14:15 - 16/11/2016
iPhone 7 – Apple nói lời cảm ơn Samsung
Bắt đầu từ 0 giờ ngày 11/11/2016, các nhà bán lẻ nằm trong hệ thống uỷ quyền của Apple tại thị trường Việt Nam đã chính thức mở bán iPhone 7 và 7 Plus (gọi chung là iP7) theo một mệnh lệnh từ Apple bên Mỹ.
FPT Shop nghĩ ra chiêu độc, dù tốn kém nhưng là nhà bán lẻ đầu tiên bán iP7 cho những khách hàng tham gia đặt hàng trước vào lúc 0 giờ ngày 11/11/2016. Tiếp theo sau là Viễn Thông A, Viettel Store, Thế Giới Di Động…
Không còn Galaxy Note 7, nhưng Samsung Galaxy S7 thì vẫn còn sờ sờ ra đó lại vừa được bổ sung phiên bản màu xanh. Vậy mà, sức hút của thị trường smartphone cao cấp nay chỉ xoay quanh chiếc iP7.
Giới bán lẻ đang toan tính nhiều cách để đẩy mạnh iP7 ra thị trường nhiều hơn. Còn Apple thì nói: “Cảm ơn Samsung”!
Khuôn phép luật chơi
So với dòng Samsung Galazxy Note7, mức đầu tư tiếp thị cho iP7 “lạnh hơn”. Bà Phan Thanh Uyên, phó giám đốc tiếp thị của FPT Shop, nói: “Muốn làm sôi động hơn cũng đâu có được. Tất cả phải theo khuôn phép do Apple quy định, từ việc đặt logo, hình ảnh, những sản phẩm cùng xuất hiện, nội dung…”
Bà Uyên chỉ tay vào các sản phẩm xuất hiện trong đêm mở bán iP7của FPT Shop từ rượu đến xe môtô BMW, và nói: “Đây là những sản phẩm đã được Apple đồng ý cho xuất hiện trong đêm nay vì cùng đẳng cấp với họ”.
Gần 20 tiếng sau, Thế Giới Di Động cũng có một buổi giới thiệu về iP7 với không gian được thiết kế bằng màu đen tuyền, còn nội dung chỉ xoay quanh những tính năng mới của chiếc smartphone này.
Viễn Thông A, Viettel Store… làm thủ tục mở bán nhanh gọn, diễn ra trong vòng vài chục phút. Tuyệt nhiên không còn thấy những hình ảnh sống động như các nhà bán lẻ đã từng làm với Note7.
Ông Lê Văn Như Hải, phó tổng giám đốc kinh doanh của Viễn Thông A, nói: “Apple có khuôn mẫu riêng, có những quy định riêng. Chưa có nhà bán lẻ nào dám vượt rào những quy định của Apple. Họ sẵn sàng gạt bỏ đại lý không thương tiếc”.
Cũng theo quy định của Apple, các nhà bán lẻ không được liên kết với nhau để áp giá sản phẩm mà mỗi nhà sẽ có mức giá riêng, nằm trong mức giá “khuyến nghị” của hãng này.
Điều ngạc nhiên là ở iP7, giá của các nhà bán lẻ đưa ra một mức giá chung, chính xác đến từng hàng chục ngàn.
Khác với những năm trước, với các nhà nhập khẩu trực tiếp như FPT Shop, Thế Giới Di Động… sẽ được Apple hỗ trợ kinh phí tiếp thị. Những kênh bán lẻ còn lại, “liệu cơm gắp mắm” trên chính lợi nhuận sản phẩm.
150.000 máy trong tháng 11
Đó là con số ước lượng của Thế Giới Tiếp Thị tổng hợp từ các kênh bán lẻ lớn. Thực tế sẽ lớn hơn. Nhiều nhà bán lẻ không hề bất ngờ khi iP7 lại bán nhiều như vậy.
