Bộ GTVT liên tục điều chỉnh giảm vốn đầu tư thiếu căn cứ. Tổng vốn đầu tư cao tốc Bắc – Nam theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội là 118.716 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án PPP. Cuối năm 2018, khi Bộ GTVT phê duyệt đầu tư của 3 dự án đầu tư công, 8 dự án PPP, tổng vốn đầu tư 11 dự án thành phần được điều chỉnh xuống còn 102.513 tỷ đồng.

Đến đầu tháng 5/2020, khi đề xuất chuyển đổi 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư bằng 100% vốn ngân sách nhà nước, Bộ GTVT lại tiếp tục điều chỉnh giảm tổng vốn đầu tư xuống 99.493 tỷ đồng, chủ yếu là giảm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng. Như vậy, căn cứ điều chỉnh tổng mức đầu tư chưa rõ ràng và hợp lý, thậm chí có phần tùy tiện, thiếu chính xác khi thực hiện chuyển sang đầu tư công.

Theo suất vốn đầu tư được Bộ Xây dựng công bố hồi tháng 1/2020, hầu hết dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam chạy qua khu vực 2 dự án có suất đầu tư khoảng 124,9 tỷ đồng/km, theo đó nhiều dự án cao tốc Bắc – Nam hiện nay có vốn được phê duyệt cao hơn cả ngàn tỷ đồng. Nếu tính theo suất vốn đầu tư cao tốc 124,9 tỷ đồng/km, tổng đầu tư 9 dự án còn lại khoảng 68.520 tỷ đồng, còn nếu tính đủ vốn đầu tư 11 dự án thành phần, tổng vốn đầu tư khoảng 81.192 tỷ đồng, giảm 18.301 tỷ đồng so với tổng vốn đầu tư trình Quốc hội.

Ngay cả trong trường hợp loại trừ chi phí giải phóng mặt bằng dự án khoảng 15.435 tỷ đồng khỏi tổng vốn đầu tư, vốn đầu tư cao tốc Bắc – Nam, vẫn có thể giảm khoảng 2.866 tỷ đồng. Bộ GTVT cần sớm rà soát và cập nhật toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng, trong đó có chi phí xây dựng dự án là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong tính toán tổng vốn đầu tư.

Lạm dụng chỉ định thầu

Điều lo ngại nữa, ngoài việc lúng túng trong phương án chuyển sang đầu tư công, còn thể hiện sự toan tính lạm dụng chỉ định thầu thay đấu thầu. Không thừa khi Quốc hội lưu ý Chính phủ cần có các giải pháp bảo đảm công khai, minh bạch và bình đẳng cho các nhà đầu tư, khẩn trương có giải pháp quyết liệt trong triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ triển khai theo đúng dự kiến, không để lặp lại tình trạng chậm tiến độ, chất lượng không bảo đảm và tăng tổng mức đầu tư.

Ngay khi chưa có phương án chuyển đổi sang đầu tư công nào được Quốc hội phê duyệt, đã có những đề xuất chỉ định thầu làm các dự án cao tốc Bắc – Nam, với lý do đẩy nhanh tiến độ bất chấp nhiều bài học xương máu về chất lượng công trình không đảm bảo, như đã từng xảy ra tại nhiều dự án hay chỉ định thầu BOT thời gian qua.

Cụ thể, sau khi Bộ Quốc phòng đề xuất ưu tiên chỉ định Tổng công ty xây dựng Trường Sơn thực hiện 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ Xây dựng cũng đề xuất cho chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà làm một số dự án trên tuyến cao tốc này, dù doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về tài chính, không có khả năng trả nợ gốc, lãi vay, chi phí cho vay lại, trong đó có khoản nợ vay ADB khoảng 114,8 triệu USD.

Tháng 4/2020, CTCP Tập đoàn Cienco 4 có văn bản gửi Bộ GTVT xem xét tạo điều kiện được tham gia thi công dự án thành phần đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu và Diễn Châu – Bãi Vọt.

Trong thực tế, chỉ trường hợp rất cấp bách, đòi hỏi phải triển khai nhanh mới thực hiện chỉ định thầu, nhưng phải chọn những doanh nghiệp đủ năng lực về kỹ thuật, tài chính làm dự án. Giá cả, chi phí thấp chỉ là một yếu tố để xem xét lựa chọn nhà thầu. Theo quy định về đấu thầu, ngay trường hợp chỉ định thầu, cơ quan chức năng vẫn lập danh sách rút gọn để chọn nhà thầu tốt nhất làm dự án.

