VFM, ACB và những câu chuyện bí ẩn đằng sau chiếc logo
Tin mới
20:12
Mời doanh nghiệp đăng ký thông tin sản phẩm bình chọn HVNCLC 2024
12:22
Kiện nhau chưa xong đã làm… đối tác của nhau
11:59
Ai đang dẫn đầu ‘cuộc chơi’ chất bán dẫn?
11:40
Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng
11:36
Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng
10:46
Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’
10:35
Indonesia khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên
10:26
Nhà đầu tư ngóng kết quả kinh doanh quý 3/2023
10:05
Bầu Đức bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lớn nhất Tây Nguyên để trả nợ
15:46
Chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng
15:11
Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo
15:03
GDP quý 3/2023 của Việt Nam tăng 5,33%
11:09
Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?
10:30
NHNN hút ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, tỷ giá vẫn chưa giảm áp lực
10:26
Vì sao Indonesia ra lệnh cấm bán hàng trên TikTok?
10:13
Mỹ đối diện rất gần nguy cơ đóng cửa chính phủ
09:24
Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường giao đồ ăn
15:37
Nhiều tiêu chí ‘đánh đố’ người mua nhà ở xã hội sẽ được loại bỏ
15:30
Tỷ giá sẽ ổn định tại mức nào?
15:11
Trung thu – tết đoàn viên trọn tâm ý
Bản tin thị trường
15:25
Thị trường 24/7: Giá gas tháng 10 tiếp tục tăng; Mì gói Việt Nam hút hàng ở Nhật Bản
16:18
Thị trường 24/7: Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 69% năm 2019; Malaysia thiếu gạo sản xuất trong nước
16:09
Thị trường 24/7: Drone của Việt Nam gây ấn tượng trên bầu trời nước Đức; Vốn FDI vượt mốc 20 tỷ USD
16:28
Thị trường 24/7: Tàu hàng đầu tiên chạy thẳng từ Bình Dương sang Trung Quốc; Rạng Đông Holding thua kiện cổ đông Nhật Bản
16:17
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp điều than trời vì quy trình kiểm dịch mới; Indonesia sắp thông qua quy định về bán hàng qua mạng xã hội
15:46
Thị trường 24/7: Giá dầu Brent đang trên đà tới mốc 100 USD; Thái Lan dự báo sản lượng gạo sụt giảm do El Nino
16:24
Thị trường 24/7: HOSE bác thông tin lãnh đạo xin nghỉ việc; Mỹ tăng nhập khẩu dầu ăn đã qua sử dụng của TQ
16:02
Thị trường 24/7: Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít; Thị trường căn hộ Thái Lan hút người mua nước ngoài
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Kinh doanhDoanh nghiệp
2023/10/03 - 7:13:44 AM

09:08 - 01/04/2016

VFM, ACB và những câu chuyện bí ẩn đằng sau chiếc logo

“Thay đổi logo sau hơn 12 năm với những thăng trầm, có lẽ tôi là người đau đớn nhất”, ông Trần Thanh Tân, nhà sáng lập và là TGĐ Công ty Quản lý quỹ Việt Nam (VFM), tâm sự trước cử toạ.

  • Thương hiệu quốc gia mất giá và ‘bữa ăn dở…
  • Thương hiệu FLC và bóng đá xứ Thanh
  • Chuyện cái logo và sự chuyên nghiệp
Creative-Head-Concept-Vector-Logo-Design-05

Logo, slogan không đơn thuần chỉ như một cái áo, nên khi thay đổi cả cơ thể sẽ phải thay đổi theo.

Logo, slogan là sự nhận biết của khách hàng, người tiêu dùng với doanh nghiệp. Thay đổi bộ nhận diện thương hiệu giống như khoác lên mình chiếc áo mới để giao tiếp với khách hàng.

Phải mất khá nhiều thời gian, và chi phí cho những cuộc thay đổi này, và đằng sau chiếc áo đó, cơ thể cũng phải thay đổi theo.

“Thay đổi logo sau hơn 12 năm với những thăng trầm, có lẽ tôi là người đau đớn nhất”, ông Trần Thanh Tân, nhà sáng lập và là TGĐ Công ty Quản lý quỹ Việt Nam (VFM), tâm sự trước cử toạ.

“Nhưng có lẽ có những lúc ta phải dứt khoát thay đổi”.

VFM là công ty quản lý quỹ nội đầu tiên và cho đến nay là công ty quản lý quỹ nội lớn nhất nước. Logo cũ, với bộ nhận diện thương hiệu cũ, đã chứng kiến những bước thăng trầm của thị trường tài chính.

Ông Tân nhớ lại thời kỳ khai sinh của thị trường chứng khoán, với chỉ hai công ty niêm yết, với đầy ắp những buồn vui.

