Khi 'ông chủ' xe buýt… chê tiền
  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Trang chủ Thời sựĐô thị
2019/02/19 - 4:18:11 PM

15:45 - 09/09/2018

Khi ‘ông chủ’ xe buýt… chê tiền

Chắc chắn là có chuyện gì đó rất “mờ ảo” trong câu chuyện đấu thầu quảng cáo trên xe buýt.

  • Xe buýt TP.HCM: xài tiền dân phải minh bạch, sòng…
  • TP.HCM đấu giá quảng cáo trên xe buýt
  • Xe buýt: thà ít mà tốt!

Sở GTVT TP.HCM ba lần tổ chức đấu thầu giá quảng cáo trên xe buýt đều thất bại, do giá quá cao.

Bởi ai cũng biết, quảng cáo trên xe buýt có rất nhiều ưu thế, nhưng ba lần đưa ra đều thất bại là chuyện khó tin…

Chê tiền hết lần này đến lần khác

Ngày 18/7/2018, sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM tổ chức đợt đấu giá lần 3 quảng cáo trên xe buýt và tiếp tục thất bại, vì không doanh nghiệp nào tham gia. Cách đây tròn năm, ngày 12/9/2017, sở GTVT TP.HCM cũng tiến hành thông báo phát hồ sơ đấu giá 2.082 xe buýt, chia thành bốn gói thầu trong thời hạn ba năm, với tổng giá trị 700 tỷ đồng thông qua trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM. Kết quả cũng chỉ có một doanh nghiệp tham gia đấu thầu và trúng thầu.

“Ở thời điểm này, thị trường quảng cáo xe buýt ở Hà Nội cũng hấp dẫn không kém TP.HCM, nhưng giá chỉ bằng 1/5 – 1/4 so với mức giá của thành phố đưa ra. Do đó, mức giá mà sở GTVT TP.HCM đưa ra chẳng khác nào đẩy nhà đầu tư ra, không cần đến số tiền quảng cáo đem về nữa”, ông Thoả, giám đốc công ty quảng cáo ở quận Bình Tân, phân tích.

Cách đây gần chục năm, các tỉnh, thành như Đồng Nai và Hà Nội biết cách kiếm tiền quảng cáo trên xe buýt. Còn TP.HCM thì ngược lại, liên tục… bàn ra, vì cho rằng quảng cáo trên xe buýt gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, sau này nhìn thấy các địa phương thu tiền hiệu quả thì TP.HCM mới cho phép quảng cáo trên xe buýt, nhưng cách chào giá lại khiến dư luận nghi ngờ.

Trả lời báo chí, lãnh đạo trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (sở GTVT TP.HCM) cho rằng mọi thủ tục đấu giá được chuẩn bị bài bản, đơn giá được lấy ý kiến ở nhiều nơi mới niêm yết chính thức. Đặc biệt, lãnh đạo trung tâm này nói giá càng cao ngân sách càng lợi, nhưng kết quả thì… ai cũng đã biết. Doanh nghiệp bỏ chạy hết. Dự kiến sẽ có thêm một cuộc đấu giá nữa trong tháng 9 tới, nhưng điều doanh nghiệp cần là giảm giá lại không hề đề cập đến.

“Ai cũng biết giá càng cao thì ngân sách càng có lợi, nhưng một năm qua có đến 1.570 xe buýt chưa được mang quảng cáo, đã gây lãng phí rất lớn”, ông Thoả hồ nghi.

Tiếp tục thất bại nếu không thay đổi

Theo các doanh nghiệp quảng cáo, việc sở GTVT TP.HCM quyết “giữ giá” quảng cáo chắc chắn sẽ đẩy cuộc đấu thầu quảng cáo trên xe buýt lần thứ 4 vào thế thất bại. Các chuyên gia cảnh báo nếu tiếp thất bại sẽ phải chỉ định thầu, hoặc sẽ bị thâu tóm bởi doanh nghiệp nước ngoài với đồng vốn luôn mạnh hơn trong nước. Việc chỉ định thầu hay doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm thì cũng đều bất lợi. Đó là độc quyền quảng cáo trên xe buýt. Đó là nhập nhằng trong giá cả thầu. Nếu thực tế xảy ra như vậy thì vô cùng rối cho công tác quản lý cũng như cho các doanh nghiệp trong nước, muốn quảng cáo hình ảnh sản phẩm của mình trên xe buýt.

Để việc quảng cáo trên xe buýt sớm thu được tiền về cho ngân sách, nhằm bù đắp lại số tiền cả ngàn tỷ đồng/năm mà ngân sách bỏ ra trợ giá cho xe buýt, việc đầu tiên phải tính toán lại giá  thầu dựa trên tính toán lại mức độ hiệu quả. Ở từng gói thầu, từng tuyến xe…, sẽ có những tác dụng khác nhau nên cần những số liệu cụ thể, như lượng khách trên tuyến trung bình bao nhiêu, những người thường xuyên sử dụng thuộc đối tượng nào… Từ đó, doanh nghiệp mới có thể đánh giá, xác định từng nhóm đối tượng và sự tác động của quảng cáo đến những nhóm đối tượng này. Còn nếu chia theo gói thầu lớn, nhỏ như hiện tại chỉ là mặt kỹ thuật, khó thu hút được nhà đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Lê Trung Tính, (người đầu tiên làm đề án quảng cáo trên xe buýt TP.HCM – hiện là chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM) cho rằng để thu hút doanh nghiệp tham gia quảng cáo, đơn vị cung cấp dịch vụ phải xem xét lại các điều kiện đưa ra để phù hợp với thực tế, không thể áp dụng như trước. Theo đó, các gói thầu quảng cáo nên chia theo thị phần và đối tượng khách, tương đương với mức giá của mỗi gói thầu để doanh nghiệp lựa chọn.

Giang Thanh – Minh Anh (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Đề nghị tăng ngay 1,8 lần thu nhập đối với công chức

Đề xuất đầu tư 150 tỷ đồng chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất

Sắp vận hành, chạy thử tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông

TP.HCM: Bán điện giá chính thức cho người thuê trọ

Bộ Kế hoạch – Đầu tư thu hồi văn bản về tuyến metro số 5

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:quảng cáo trên xe buýtsở gtvt tp.hcmTP.HCMxe buýt

Tin khác

Cầu tàu Ba Son được đề xuất chuyển thành bến du thuyền

Cầu tàu Ba Son được đề xuất chuyển thành bến du thuyền

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông khai thác thương mại vào tháng 4

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông khai thác thương mại vào tháng 4

Tuyến metro số 1 phải hoàn thành trước tháng 10/2020

Tuyến metro số 1 phải hoàn thành trước tháng 10/2020

TP.HCM sẽ là đại đô thị tầm cỡ thế giới

TP.HCM sẽ đầu tư xây dựng 70 dự án cầu, đường trong năm 2019

Áp lực đang dồn về cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 sắp về Việt Nam

Bỏ quy hoạch sân golf

XEM NHIỀU NHẤT

Cầu tàu Ba Son được đề xuất chuyển thành bến du thuyền

Cầu tàu Ba Son được đề xuất chuyển thành bến du thuyền

Đô thị
Cầu tàu Ba Son được đề xuất chuyển thành bến du thuyền

Cầu tàu Ba Son được đề xuất chuyển thành bến du thuyền

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông khai thác thương mại vào tháng 4

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông khai thác thương mại vào tháng 4

Tuyến metro số 1 phải hoàn thành trước tháng 10/2020

Tuyến metro số 1 phải hoàn thành trước tháng 10/2020

Phần giá trị gia tăng của đất đai khi thực hiện dự án BT nên thuộc về ai?

Phần giá trị gia tăng của đất đai khi thực hiện dự án BT nên thuộc về ai?