Ông Như Hải cho rằng, lượng bán hàng trên phản ánh đúng nhu cầu của thị trường theo hai yếu tố: “iP7có sức hút tự nhiên và sự ra đi bất ngờ của Note7”.
Chỉ tính riêng lượng hàng khách đặt hàng trước (có đặt cọc) của bốn kênh: FPT Shop (12.000 máy), Thế Giới Di Động (10.000 máy), Viễn Thông A (8.000 máy) và Viettel Store (8.000 máy) là 38.000 máy. Theo bà Thanh Uyên, dự kiến trong tháng 11, FPT Shop sẽ bán khoảng 60.000 máy.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc ngành hàng di động của Thế Giới Di Động cho biết, trong tháng 11, Thế Giới Di Động sẽ bán hơn 45.000 iP7.
“Ngày 14/11, số máy trên sẽ có mặt đầy đủ tại kho”, ông Hiểu Em nói. Tổng hợp các kênh và chuỗi cửa hàng bán lẻ còn lại, dự tính lượng máy iP7 tiêu thụ trong tháng 11 sẽ là con số 100.000 máy. Trong đó, ước chừng lượng máy iP7 Plus chiếm khoảng 70%!
Năm nay, nguồn hàng iP7 có mặt tại thị trường Việt Nam từ nhiều nguồn khác nhau. FPT Shop và Thế Giới Di Động được nhập hàng trực tiếp từ Apple Singapore để bán trong hệ thống của mình.
FPT Trading được nhập khẩu trực tiếp, chịu cung ứng hàng cho các kênh lẻ. Viettel Store được nhập trực tiếp nhưng chỉ bán trong kênh mạng Viettel.
DigiWorld được nhập khẩu để bán các cửa hàng uỷ quyền của Mobifone và một cửa hàng của Viễn Thông A nằm trong trung tâm Vivo City…
Cùng là chuỗi lớn, nhưng Viễn Thông A chỉ thông qua kênh nhập khẩu của FPT Trading. Ông Như Hải nói với Thế Giới Tiếp Thị, ngoài nguồn hàng lấy từ FPT Trading, Viễn Thông A còn có nguồn hàng từ những đối tác khác, nhưng không chịu tiết lộ đó là nguồn hàng từ đâu!
Nhà mạng bán iP7
Viettel Store và chuỗi cửa hàng bán lẻ của Mobifone bán đầy đủ các phiên bản của iP7, từ 32 – 256GB. Nhưng điểm khác biệt của hai nhà mạng này là giảm giá khi mua máy tuỳ theo gói cước khách hàng đăng ký cùng với máy.
Tại Viettel Store, tuỳ giá trị của từng gói cước mà mức giảm có khác nhau, thấp nhất là 3,5 triệu đồng, còn cao nhất là 9,5 triệu đồng.
Hiện Viettel có bốn gói cước riêng cho iP7: VT1 (600.000 đồng/tháng), VT2 (900.000 đồng), VT3 (1,2 triệu đồng) và VT4 (1,5 triệu đồng).
Nếu khách hàng cam kết sử dụng từng gói cước trên, sẽ được giảm số tiền tương ứng. Khoản tiền giảm này sẽ được nhà mạng trừ dần vào tiền cước mỗi tháng của thuê bao đó.
Mobifone cũng đưa ra mức giảm tương ứng cho khách hàng mua iP7 khi đăng ký một trong ba gói cước: iPlan1 (171.000 đồng/tháng), iPlan6 (600.000 đồng) và iPlan7 (1 triệu đồng).
Mức giảm trên sẽ được nhà mạng MobiFone giữ lại theo hình thức gọi là ký quỹ để khách hàng cam kết thực hiện các gói cước trên trong 12 tháng.
Sau khi kết thúc thời gian trên, nhà mạng sẽ trả lại tiền ký quỹ cho khách hàng. Riêng hội viên vàng và kim cương của Mobifone sẽ không phải thực hiện ký quỹ.
Song Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này