14:30 - 12/04/2022
Đường mây thời chiến loạn và Covid
Các nước trên thế giới đua nhau mở cửa để đón chào dòng khách quốc tế sau hai năm bất di bất dịch vì đại dịch Covid.
Du hành thời “bình thường mới” có những điều kiện mới chưa quen thành nếp, thì bom đạn nổ vang ở Ukraine đã thêm những thử thách lớn cản bước chân của khách.
Mỹ, Canada, Anh, các nước EU, Úc đã mở cửa. Philippines, Lào, Campuchia và Thái Lan mới mở cho khách đã chích đủ vaccine phòng ngừa Covid (nhưng vẫn còn kèm theo nhiều điều kiện y tế rối rắm), Singapore cũng đã đồng ý áp dụng VTL (kênh lữ hành dành cho khách đã chích ngừa) với Việt Nam, Indonesia thông báo sẽ mở vào ngày 14/3, tức một ngày trước Việt Nam… Đó là những tin vui. Còn phải chờ tin vui rõ ràng hơn gửi đi từ Nhật Bản, Hong Kong, Đài Loan, Malaysia… vốn lâu nay vẫn là những điểm đến được nhiều khách Việt ưa thích.
Bước đầu, các công ty lữ hành tại Việt Nam đã lên các tour đưa khách đi Maldives, Bali, Dubai, Abu Dhabi, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ. Tin rằng không bao lâu nữa cũng sẽ được giới thiệu, chào bán các tour khám phá các nước châu Âu mà lâu nay vẫn là những điểm đến ước mơ của đông đảo du khách Việt, cụ thể là Paris-Ý-Thụy Sĩ; Pháp-Hà Lan-Bỉ; Pháp-Đức-Thụy Sĩ…
Hiện nay, từ Việt Nam bay đi du lịch các thành phố Bờ Tây Mỹ và Bờ Tây Canada thì mọi chuyện vẫn thuận tiện như thời chưa xảy ra đại dịch Covid. Dù bạn chọn bay với hãng Korean Air quá cảnh Incheon, Seoul; với ANA và Japan Airlines, quá cảnh Narita, Tokyo hay với Singapore Airlines quá cảnh Changi hoặc với China Airlines và EVA Airways quá cảnh sân bay Đào Viên, Đài Bắc.
Nhưng nếu điểm đến của bạn là các điểm đến tại Bờ Đông Mỹ như Boston, New York, Chicago thì thử thách có ngay. Tương tự như khi bạn bay châu Âu, hành trình khởi hành từ Việt Nam sẽ kéo dài hơn và rất có thể giá tour sẽ tăng. Vì từ Hà Nội hay TP.HCM, bạn sẽ bay đến Tokyo, Đài Bắc, Seoul rồi mới bay về hướng Tây và trong tình hình Nga và Ukraine nay là vùng bầu trời nguy hiểm nên máy bay sẽ phải bay vòng lên tận gần cực Bắc rồi mới ngược xuống London, Paris, Berlin, Amsterdam hay Rome, Milan, Barcelona.
Thời gian bay trên không sẽ dài ra, máy bay sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu A1 hơn. Xin biết rằng chỉ cần thêm một giờ bay trên độ cao 10.000m thì chi phí nhiên liệu sẽ phải cộng thêm từ 11.000 đến 20.000 USD, theo tính toán của ông John Gradek, giáo sư thỉnh giảng về quản lý hàng không tại McGill University!
Chiến sự Ukraine thực tế đã cản trở các đường bay nối kết châu Âu với vùng Đông Bắc Á. Japan Airlines, All Nippon Airways và Finnair (của Phần Lan) đã phải hủy một số chuyến bay đến/đi từ châu Âu để tái lập hành trình bay mới. Các điểm đến như Tokyo, Seoul, Thượng Hải, London… đều bị ảnh hưởng.
Còn có một khó khăn khác là sự khan hiếm các chuyến bay. Do chính quyền các nước và lãnh thổ Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Đài Bắc vẫn tiếp tục áp dụng chính sách “zero Covid” nên việc quá cảnh sân bay các nước và lãnh thổ này chưa hề thuận tiện vì số chuyến bay mà các hãng hàng không cung ứng đến/đi từ thị trường Việt Nam còn rất khiêm tốn.
Trong các hãng hàng không quốc tế đã và chuẩn bị khôi phục các chuyến bay đến Việt Nam, tạo thuận tiện cho khách Việt bay xa du lịch thì có thể nói không sai rằng Singapore Airlines hiện có tần suất cao nhất. Năm nay cũng đánh dấu 30 năm hãng bay này trở lại Việt Nam.
Từ 27/3/2022 trở đi, tức chỉ 12 ngày sau khi Việt Nam chính thức mở cửa biên giới đón du khách quốc tế, mỗi tuần SQ có tổng cộng 42 chuyến bay đến/đi từ 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Hành khách sẽ có rất nhiều chọn lựa để bay đến sân bay quốc tế Changi Singapore và từ đó nối chuyến bay tiếp đến nhiều thành phố châu Âu, Bắc Mỹ, châu Úc…
BAY NGƯỢC THỜI GIAN
Tránh vùng chiến sự, hành trình bay từ London về Tokyo của hãng hàng không Nhật Japan Airlines khiến hành khách liên tưởng đến những chuyến bay tương tự đã trải qua thời… “chiến tranh lạnh”. Để vượt khỏi nơi không nên đến là Nga, hành khách trên chuyến bay của JAL sẽ vòng lên tận phía ngoài Scotland, bay qua Iceland, Greenland, Cực Bắc Canada, Alaska rồi mới bổ xuống miền Đông-Bắc Á. Lúc bình thường hành trình bay giữa hai điểm đến này là 6.000 dặm nay trở thành hành trình bay gần 8.000 dặm, kéo dài 15 tiếng tức 4 tiếng nhiều hơn khi có thể bay ngang qua không phận Nga. Chưa kể là về ngày tháng, hành khách coi như “tiêu” trọn một ngày. Bay thời chiến sự Ukraine phải bay vòng xa hơn nhưng nhờ có máy bay hiện đại như B777-300ER mà JAL sử dụng nên hành khách không phải hạ cánh tiếp nhiên liệu tại Anchorage, Alaska như khi đã bay thời “chiến tranh lạnh”. Theo JAL, chi phí hành trình xa này sẽ cao hơn do tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn nhưng bù lại không phải thanh toán phi sử dụng bầu trời Nga, nổi tiếng là thuộc loại đắt nhất thế giới.
Dũng Nguyễn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này