Do đó, ngoài các liên danh đầu tư đã vượt qua vòng sơ tuyển 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam vừa chuyển sang đầu tư công, Bộ GTVT nên mời thêm một số nhà thầu có năng lực khác tham gia để lựa chọn, chỉ định nhà thầu tốt nhất.

Việc nữa cần lưu ý, ưu tiên chỉ định doanh nghiệp nhà nước làm các dự án cao tốc Bắc – Nam sẽ khó đảm bảo chất lượng dự án. Các tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hà Nội – Thái Nguyên chất lượng không cao là hệ quả của chỉ định thầu.

Đầu tháng 6/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý chuyển 3 dự án PPP gồm đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Mai Sơn – Quốc lộ 45, Phan Thiết – Dầu Giây sang hình thức đầu tư công 100% vốn nhà nước, đồng thời yêu cầu thực hiện đầy đủ các thủ tục của Luật Đấu thầu.

Tóm lại, năm 2017, Quốc hội quyết làm 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam vì khi đó Nhà nước không có vốn, cần huy động vốn xã hội. Nhưng giờ Chính phủ bố trí được vốn, việc chuyển một số dự án thành phần của dự án giao thông quan trọng như cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư công là hợp lý và cần thiết, góp phần tránh được nhiều vấn đề căng thẳng như đối với các dự án BOT hiện nay. Song vấn đề quan trọng là cần có phương án hợp lý, tránh thất thoát vốn của Nhà nước.

TS Vũ Đình Ánh/SGGP

Có thể bạn quan tâm

Chữ tín và môi trường kinh doanh

‘ATM gạo’ Việt Nam gây cảm hứng với thế giới

Nợ xấu tiềm ẩn ở mức 2 con số

‘Nhiệm kỳ mới cần phải sửa ngay Luật Đất đai’

Đằng sau cuộc chiến dữ liệu đang ‘quét sạch’ hàng tỷ đô la cổ phiếu Trung Quốc

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cao tốc bắc - namchỉ định thầuđầu tư cônggmdn

Tin khác

Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng

Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

NHNN hút ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, tỷ giá vẫn chưa giảm áp lực

NHNN hút ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, tỷ giá vẫn chưa giảm áp lực

TS Cấn Văn Lực: Đẩy nhanh vốn tín dụng ra thị trường

‘Điểm rơi’ chính sách tiền tệ đã xuất hiện

Giá vàng trong nước ngược chiều thế giới vì áp lực tỷ giá

Ngân hàng mua trái phiếu doanh nghiệp ‘sân sau’

NHNN cho phép ‘đảo nợ’: không dễ

Doanh nghiệp
Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’

Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’

Giá thép sẽ ‘nóng’ trở lại từ quý 4/2023?

Giá thép sẽ ‘nóng’ trở lại từ quý 4/2023?

Nhà đầu tư nước ngoài ‘thôn tính’ doanh nghiệp in ấn, bao bì nội địa

Nhà đầu tư nước ngoài ‘thôn tính’ doanh nghiệp in ấn, bao bì nội địa

Novaland lên tiếng về khoản nợ trái phiếu quốc tế gần 300 triệu USD

Novaland lên tiếng về khoản nợ trái phiếu quốc tế gần 300 triệu USD

Góc nhìn
Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng

Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

NHNN hút ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, tỷ giá vẫn chưa giảm áp lực

NHNN hút ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, tỷ giá vẫn chưa giảm áp lực

Làm gì khi chứng khoán giảm sâu?

Làm gì khi chứng khoán giảm sâu?

Tài chính
Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng

Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng

Nhà đầu tư ngóng kết quả kinh doanh quý 3/2023

Nhà đầu tư ngóng kết quả kinh doanh quý 3/2023

Bầu Đức bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lớn nhất Tây Nguyên để trả nợ

Bầu Đức bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lớn nhất Tây Nguyên để trả nợ

Chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng

Chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng

Thông tin doanh nghiệp
Trung thu – tết đoàn viên trọn tâm ý

Trung thu – tết đoàn viên trọn tâm ý

Mr Rice – Duy Anh Foods tham gia Hội chợ triển lãm thực phẩm ANUGA 2023

Mr Rice – Duy Anh Foods tham gia Hội chợ triển lãm thực phẩm ANUGA 2023

Trung thu rộn ràng, ngập tràn ưu đãi

Trung thu rộn ràng, ngập tràn ưu đãi

Bộ gói lá Huế – món ăn chuẩn vị quê nhà

Bộ gói lá Huế – món ăn chuẩn vị quê nhà

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA