Xe buýt TP.HCM: xài tiền dân phải minh bạch, sòng phẳng!
Tin mới
11:38
Thuỷ điện miền Bắc và Bắc Trung bộ đón ‘mưa vàng’
11:35
Thị trường bất động sản TP.HCM bắt đầu khởi sắc?
11:24
‘Bữa tiệc’ của đồng USD vẫn chưa kết thúc
11:09
Quảng Ngãi: Nông dân ngán ngẩm với chuối ‘tiến vua’
11:00
Mỹ – Trung và cuộc chiến vi mạch không có đường lùi
10:41
Hàng không, du lịch vào cao điểm hè
16:21
EVN phải có kịch bản điều tiết cắt giảm điện công bằng
16:06
Bị cắt điện liên tục, doanh nghiệp cảng và logistics ‘kêu cứu’
15:55
Chứng khoán hồi phục, cổ phiếu Novaland vẫn liên tục bị bán giải chấp
15:50
Thiếu điện đã được cảnh báo từ trước khi diễn ra dịch Covid-19
15:16
Hàng loạt hồ thủy điện về mực nước chết
16:17
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể đạt mức kỷ lục mới
16:13
Lo giá vé máy bay ảnh hưởng đến du lịch hè
16:09
VPBank giảm lãi suất tiền gửi dài hạn còn 6,5%/năm
15:54
Startup Ấn Độ – EV River huy động thành công 15 triệu USD
15:45
Nhiều ‘ông lớn’ FDI chọn Việt Nam là thị trường trọng điểm
15:40
Chuyển động mới tại YeaH1
12:02
Chính phủ yêu cầu giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước
11:48
Nếu hành dân và doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy phép đăng kiểm
10:42
Trung Quốc sắp tung ra gói giải cứu bất động sản mới?
Bản tin thị trường
16:30
Việt Nam gia hạn thời gian điều tra CBPG với cáp thép dự ứng lực của 3 quốc gia
15:44
Úc đề xuất không áp thuế CBPG với amoni nitrat Việt Nam
10:32
8 xu hướng thị trường thực phẩm qua Thaifex 2023
11:16
Các hãng xe Nhật tăng cường tuyển dụng kỹ sư phần mềm cho nhu cầu xe điện
11:13
Thái Lan quyết giữ vững vị thế nước xuất khẩu sầu riêng hàng đầu thế giới
11:06
USD bị bán tháo, vàng tăng mạnh
12:16
Giá vàng SJC lại vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
10:03
‘Ba chìa khóa đầu tư nhượng quyền thành công’
15:34
Rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng cao
17:01
‘Bánh tráng không nhúng nước’ gây ấn tượng mạnh tại Thaifex 2023
14:51
Nhiều tín hiệu tích cực từ Thaifex 2023 cho doanh nghiệp Việt
15:20
Những hình ảnh DN HVNCLC chào hàng tại Thaifex 2023
15:17
Hội DN HVNCLC tổ chức chuỗi xúc tiến thương mại tại Thaifex Anuga 2023
10:57
Giá vàng thế giới đột ngột tăng mạnh
16:10
Trung Quốc giảm mua chuối, Hoàng Anh Gia Lai ‘hụt lãi’
16:03
Mỹ gia hạn điều tra phòng vệ thương mại với 2 sản phẩm của Việt Nam
22:48
Hội chợ xuất khẩu TP.HCM sớm lấp đầy 250 gian hàng
10:21
USD rớt giá, vàng tăng mạnh
15:44
‘Nông đặc sản vùng miền’ tụ hội ở Gigamall
15:12
Vàng SJC ‘lặng sóng’ trước biến động của giá thế giới
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Uncategorized
2023/06/11 - 12:46:19 AM

11:30 - 23/08/2018

Xe buýt TP.HCM: xài tiền dân phải minh bạch, sòng phẳng!

Xã viên đua nhau bỏ chuyến, đơn vị quản lý liền cắt phăng vài tuyến để “dằn mặt”. Chuyện thật như đùa này đang diễn ra ở TP.HCM, dù mỗi năm xe buýt nhận cả ngàn tỷ đồng trợ giá từ ngân sách.

  • TP.HCM đấu giá quảng cáo trên xe buýt
  • Xe buýt: thà ít mà tốt!
  • Xe buýt và kế hoạch không tưởng

Tiền để duy trì hoạt động xe buýt là tiền thuế của người dân chứ không phải của đơn vị quản lý và điều hành để có thể hủy tuyến bất kỳ lúc nào.

