10:17 - 19/10/2016
Nhà mạng theo bước chân người tiêu dùng
Khi các ứng dụng như Viber, Zalo hay Facebook Messenger ra đời, các nhà mạng bị thất thu dịch vụ nhắn tin thấy rõ. Các nhà mạng, mỗi nhà mỗi cảnh, cũng tung chiêu giữ chân khách hàng.
Dịp tròn 12 năm kinh doanh dịch vụ di động (15/10/2016), Viettel trình làng phiên bản mới của dịch vụ ngân hàng di động, BankPlus được dùng để chuyển tiền hoặc thanh toán hóa đơn (điện, nước, cước viễn thông) cho các thuê bao của mình.
Ông Nguyễn Việt Dũng, tổng giám đốc tổng công ty viễn thông Viettel tin rằng, với phiên bản mới, cộng đồng BankPlus sẽ vượt xa con số ba triệu người dùng hiện có.
Ở phiên bản mới, khách hàng đang sử dụng thuê bao của Viettel “không cần tài khoản ngân hàng”. Để sử dụng, thuê bao Viettel cần đến các điểm giao dịch của Viettel hoặc chuyển tiền trực tiếp trên hệ thống của ngân hàng Quân đội (MB) nếu chủ thuê bao đang sử dụng thẻ ATM của ngân hàng này.
Thử nghiệm cuối năm ngoái, ngày 15/10/2016, MyViettel đã chính thức hoạt động. Ứng dụng này hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin các dịch vụ đang sử dụng, lựa chọn, đăng ký các chương trình khuyến mại, dịch vụ mới… Đến nay, MyViettel đã có 500.000 lượt tải với hơn năm triệu lượt tương tác/ngày.
MobiFone cũng là nhà mạng khá năng động trong việc đa dạng hóa các dịch vụ như thanh toán trực tuyến, mở cửa hàng bán điện thoại di động, xem phim/ TV di động…
Nhưng thế mạnh của nhà mạng này là nhiều dịch vụ giải trí như CR7, VivaTV, Disney… nhắm đến giới trẻ yêu thích và có nhu cầu sử dụng các dịch vụ giải trí.
Ông Nguyễn Tuấn Huy, giám đốc trung tâm dịch vụ đa phương tiện MobiFone, nói rằng, khi cung cấp các dịch vụ, nhà mạng chưa chú trọng đến lợi nhuận và doanh thu mà là đem lại sự hứng thú với mục đích giữ chân thuê bao.
Vừa có thêm nguồn vốn đầu tư mới, khoảng 450 triệu USD từ Hutchison để xây dựng hạ tầng mạng 3G, đại diện Vietnamobile nói rằng, hướng phát triển dịch vụ của nhà mạng này cũng sẽ “đánh” vào giới trẻ, nhất là khách hàng ở các đô thị lớn như Hà Nội, Sài Gòn… với các dịch vụ giải trí như ca nhạc, thể thao…
Có thể thấy, các nhà mạng đã phải chuyển mình đi theo bước chân của khách hàng, nếu không, họ sẽ phải giã từ vũ khí nhắn tin của mình, vốn một thời mang lại doanh thu không nhỏ.
Nhưng nay, với sự phổ biến của những chiếc smartphone, các ứng dụng nhắn tin gọi điện đã “bất chiến tự nhiên thành” trong việc lấy đi khách hàng của các mạng viễn thông. Điều đó, buộc họ phải thay đổi, nhưng có vẻ vẫn chưa thực sự thiết thực.
Vinaphone hiện có hàng trăm dịch vụ như nhiều nhà mạng khác, từ tiện ích, giải trí, thông tin tổng hợp… nhưng ít ứng dụng nào mang điểm nhấn, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho các thuê bao.
Một chuyên gia về phát triển sản phẩm mới của Vinaphone xác nhận với TGTT: “Vinaphone là nhà mạng có nhiều ứng dụng nhất trong tất cả các nhà mạng Việt Nam nhưng không có ứng dụng độc đáo, tạo được ấn tượng với khách hàng”.
Chương trình Kết nối dài lâu là một dịch vụ chăm sóc khách hàng dành cho các thuê bao của MobiFone xuất hiện khá lâu. Tuy nhiên, dịch vụ này không có giá trị với nhiều thuê bao vì đó là những dịch vụ cao cấp từ các đối tác của MobiFone.
Lẽ ra, nhà mạng này cần có nhiều gói ưu đãi với nhiều “tiêu chuẩn” khác nhau để khách hàng, tùy theo năng lực tài chính mà lựa chọn.
Ông N.Đ.H, một chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông, cho rằng, khi nhà mạng thiết kế một dịch vụ phải dung hòa lợi ích của khách hàng và nhà mạng.
Theo vị chuyên gia này, hiện nay, thuê bao trả trước chiếm đến 90%, 10% là thuê bao trả sau. Đó là nguyên nhân tại sao chỉ số ARPU (mức chi bình quân mỗi tháng/ thuê bao) của thuê bao tại Việt Nam chỉ là 3 USD/thuê bao/tháng.
Muốn nâng tỷ lệ thuê bao trả sau, cần có những giải pháp, dịch vụ thật sự hấp dẫn để ràng buộc khách hàng. Ông H. dẫn chứng, câu chuyện tặng máy, tính gói cước như nhiều nhà mạng lớn trên thế giới đang làm là một giải pháp có lợi cho đôi bên nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai tại thị trường Việt Nam.
“Vinaphone đã từng lỗ nặng khi hạ giá iPhone4 hầu mong khách hàng đăng ký gói trả sau. Ai dè chỉ toàn khách hàng đăng ký gói trả trước. Một phần cũng do chính sách bán hàng của Vinaphone”, vị chuyên gia dẫn chứng.
Nói như ông Việt Dũng, nhà mạng thời nay phải biết “xây dựng hệ sinh thái, môi trường công nghệ đầy đủ hơn, khách hàng là trung tâm”. Chỉ có nhà mạng nào năng động mới làm được như vậy. Còn cứ loay hoay cải tổ mô hình, sắp xếp ghế cho bộ máy lãnh đạo, chỉ đi… thụt lùi!
bài, ảnh Trọng Hiền
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này