Một thời, “sáng ra, vừa ngủ dậy, đánh răng cũng thấy được tiền chảy vào mình”, vì “hễ cứ mua được cổ phiếu là chiến thắng”.

Thế rồi, ngày vui rồi cũng chóng qua để lại những nốt trầm khi mà các cổ phiếu lần lượt xuống giá, xuống dưới mệnh giá. Sở Giao dịch chứng khoán đã phải tổ chức các hội nghị… Thị trường khi đó như đã sụp đổ.

Chưa kịp hồi phục thì VFM lại gặp cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới từ năm 2008, mà căn nguyên cũng từ thị trường tài chính mà ra.

Ông Tân cho biết, sau những chuyến đi khảo sát đến Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc, mới nhận ra “nhà đầu tư nhỏ lẻ mới đích thực là nhà đầu tư”.

Từ khi thành lập đến nay, VFM nhắm đến khách hàng là các định chế tài chính.

“Nay chúng tôi cần mẫn như người ngư dân đi đánh cá, sẵn sàng bắt những con cá nhỏ, nhưng nhiều con thì đầy thuyền hơn là đi săn con cá mập”, ông Tân nói khi so sánh logo cũ, với ý nghĩa phức tạp bông cúc hoá rồng, thổ sinh kim mà phải giải thích thì mới có thể hiểu được ẩn ý.

Còn nay, hình ảnh đồng tiền cách điệu tách làm đôi là “đồng tiền nhân đôi”, người đầu tư rất dễ thấy.

VFM là một ví dụ trong hàng loạt sự thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của các định chế tài chính, ngân hàng trong thời gian qua.

Một trong số đó là ACB, thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sau 21 năm thành lập. Từ dòng chữ ACB với  logo mới, với ba chữ ACB, trong đó chữ C có một chấm tròn, với ý nghĩa đó chính là khách hàng của ACB, và là trọng tâm trong chiến lược của ngân hàng này.

Và đó cũng là hình ảnh cách điệu thể hiện trung tâm là nụ cười, vòng tay gắn kết… Thời điểm thay đổi logo của ACB diễn ra sau những sóng gió khi hàng loạt lãnh đạo cấp cao của ngân hàng này lâm vào vòng lao lý.

Ông Nguyễn Thanh Toại, phó Tổng giám đốc ACB, giải thích câu chuyện thay đổi logo đã được đưa ra từ năm 2010 và đến đầu năm 2015 đưa ra là “không phải do sự cố mà là một quá trình tiệm tiến”.

Logo mới, và slogan mới “Chỉ có bạn” của ACB đang cho thấy một quá trình chuyển đổi, đi tìm niềm tin, và “sẽ kéo dài đến năm 2018”.

Người chủ trì cho sự thay đổi đó chính là Chủ tịch Trần Hùng Huy, con trai của nhà sáng lập ACB Trần Mộng Hùng.

ACB với hơn 20 năm hoạt động, nhưng dường như đang bị một cái dớp của mười năm, cứ mười năm là một cuộc khủng hoảng xảy ra, như lần 2003 và 2013.

Một thời, với những cơn say về đầu tư vàng, về cho vay liên ngân hàng với việc kiếm tiền dễ dàng quá, “khiến quên mất định hướng về một ngân hàng bán lẻ”, theo lời ông Toại.

Và rồi, sự cố 2013 diễn ra khi cả Chủ tịch Trần Xuân Giá lẫn Tổng giám đốc Lý Xuân Hải bị bắt, rồi một cổ đông đầy ảnh hưởng khác là Nguyễn Đức Kiên cũng đáo tụng đình, ACB lại lâm vào một cuộc khủng hoảng mới.

“Sự thay đổi bộ nhận diện thương hiệu lần này có điều gì đó khá khiêm tốn. Không thể thay đổi và chỉ trong một đêm mọi người nhận ra được, mà phải là một quá trình, vừa qua giao tiếp lẫn sự trải nghiệm”, Trần Hùng Huy, Chủ tịch ACB, nói.

VFM quyết định thay đổi từ năm 2015, và khá nhanh, còn ACB phải mất đến năm năm, bởi những sự cố. VFM, theo ông Tân, công ty thay đổi luôn cả cơ sở hạ tầng, hệ thống bán hàng, cách thức đầu tư.

“Nếu một ngày nào đó, chúng tôi có thể thu hút vốn được từ những chị bán rau ngoài chợ, anh công nhân trong nhà máy, và họ sẵn sàng dành dụm, đưa cho chúng tôi những đồng tiền dành dụm nhỏ lẻ của họ, thì ngày đó chúng tôi mới thực sự thành công”.

