09:48 - 20/10/2016
Biết liêm sỉ từ cái logo
Mứt làm từ sơri đang bán rất chạy. “Đùng một cái”, ông phát hiện một người trên Facebooknick Quyen Nguyen tự ý in giả nhãn mác, bao bì của HTX, đúng địa chỉ HTX, số điện thoại… chào bán mứt sơri “khác phái” ra thị trường.
Ông Nguyễn Trọng Thế, giám đốc HTX sơ ri Bình Ân, ấp Kinh Trên, xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, đưa hàng về TPHCM theo các chương trình hỗ trợ đặc sản địa phương.
Mứt làm từ sơri đang bán rất chạy. “Đùng một cái”, ông phát hiện một người trên Facebooknick Quyen Nguyen tự ý in giả nhãn mác, bao bì của HTX, đúng địa chỉ HTX, số điện thoại… chào bán mứt sơri “khác phái” ra thị trường.
Ông Thế cho biết chất lượng hàng giả không thể bằng sản phẩm của HTX do được làm từ loại sơri Brazil và được làm khô trước khi đóng gói để tránh lên men, kéo dài thời gian bảo quản.
Nhưng hàng giả đang được chào bán trên Facebook và HTX chưa biết cách ứng xử thế nào “khi họ trong bóng tối”.
“HTX kinh doanh mứt sơri với ba loại trọng lượng 200g, 350g, 400g trong khi hàng giả nhãn hiệu HTX làm từ nhiều loại sơri khác nhau, chất lượng trái không đồng đều và sản phẩm không được làm khô trước khi đóng hộp, để lâu sẽ đọng nước đường và có tình trạng lên men”, ông Thế giải thích.
Sơri chua ngọt Gò Công nổi tiếng từ hơn nửa thế kỷ và là một trong bảy nhóm cây ăn quả tiếng tăm của Tiền Giang, sản lượng hàng năm khoảng 18.000 tấn.
Khi công ty Nichirei Suco Việt Nam, thuộc tập đoàn Nichirei của Nhật Bản, xây dựng nhà máy tại ấp Hòa Bình, xã Bình Nghị, thì mỗi năm cũng chỉ có khoảng 3.000 – 4.000 tấn trái tươi được chế biến, tiêu thụ. Vậy là, trong thực tế, còn một sản lượng rất lớn chưa được chế biến.
Năm 2007, giống sơ ri chua được du nhập từ Brazil đã nhanh chóng lan rộng trên 38 ha. Trong số đó có diện tích của HTX, năng suất 1,6 tấn/công (1.000m2), mỗi năm cho trái mười vụ, giá tại vườn 4.300 đồng/kg, HTX mua 4.900 đồng/kg hoặc 5.200 đồng/kg, vừa cung cấp cho công ty Nichirei Suco Việt Nam vừa chế biến mứt, si rô bán ra thị trường…
Theo ông Thế, có bốn đơn vị được quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể sơ ri Gò Công, chủ yếu là HTX, mỗi HTX có cách làm riêng và đều công bố chất lượng đàng hoàng.
“Nếu có nhiều ý tưởng làm giàu giá trị sơri thì tốt quá, ngược lại xuất hiện hàng giả nhãn hiệu và chen sản phẩm không đạt chuẩn vào thị trường làm mất uy tín của các thành viên đang cố gắng giữ tiếng cho sơ ri Gò Công!”, ông Thế ngao ngán nói.
Sơ ri chua Brasil, theo Alves e. Ricardo (2004), tổng diện tích trồng sơ ri của Brazil là 10.000 ha và đã xuất khẩu các sản phẩm từ trái sơ ri sang các nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đức, Pháp.
Đất giồng cát ở Gò Công Đông thích hợp và cho chất lượng trái tốt hơn những nơi khác, theo đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản.
Trung tâm Nghiên cứu cây sơ ri cho biết diện tích trồng sơ ri khoảng 276 ha, trong đó giống sơ ri chua ngọt Gò Công là 134 ha, giống sơ ri ngọt là 104 ha và giống sơ ri chua nhập nội là 38 ha.
Ông Thế cẩn thận làm hồ sơ công bố (với 9 chỉ tiêu/mẫu sản phẩm), chăm lo vùng nguyên liệu được kiểm soát theo quy trình an toàn.
Từ khi có chứng nhận an toàn thực phẩm, mỗi năm kiểm mẫu xét nghiệm một lần, chi phí 1.800.000 đồng/sản phẩm.
“Để quán xuyến nguồn nguyên liệu, chế biến, làm hồ sơ công bố, tìm thị trường ổn định, cực lắm nên khi thấy người ta chẳng làm gì mà nhè nhãn hiệu của mình làm hàng giả quá dễ dàng, thấy ‘oải’ thiệt”, ông Thế nói.
Tương tự, ông Nguyễn Chí Thiện, chủ cơ sở tương hột Phước Khang, cũng “kêu trời” khi nhìn thấy website chào bán sản phẩm “bổn hiệu” Phước Khang với giá trên trời, gia đình ba thế hệ làm tương hột là hình ảnh “già trẻ bé lớn” của ai đó.
Ông Võ Phát Triển, giám đốc công ty công nghệ thực phẩm Việt Đức ở huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, cho biết không chỉ giả nhãn hiệu mà công ty Việt Đức còn bị giả danh công ty, một người tự nhận trang chủ website chào bán sản phẩm của công ty ông trên mạng, nhận đặt hàng…
“Ở Đức, riêng việc tự ý sử dụng logo, địa chỉ của công ty không phải của mình là hành vi sai trái, mất liêm sỉ. Tại sao ở Việt Nam họ dám làm như vậy mà chẳng bị gì!?”, ông Triển,Việt kiều từ Đức về quê đầu tư, bức xúc nói.
Vân Anh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này