09:25 - 26/11/2019
Startup P2P trở thành kỳ lân
Các sàn giao dịch cho vay ngang hàng P2P ở Trung Quốc vốn chỉ tập trung vào cho vay tiêu dùng, đã tạo nên tiếng xấu: lãi suất “giết người”, lạm dụng thông tin cá nhân và khủng bố con nợ khi chậm thanh toán.
Nhưng cũng mô hình P2P khi hoạt động tại thị trường Indonesia và có sự cân bằng giữa cho vay tiêu dùng và trợ vốn cho các hộ tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ, thì trở mình thành “kỳ lân” được định giá từ 1 tỷ USD…
Triển vọng
Modalku hoạt động như các sàn cho vay điện tử khác. Hệ thống sẽ thẩm định mức tín nhiệm tín dụng của người đi vay và định ra mức lãi cao hay thấp tuỳ vào nguy cơ mất vốn và người cho vay dựa vào đó mà quyết định. Trí thông minh nhân tạo (AI) được sử dụng để xử lý các hồ sơ vay đang tăng nhanh chóng.
Khách đi vay hài lòng, số người cho vay trên sàn Modalku cũng thoải mái. Hiện số người cho vay của sàn đã vượt 100.000, phần lớn họ rất trẻ và tham gia đầu tư lần đầu. Chính tập thể này tạo nên sự tăng trưởng của toàn ngành P2P của Indonesia: 70% trong số 500.000 người cho vay đăng ký với cơ quan Tài chính Indonesia (OJK) ở độ tuổi 19 – 34.
“Chúng tôi phải quay vòng nhanh dòng tiền đang có”, Karen Christianti – 26 tuổi chủ một startup về chăm sóc sức khoẻ, và đồng thời là “chủ nợ” trên sàn Modalku – cho biết. Christanti quyết định đầu tư dù có rủi ro bởi lợi nhuận cao. Lãi suất trên Modalku khoảng 12 –20% mỗi năm, và họ lấy 3% hoa hồng trên mỗi khoản vay.
Mặc cho các sàn bùng nổ, một trong những người ủng hộ đầu tiên của dự án tin vào sự phát triển của Modalku.
“Là một trong những người tiên phong, Modalku có thuận lợi về thời gian để điều chỉnh dịch vụ của mình, bao gồm loại hình vay và đánh giá tín dụng. Modalku đang đi đúng hướng để trở thành người dẫn đầu, dẫn dắt thị trường”, Chandra Tjan, thuộc hãng tư vấn Alpha JWC, nhận định.
Reynold Wijaya, nhà đồng sáng lập Modalku, muốn mở rộng hoạt động cho vay doanh nghiệp, tiếp cận các nhà bán lẻ trên các trang thương mại điện tử lớn trong khu vực, như Tokopedia, Bukalapak, Lazada và Shoppee. Các trang này cho phép Modalku tiếp cận dữ liệu về lịch sử giao dịch của nhà bán lẻ, để xem dòng tiền của họ thật sự tốt. Các trang này cũng được chia hoa hồng.
Phần lớn các nhà bán lẻ trên các trang điện tử thường bị ngân hàng chối bỏ, nhiều trong số đó không có đăng ký hợp pháp và ký quỹ. “Chúng tôi biết rằng họ sẽ làm ăn được. Bằng cách phân tích dữ liệu, chúng tôi có chắc rằng họ có tương lai phát triển tốt”, Wijaya phát biểu.
Triển vọng phát triển của thị trường rất tươi sáng. Hãng tư vấn toàn cầu PwC dự báo các khoản vay P2P ở Indonesia sẽ đạt 5,3 tỷ USD vào cuối năm, và có thể đạt 16 tỷ USD trong năm 2020.
Kỳ lân xuất hiện
Rất nhiều nhà phân tích so sánh sự bùng nổ các sàn P2P của Indonesia hiện tại với tình hình mấy năm trước ở Trung Quốc. Nhưng một báo cáo của PwC vào tháng 6 rồi, nhận định Indonesia sẽ tránh vết xe đổ của Trung Quốc, bởi có sự khác biệt: “Các sàn Indonesia đạt được sự cân bằng trong việc cho vay tiêu dùng và cho doanh nghiệp vay, trong khi Trung Quốc chỉ tập trung vào vay cá nhân. Hơn nữa, các sàn Indonesia đang bước vào làn sóng thứ ba”.
Theo báo cáo, làn sóng đầu diễn ra trong năm 2014 – 2016, khi các sàn mới đang thử vận hành mô hình kinh doanh mà chưa có khuôn khổ pháp lý. Làn sóng thứ hai là khi OJK vào cuộc để bảo vệ người tiêu dùng. Đợt sóng thứ ba bắt đầu với sự hình thành hiệp hội Cho vay công nghệ Indonesia vào tháng 10/2018 – người tham gia biết rõ luật chơi và nhà đầu tư lớn có niềm tin để châm vốn hay đầu tư vào công ty cho vay.
Các ngân hàng giờ không xem P2P là nguy cơ với họ. Hiện hai ngân hàng OCBC và DBS của Singapore đã hợp tác với Modalku, nhắm đến các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ của Indonesia.
Các đối thủ ngang cơ với Modalku cũng thu hút sự chú ý của giới đầu tư.
Ovo, công cụ thanh toán di động được tập đoàn Lippo Indonesia, đã mua sàn P2P Taralite đầu năm nay. Mandiri Capital Indonesia – quỹ đầu tư mạo hiểm của Bank Mandiri, ngân hàng lớn thứ hai ở Indonesia – cùng các nhà đầu tư khác bỏ vốn vào các sàn đối thủ của Modalku: Amartha, Investree và KoinWorks.
“Nếu xét sự tăng trưởng tích cực của ngành P2P tại đây, chúng ta có thể thấy cơ hội các công ty P2P chuyển mình trở thành kỳ lân có giá trị từ 1 tỷ USD. Cơ hội để củng cố ngành tài chính mới ngày càng lớn hơn, bởi ngành ngân hàng và các công ty công nghệ luôn muốn thu nạp các sàn P2P”, Subianto thuộc hãng PwC Indonesia, nhận định.
Nguyên Thảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này