'Tàu 67' và bài toán trách nhiệm
Tin mới
15:44
VN-Index ‘tăng sốc’ hơn 56 điểm
15:38
Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027
15:24
Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc
15:22
5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes
10:53
Báo động nguy cơ khủng hoảng nợ toàn cầu
10:38
Vốn FDI của Mỹ đang chảy mạnh vào Việt Nam
09:52
PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan
09:38
Chứng khoán đã ‘bốc hơi’ hơn 52 tỷ USD
22:25
Bộ Tài chính thanh tra các công ty chứng khoán và kiểm toán
22:20
Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá
22:14
UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn ‘giải cứu’ 38 dự án bất động sản
16:11
Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4
16:02
Elon Musk quan tâm sản xuất pin xe điện ở Indonesia
15:57
Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’
15:53
Nhiều nước châu Á áp thuế để hạ nhiệt thị trường bất động sản
15:47
Giá USD tăng sốc lên 24.000 đồng mỗi USD
10:40
Lãi suất VNĐ khó đứng yên
10:35
‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’
10:12
Nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu lỗ 50%?
09:51
Doanh nghiệp trong thế lưỡng nan: chi phí tăng, sức mua thấp
Bản tin thị trường
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
10:17
Giá dầu thế giới ngày 14/3: dầu Brent giảm về mức 110,7 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2022/05/17 - 3:44:08 PM

10:53 - 02/06/2017

‘Tàu 67’ và bài toán trách nhiệm

Nếu như các công ty đóng tàu đổi lỗi tàu hư vì do thời tiết và ngư dân không biết vận hành. Thì giờ đến lượt nhà sản xuất – phân phối máy Doosan (Hàn Quốc – đơn vị cấp máy cho một số nhà máy đóng tàu) cho rằng, nếu máy hỏng phải thông báo với hãng chứ không được tự ý sửa.

  • Nhiều chủ tàu vỏ thép ở tỉnh Bình Định nguy…
  • Trao tàu vỏ thép lưới chụp 20 tỷ đồng cho…
  • Tàu cá vỏ thép đầu tiên ở Hà Tĩnh ra…
tauhong

Tàu vỏ thép bị hư hỏng hàng loạt khiến ngư dân Bình Định lao đao. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo tinh thần Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, bà con  ngư dân vui mừng khi Nhà Nước có thêm chính sách lớn khuyến khích người dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Thế nhưng, những “con tàu 67” chưa kịp thực hiện đúng chức năng, vai trò thì đã phải nằm bờ vì các bên liên quan đến hợp đồng không thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Đã vậy còn “phủi” trách nhiệm càng khiến cho ngư dân  (đặc biệt là ngư dân Bình Định, Phú Yên) vô cùng bức xúc, dư luận phẫn nộ.

Nếu như các công ty đóng tàu đổi lỗi tàu hư vì do thời tiết và ngư dân không biết vận hành. Thì giờ đến lượt nhà sản xuất – phân phối máy Doosan (Hàn Quốc – đơn vị cấp máy cho một số nhà máy đóng tàu) cho rằng, nếu máy hỏng phải thông báo với hãng chứ không được tự ý sửa.

Ô hay! Hợp đồng của bà con ngư dân với nhà máy là hộp số máy chính có hệ số truyền động 5 chấm. Nhưng lúc nhận tàu, hộp số chỉ có 3 chấm. Khi vận hành, máy không bị hư mới là chuyện lạ. Giữa biển, máy hỏng, nếu không khắc phục thì tính mạng ngư dân như “ngàn cân treo sợi tóc”.

Mới đây, khi trao đổi với báo chí, ông Bùi Hữu Hùng – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu nói làm đúng theo thiết kế, nhưng thừa nhận thiết kế này không phải theo 21 mẫu của Bộ NN&PTNT đưa ra, mà do nhà máy thuê tư vấn khác để lập.

Đấy! Phải thẳng thắn với nhau rằng, sự việc này không nhỏ. Nghị định 67 – một chính sách đổi tàu vỏ gỗ bằng tàu vỏ thép với công suất lớn để đánh bắt xa bờ với bao hy vọng tốt đẹp cho ngư dân thế mà cũng bị “ăn” từ nhiều phía, bằng nhiều cách? Một dự án tốt đẹp và nhân văn như thế, vậy mà bị phá hỏng vì sự vô trách nhiệm và kiểu làm ăn “ăn xổi ở thì”.

Các bên liên quan có trách nhiệm với những “con tàu 67” này đưa ra những lý do “trên trời” khiến cho dư luận chỉ có thể thốt lên hai từ “Cạn lời!” Điều đó cũng có nghĩa, đó chính là cách thoái thác trách nhiệm, phủi sạch trơn trách nhiệm của mình, đẩy mọi cái khó xuống cho ngư dân.

Được biết, mỗi con tàu vỏ thép đóng mới có trị giá từ 15 đến 18 tỷ đồng, có tàu hơn 20 tỷ đồng, trong đó 95% là vốn vay ngân hàng. Bình quân hàng tháng, mỗi chủ tàu phải trả tiền gốc và lãi suất hơn 100 triệu đồng, cứ 3 tháng trả một lần. Bây giờ, tàu hỏng nằm bờ, thời gian khắc phục kéo dài, nguy cơ mất khả năng trả nợ dẫn đến vỡ nợ ngân hàng là rất lớn.

Vậy, vấn đề ở đây là có hay không việc cơ sở đóng tàu lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết của ngư dân để cố tình làm sai các điều khoản ghi trong hợp đồng? Cơ quan đăng kiểm đã làm đúng phận sự của mình?

Thiết nghĩ, nếu chúng ta không giải quyết được “bài toán trách nhiệm” về “tàu 67” để lấy lại sự công bằng cho bà con ngư dân. Thì chẳng những “cột mốc sống” chủ quyền trên biển mất dần niềm tin vào chính sách của Đảng, Nhà Nước, mà nhân dân cũng chẳng thể yên lòng khi một phần đồng bào mình bị “đẩy đưa” như vậy.

Sông Hàn
Theo DĐDN

Có thể bạn quan tâm

GS Đặng Hùng Võ: Cần sớm có hàng rào pháp lý để hạ ‘sốt’ đất

Những chuyện tào lao

Sứ mệnh cây lúa miền Tây

Khi 7-11 đến: chào đón hay mất trắng?

Sứ mạng với người tình ngàn năm

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:doosanhan gỉnghị định 67ngư dântàu vỏ sắt

Tin khác

PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan

PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan

Thái độ trịch thượng với cổ đông

Thái độ trịch thượng với cổ đông

Chúng ta có đang ngại thay đổi?

Chúng ta có đang ngại thay đổi?

Để đất mãi là ‘mái ấm’!

Làm gì để không lặp lại ‘thập kỷ mất mát’ đối với kinh tế Việt Nam?

Sản xuất lúa hữu cơ, con đường bền vững cho ĐBSCL

Xuất khẩu và chỉ dấu sự hồi phục

Vốn FDI đang ‘đổ’ vào lĩnh vực sản xuất

Cà phê sáng
PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan

PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan

Thái độ trịch thượng với cổ đông

Thái độ trịch thượng với cổ đông

Chúng ta có đang ngại thay đổi?

Chúng ta có đang ngại thay đổi?

Tại sao tiền lại tham và lười?

Tại sao tiền lại tham và lười?

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA