13:43 - 13/03/2017
‘Mạng xã hội không phải là bữa ăn trưa miễn phí’
Với tư cách là một người quản lý thương hiệu cũng như mạng xã hội, TS Kapil R. Tuli nói: “Doanh nghiệp cần hiểu có bao nhiêu phần trăm người dùng đang ở trên mạng xã hội, họ dành ra bao nhiêu thời gian trên đó…”
Tại Việt Nam, 47% người Việt đang ở trên mạng xã hội và họ dành hơn 2 giờ trên đó, nó sẽ trở thành kênh giao tiếp và kết nối với người tiêu dùng, và Facebook được xem là kênh quan trọng nhất.
TS Kapil R. Tuli cho biết, ngành bán lẻ Châu Á – Thái Bình Dương là một ngành khổng lồ, trong đó, doanh số bán lẻ online phát triển mạnh trong 5 năm qua, với hơn 300%.
Mọi người ở châu Á đang mua hàng nhiều hơn trên điện thoại di động (ĐTDĐ), với mức tăng trưởng đến 1.600%.
Yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp trong cung ứng toàn cầu là làm sao chạm đến những người dành đến 96% thời gian mỗi ngày trên ĐTDĐ, và bản thân doanh nghiệp hiện diện trên thiết bị đó bao nhiêu %.
Nhìn từ khía cạnh marketing, nếu người tiêu dùng dành quá nhiều thời gian trên một kênh phân phối thì câu hỏi đặt ra là doanh nghiệp có thể làm gì để hiển diện trên đó và tận dụng nó. Nhiều người nghĩ ngay đến quảng cáo.
Điều đó đúng, nhưng quảng cáo không đơn thuần là kinh doanh nội dung mà còn là mức độ về tương tác. Các công ty giỏi trên thế giới làm quảng cáo không đơn thuần là truyền thông phát sóng, mà họ còn tương tác với người dùng qua mạng xã hội.
Chẳng hạn, theo TS Tuli, chương trình wechat ở Trung Quốc phát triển trên đó giúp người dùng có thể làm được nhiều việc khác nhau, như ngân hàng mobile, thẻ tín dụng, chuyển khoản… mọi thứ đều nằm trên điện thoại
“Nếu bạn làm ở lĩnh vực ngân hàng, nhìn vào wechat chắc bạn sẽ sợ hãi bởi người dùng sẽ không cần ngân hàng, visa mastercard,… vì wechat có thể làm được những điều đó”, TS Kapil R. Tuli cho hay.
TS Kapil R. Tuli chia sẻ thêm, như mạng xã hội ngày nay còn có thể giúp người dùng mua vé máy bay mà không cần thông qua website, và người ta sử dụng chức năng chat trên Messenger của Facebook để tương tác với khách hàng.
“Chúng ta học được gì từ họ? Đó là hãy giữ tất cả khách hàng của mình trên một kênh. Nếu mình yêu cầu những người sử dụng mạng xã hội chuyển sang một website thì 50% người tiêu dùng không bao giờ đến”.
Tại hội thảo: “Tự do Thương mai – Cơ hội và thách thức tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu”, Hội DN HVNCLC và Đại học SMU, thông qua Trung Tâm Thực hành quản lý (Center for Management Practice, đã ký một thỏa thuận hợp tác, với 6 nội dung. Hai bên sẽ có các trao đổi và hợp tác với nhau trên nhiều lĩnh vực, trong đó có việc chia sẻ thông tin, dữ liệu vừa phục vụ cho công tác nghiên cứu của SMU, vừa cung cấp các thông tin thị trường cho các DN Việt Nam.
bài, ảnh: Trần Quỳnh
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này