Môi trường
ĐBSCL có thể bị ‘chìm dưới mặt nước’ vào khoảng năm 2100

ĐBSCL có thể bị ‘chìm dưới mặt nước’ vào khoảng năm 2100

Tokyo làm huy chương Olympic 2020 từ điện thoại thông minh bỏ đi

Tokyo làm huy chương Olympic 2020 từ điện thoại thông minh bỏ đi

Nhật Bản cấm sử dụng đồ nhựa tại căn-tin ở các cơ quan chính phủ

Nhật Bản cấm sử dụng đồ nhựa tại căn-tin ở các cơ quan chính phủ

Chile chính thức cấm sử dụng túi nilon trên toàn quốc

Chile chính thức cấm sử dụng túi nilon trên toàn quốc

Xã hội
BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 2

BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 2

Facebook bày 5 cách giúp người dùng không bị hack tài khoản

Facebook bày 5 cách giúp người dùng không bị hack tài khoản

Sẽ có hai hình thức khoán kinh phí sử dụng xe công

Sẽ có hai hình thức khoán kinh phí sử dụng xe công

Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật Thần Đồng Đất Việt

Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật Thần Đồng Đất Việt

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Khuyến mại lớn khi mua thiết bị bếp Malloca tại Vietbuild TPHCM 2017

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường cùng lúc đón nhận 3 giải thưởng uy tín

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Gỗ An Cường tại Vietbuild Hà Nội 2017 thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Trải nghiệm không gian bếp thông minh Malloca tại Vietbuild Hà Nội 2017

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Gối trang trí cao cấp Soft Decor chính thức có mặt tại Aeon Bình Tân

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

Nước giải khát Tasty Chanh Leo – Thạch Bích ‘vừa ngon, vừa khỏe’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

SAGRIFOOD – ‘Thực phẩm sạch cho mọi gia đình’

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

Điện gia dụng HONJIANDA – Tự hào là Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

CASUMINA – Bạn đường tin cậy, sự phát triển không ngừng của trí tuệ Việt

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Sagrifood giảm giá đến 15% nhiều mặt hàng trong tháng 6

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Nhựa Tý Liên không ngừng đổi mới công nghệ

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Kẹo dừa Vĩnh Tiến, HVNCLC với tham vọng vươn ra toàn cầu

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Giày BQ lần thứ 5 đạt danh hiệu HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Dệt kim Đông Xuân nhiều năm liền được chứng nhận HVNCLC

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Danh hiệu HVNCLC là sự tin yêu của người tiêu dùng với Tân Hoàn Cầu

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

Bidrico đã có mặt ở hơn 15 quốc gia nên không ngại gì ‘hội nhập’

  • Góc nhìn
    • Bình luận – Phân tích
    • Chân dung
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Đô thị
    • Xã hội
  • Hội nhập
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Tiêu chuẩn và Hội nhập
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Mua sắm tiêu dùng
    • Tài chính – BĐS
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Tiếp thị 4.0
    • Chuyện tiếp thị
    • Tiếp thị số
  • Công nghệ
    • Hàng công nghệ
    • Startup
    • Thị trường
  • Nông nghiệp 4.0
    • Xuất nhập khẩu
    • Khởi nghiệp
    • Đổi mới 2.0
  • Sống khỏe
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Văn hóa-Giáo dục
    • Văn hóa
    • Giáo dục
    • Gia đình
    • Giải trí
  • Video
  • Chuyên gia
    • Hỏi đáp
    • Trao đổi
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp.

Chịu trách nhiệm nội dung: Hồ Đức Minh. Tel : 028-38466136 — Fax: 028-38466180 — Email :info@bsa.org.vn


Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 86/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20/7/2015, sửa đổi bổ sung ngày 01/02/2018.

Toà soạn: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. Email:toasoantttg@gmail.com. Hotline: 0903 647 911.

Liên hệ: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM. ĐT: 028.38466136

Ghi rõ nguồn "thegioihoinhap.vn" khi trích dẫn từ kênh thông tin này.

Copyright 2015 - Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp