09:08 - 05/12/2018
Khách hàng, cái đích của nhà công nghệ
Những nhà công nghệ hãy bớt nói về AI, IoT, Big Data… mà hãy làm sản phẩm tiện lợi, an toàn cho khách hàng.
Khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, mọi người đã được nghe quá nhiều những ngôn từ thời thượng như cách mạng công nghiệp 4.0 (Industry 4.0), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), mạng lưới vạn vật (IoT), thực tại ảo (VR), thực tại tăng cường (AR), chuỗi khối (Blockchain)…
Càng ngày, những ngôn từ trên được nhắc nhiều đến mức gây ra một cảm giác rằng chúng giống như những món đồ trang sức làm sang cho những người nhắc đến chúng, từ diễn giả chuyên nghiệp, chủ doanh nghiệp, kỹ sư công nghệ, thậm chí cả những người làm tạp vụ ở các công sở… Đi đâu cũng nghe nhắc đến IoT, Big Data, AI, Blockchain…
Nông dân, buôn thúng bán bưng… có cần Blockchain để kiếm ăn hàng ngày không? Không cần. Nó không thay được cỗ xe đẩy hay chiếc máy cày. Nhưng Blockchain sẽ giúp họ có được hợp đồng minh bạch nếu những nhà công nghệ đưa nó vào phục vụ cộng đồng. Khách hàng là mục đích cuối cùng của nhà công nghệ. Vậy mà chẳng mấy ai nhắc đến họ.
“Blockchain, Big Data, AI… rất màu nhiệm, nhưng chỉ là những công cụ. Nhưng chúng sẽ không có ý nghĩa gì nếu không phục vụ hoạt động của con người. Chúng sẽ có rất ít ý nghĩa nếu không coi khách hàng là trung tâm trong sản phẩm công nghệ.Chúng không có nhiều ý nghĩa nếu nhà công nghệ lại tổ chức luồng vận động của sản phẩm công nghệ không hợp lý. Muốn công nghệ phát triển, cần phải xem người dùng là trung tâm. Trải nghiệm của khách hàng quyết định sự sống còn của sản phẩm, của doanh nghiệp”, ông Christian Nguyễn, nhà sáng lập và tổng giám đốc công ty công nghệ Wee Digital, nhận xét bên lề ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – TechFest 2018 vừa được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 29/11 – 1/12/2018.
Nói về khách hàng, lại nhớ đến “thiên tài công nghệ” Steve Jobs. Cứ mỗi lần giới thiệu một sản phẩm mới của Apple, ông hay dùng cụm từ “super easy to use” (sử dụng siêu dễ dàng).Ông luôn nghĩ đến khách hàng trong mỗi sản phẩm. Steve Jobs đã nói: “Mười đầu ngón tay của con người là mười cây bút, không có cây bút nào làm trung tâm điều khiển”. Chính vì “ghét cay ghét đắng” cây bút cảm ứng (stylus) nên ông đưa công nghệ đa điểm (multi touch) vào iPhone để rồi thay đổi hoàn toàn “thế giới smartphone”. Apple luôn đứng trên các công ty công nghệ khác, là thương hiệu số một trên toàn cầu hiện nay, chính vì nghĩ đến khách hàng. Cả thế giới công nghệ học theo và ăn theo iPhone của Steve Jobs, và hơn 6 triệu ứng dụng di động được tạo ra, giải quyết vô vàn vấn đề trong cuộc sống và sinh ra một nền kinh tế chia sẻ (sharing economy) hiện nay.
“Bạn có nói về sản phẩm hay thế nào đi nữa, sử dụng bao nhiêu thứ công nghệ hiện đại trong đó, cuối cùng, khách hàng vẫn giữ vai trò quyết định thành hay bại của nhà công nghệ. Nếu sản phẩm của doanh nghiệp giải quyết những vấn đề cần thiết trong đời sống con người theo “super easy to use”, khách hàng sẽ bỏ phiếu cho sản phẩm của doanh nghiệp bằng cách chọn dùng, còn không…”, Christian Nguyễn nhấn mạnh.
Những nhà công nghệ hãy bớt nói về AI, IoT, Big Data… mà hãy làm sản phẩm tiện lợi, an toàn cho khách hàng. Để khi dùng Internet Banking, khách hàng không phải nhọc công nhập 17 con số của tài khoản mỗi khi muốn chuyển tiền nữa. Hãy làm những sản phẩm dễ xài…
Đinh Hiệp (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này