ACB, theo ông Toại, đó là một bước chuyển đổi trên con đường đi tìm lại chính mình. “ACB phải mất nhiều năm để có được niềm tin, và sẽ còn mất nhiều thời gian để khôi phục niềm tin”, ông Toại nói về những sự cố và sự quyết tâm thay đổi, với câu chuyện đến năm 2018 sẽ trở thành một “ngân hàng của mọi nhà”.

Hàng loạt sự thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đã được thực hiện, riêng trong giới ngân hàng thì chứng kiến từ Vietcombank năm 2012.

Ở các ngành khác, từ Vietnam Airlines cho đến nhà bán lẻ Saigon Co.op. Chi phí cho việc thay đổi nhận diện không rẻ.

Chẳng hạn, với Saigon Co.op, bên cạnh việc mất hai năm chuẩn bị, thì theo tìm hiểu của chúng tôi chi phí là 200.000 USD, và đó là một mức giá rất rẻ.

“Đấy là mức giá chào thị trường chứ một hợp đồng của Landor (công ty tư vấn thương hiệu Mỹ) thường không dưới 1 triệu USD”.

Trần Phi Tuấn
Thế Giới Tiếp Thị

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc sắp thông qua dự luật tạo thay đổi cơ bản với FDI

Nhiều tài xế GrabCar đang phải ôm cục nợ quá lớn

Tỷ phú Thái đưa thêm 4 người vào ban điều hành Bia Sài Gòn

VCCI: Nhiều mức phạt quá nặng trong dự thảo mới của Bộ Công Thương

Tổng cục Hải quan gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp điều

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ACBcông ty Quản lý quỹ Việt Namlogongân hàng á châusloganTrần Phi TuấnVFM

Tin khác

Mời doanh nghiệp đăng ký thông tin sản phẩm bình chọn HVNCLC 2024

Mời doanh nghiệp đăng ký thông tin sản phẩm bình chọn HVNCLC 2024

Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’

Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’

Giá thép sẽ ‘nóng’ trở lại từ quý 4/2023?

Giá thép sẽ ‘nóng’ trở lại từ quý 4/2023?

Novaland lên tiếng về khoản nợ trái phiếu quốc tế gần 300 triệu USD

3 yếu tố trở ngại với xuất khẩu thủy sản

Cảng biển Việt Nam vẫn chưa phục hồi hoàn toàn

Chuyển đổi xanh: biến áp lực thành cơ hội

Giá hàng hoá có thể tăng mạnh vào cuối năm

Doanh nghiệp
Mời doanh nghiệp đăng ký thông tin sản phẩm bình chọn HVNCLC 2024

Mời doanh nghiệp đăng ký thông tin sản phẩm bình chọn HVNCLC 2024

Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’

Xu hướng mới: khởi nghiệp ‘net zero’

Giá thép sẽ ‘nóng’ trở lại từ quý 4/2023?

Giá thép sẽ ‘nóng’ trở lại từ quý 4/2023?

Nhà đầu tư nước ngoài ‘thôn tính’ doanh nghiệp in ấn, bao bì nội địa

Nhà đầu tư nước ngoài ‘thôn tính’ doanh nghiệp in ấn, bao bì nội địa

Góc nhìn
Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng

Việt Nam tìm lối đi riêng trong điều kiện chính sách nới lỏng

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

Việt Nam cần làm gì khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc?

NHNN hút ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, tỷ giá vẫn chưa giảm áp lực

NHNN hút ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, tỷ giá vẫn chưa giảm áp lực

Làm gì khi chứng khoán giảm sâu?

Làm gì khi chứng khoán giảm sâu?

Tài chính
Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng

Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng

Nhà đầu tư ngóng kết quả kinh doanh quý 3/2023

Nhà đầu tư ngóng kết quả kinh doanh quý 3/2023

Bầu Đức bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lớn nhất Tây Nguyên để trả nợ

Bầu Đức bán khách sạn Hoàng Anh Gia Lai lớn nhất Tây Nguyên để trả nợ

Chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng

Chứng khoán Việt Nam chưa được nâng hạng

Thông tin doanh nghiệp
Trung thu – tết đoàn viên trọn tâm ý

Trung thu – tết đoàn viên trọn tâm ý

Mr Rice – Duy Anh Foods tham gia Hội chợ triển lãm thực phẩm ANUGA 2023

Mr Rice – Duy Anh Foods tham gia Hội chợ triển lãm thực phẩm ANUGA 2023

Trung thu rộn ràng, ngập tràn ưu đãi

Trung thu rộn ràng, ngập tràn ưu đãi

Bộ gói lá Huế – món ăn chuẩn vị quê nhà

Bộ gói lá Huế – món ăn chuẩn vị quê nhà

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA