09:40 - 27/09/2017
‘Chuyển mạng giữ số’ nhà mạng hết chảnh!
Theo thông tin mới nhất từ bộ Thông tin và truyền thông, từ nay đến cuối năm 2017, các nhà mạng di động: Viettel, Vinaphone và Mobifone phải hoàn tất hạ tầng và kỹ thuật kết nối để đầu năm 2018 chính thức sử dụng dịch vụ mới: chuyển mạng giữ số.
Công nghệ không khó!
Đó là tuyên bố của các nhà mạng xoay quanh câu chuyện chuyển mạng giữ số. Thực ra, câu chuyện này không phải bây giờ mới được nói đến mà từ 2 – 3 năm trước, bộ Thông tin và truyền thông đã có thông tư yêu cầu các nhà mạng chuẩn bị về công nghệ kết nối, nhưng có nhiều trục trặc mà đến nay, mệnh lệnh này mới được các nhà mạng “y án”!
Nói với Thế Giới Tiếp Thị, đại diện ba nhà mạng lớn: Viettel, Mobifone và Vinaphone (riêng Vietnamobile sẽ áp dụng vào tháng 4.2018) cho biết đã hoàn tất về mặt kỹ thuật chuyển số. Còn từ nay đến cuối năm 2017, các nhà mạng sẽ thử nghiệm việc chuyển đổi đầu số thuê bao giữa các nhà mạng, thông qua trung tâm chuyển mạng quốc gia.
Bà Đỗ Mai Hồng, đại diện Vinaphone cho biết, nhà mạng này đã kết nối thành công với trung tâm chuyển mạng quốc gia. Theo kế hoạch của bộ, Vinaphone đang thử nghiệm dịch vụ với các nhà mạng khác. Dù chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết về việc các thuê bao giữ số khi chuyển mạng, nhưng theo bà Hồng, Vinaphone đang soạn thảo các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này từ thủ tục, mức phí chuyển mạng, điều chỉnh quy trình… theo hình thức “một cửa”!
Đại diện Viettel cho rằng, dịch vụ chuyển mạng giữ số không quá khó, vì Viettel đã có kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai chuyển mạng giữ số tại Peru, một trong những thị trường mà Viettel đang đầu tư. “Mặt khác, phần mềm và quy trình chuyển mạng giữ số của Viettel do chính các kỹ sư của Viettel thiết kế, nên nhà mạng hoàn toàn làm chủ được công nghệ khi triển khai chuyển mạng giữ số”, đại diện Viettel nói thêm.
Giữ thuê bao mới khó!
Những nhà mạng được hỏi đều có câu trả lời chung: “Công nghệ không khó, mà khó nhất là làm sao giữ chân được thuê bao ở lại mạng”. Ông S.T, một chuyên gia về dịch vụ viễn thông cho rằng, hiện các nhà mạng đang cố gắng truyền thông hình ảnh của mình để thu hút các thuê bao mới (đăng ký lần đầu hoặc chuyển từ các mạng khác) hơn là giữ những thuê bao cũ. “Vì với các thuê bao cũ, nếu họ không hài lòng với các nhà mạng đang sử dụng, họ đã rời mạng từ lâu. Những thuê bao đang sử dụng mạng hiện hữu là những thuê bao trung thành. Ở đó, ít nhất họ hài lòng với chất lượng mạng, chăm sóc khách hàng, giá cước…”, ông S.T bình luận.
Trong một cuộc điều tra khách hàng nhanh của phóng viên Thế Giới Tiếp Thị, hiện có hai nhóm khách hàng “lăm le” chuyển mạng. Nhóm thứ nhất nói rằng, họ ưu tiên đến tầm phủ sóng của nhà mạng, vì có nhu cầu đi nhiều. Bà Linh (quận 3, TP.HCM) nói rằng: “Tôi di chuyển liên tục nên cần nhà mạng nào có nhiều trụ phủ sóng (BTS) nhất để không bị gián đoạn liên lạc”. Ông Hoàng Vinh (Pleiku) cho biết, vì sống ở một tỉnh miền núi nên ưu tiên đến chất lượng sóng và tầm phủ sóng… Với nhóm khách hàng này, họ dự định sẽ chuyển sang mạng Viettel. Còn nhóm khách hàng chỉ loanh quanh các đô thị lớn, lại chú ý nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, giá cước… Với nhóm khách hàng này, họ lại nghiêng về lựa chọn nhà mạng Mobifone, vì lâu nay được đánh giá là biết tôn trọng khách hàng. Vinaphone không có tên trong hai chọn lựa trên.
Nhìn thấy trước nguy cơ “mất khách hàng”, cả ba nhà mạng tham gia dịch vụ chuyển mạng giữ số lần này bắt đầu soi rọi lại mình nhiều giá trị: chăm sóc khách hàng, giá cước, mật độ phủ sóng, dịch vụ gia tăng kèm theo… Họ đang âm thầm cải thiện những giá trị trên để thuyết phục khách hàng ở lại, tránh “nghĩ xa nghĩ gần” về mạng sẽ chuyển tới trong vài tháng nữa.
Thế giới đã áp dụng hình thức chuyển mạng giữ số từ khá lâu, còn Việt Nam chuẩn bị áp dụng. Dù muộn nhưng “có còn hơn không”, khách hàng sẽ là người được lợi. Từng nhà mạng sẽ không còn đối xử với khách hàng theo kiểu “xin – cho”, mà thay vào đó phải thực sự tôn trọng khách hàng với nhiều chính sách thân thiện hơn. Từ nay đến khi chính thức áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số, sẽ còn nhiều điều bất ngờ từ phía nhà mạng dành cho khách hàng!
Chuyển mạng giữ số là dịch vụ cho phép các thuê bao di động “được giữ nguyên số thuê bao đang sử dụng” khi chuyển từ nhà mạng này sang nhà mạng khác. Để dịch vụ chuyển mạng giữ số được thực hiện, các nhà mạng di động kết nối với trung tâm chuyển mạng quốc gia theo cơ chế “truy vấn các cuộc gọi” (All Calls Query – ACQ) tới cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng quốc gia.
Theo dự thảo thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông giữ nguyên số thuê bao, thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa chỉ là bảy ngày làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu chuyển mạng của chủ thuê bao. Khi muốn chuyển mạng, chủ thuê bao phải trả hết cước phí nợ đọng, thực hiện đầy đủ cam kết của các chương trình khuyến mãi, chấm dứt hợp đồng sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng…
bài, ảnh Song Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này