Khua găng

Trong một kế hoạch ít ai ngờ nhất liên quan đến xe buýt TP.HCM là mới đây, sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cho ngưng hai tuyến xe buýt có trợ giá số 40 (bến xe Miền Đông – bến xe Ngã tư Ga) và 149 (công viên 23/9 – Tân Phú – bến xe An Sương), với tổng cộng hơn 20 phương tiện. Lý do phải tạm ngưng hai tuyến xe buýt nêu trên, theo sở này, là vì nhu cầu đi lại ít, vắng khách nên không đủ khả năng duy trì.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân chính là do thời gian qua, hàng loạt các xã viên các HTX xe buýt trên địa bàn TP.HCM, đã dùng “chiêu” bỏ chuyến để gây áp lực lên cơ quan quản lý, hòng đòi tiền trợ giá mà các xã viên này chưa nhận được đúng và đủ so với hợp đồng. Tình trạng bỏ chuyến xảy ra ở các tuyến số 10, 40, 18, 43, 44, 54, 65, 78… Trong đó, căng thẳng nhất là ngày 10 và 11/7, tuyến số 51 có tình trạng bỏ chuyến hàng loạt.

Qua trao đổi, các xã viên cho rằng trong điều kiện lượng khách giảm, cộng với việc doanh nghiệp đầu tư mới xe buýt, trợ giá chậm khiến hoạt động của nhiều tuyến trở nên lao đao. Vì vậy đã có những phản ứng tiêu cực là tài xế, chủ xe bỏ chuyến. Theo một chủ xe buýt, trong bảy tháng đầu năm 2018, ông cùng nhiều xã viên khác phải “khóc” trước việc tiền trợ giá bị nợ, doanh thu không có…

Với mức trợ giá cho mỗi xe buýt trung bình khoảng 21 triệu đồng/xe/tháng, nhưng bảy tháng đầu năm 2018, trợ giá chỉ khoảng 7 – 9 triệu đồng/xe. Ngoài ra, theo các xã viên, với chính sách hỗ trợ hiện nay, các chủ xe chỉ bỏ ra 30% giá trị xe, 70% còn lại vay ngân hàng và được thành phố hỗ trợ lãi suất. Tuy nhiên, dù được hỗ trợ lãi suất cố định 3%/năm, nhưng hợp tác xã (HTX) vẫn gặp khó
với việc trả lãi nếu doanh thu không ổn định.

Hơn nữa, nhiều trường hợp khi chuyển tiền trợ giá liền bị ngân hàng khấu trừ, nên việc duy trì lại càng khó. Trong khi đó, theo tìm hiểu, tiền hỗ trợ lãi vay của các xã viên hiện cũng chưa tới được tay nhiều xã viên, dẫn đến tình hình càng trở nên căng thẳng.

Phải sòng phẳng với tiền của dân

Theo thống kê, TP.HCM hiện có 143 tuyến xe buýt, gồm 105 tuyến có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá với tổng số 2.478 phương tiện. So với năm 2002, xe buýt có trợ giá tăng thêm 60 tuyến và tỷ lệ tăng bình quân/năm đối với các loại hình có trợ giá đều nhanh. Cùng với sự gia tăng số đầu xe và luồng tuyến, tổng trợ giá từ ngân sách thành phố cho xe buýt cũng tăng vọt, từ 39,18 tỷ đồng năm 2002 lên khoảng 1.290 tỷ đồng năm 2012, và hiện vẫn đang giữ ở mức trung bình 1.000 tỷ đồng/năm để duy trì giá vé xe buýt ở mức 5.000 – 6.000 đồng/lượt.

“Nhìn con số trên ai cũng thấy số tiền bỏ ra là rất lớn. Chúng tôi không cần biết sở GTVT với đại diện là trung tâm Quản lý giao thông công cộng làm ăn với các HTX và xã viên thế nào, chúng tôi chỉ yêu cầu hai bên phải tôn trọng hành khách, và quan trọng là phải xài tiền của chúng tôi một cách minh bạch và sòng phẳng”, ông Nguyễn Công Thanh, một thạc sĩ luật bức xúc nói.

Lý giải cho việc cắt tuyến trên, sở GTVT nói rằng đã điều những xe tuyến gần kề lấp chỗ nên không ảnh hưởng nhiều. Thế nhưng, theo ghi nhận, việc cắt tuyến sau khi chưa điều tra cụ thể nhu cầu làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, đi lại của người dân.

Nhiều chuyên gia bình luận đang có sự “mâu thuẫn dai dẳng” trong việc quản lý, điều hành xe buýt với nhu cầu xã hội. Cụ thể, luồng tuyến xe buýt đang bị bố trí thiếu khoa học như chồng chéo, trùng lặp giữa các tuyến, lộ trình tuyến không phù hợp… dẫn đến tình trạng vắng khách hoặc các xe giành khách của nhau. Chưa kể, việc được trợ cấp, ưu tiên… còn khiến các tài xế tưởng mình đang chạy “xe vua”, vô tư phóng nhanh, vượt ẩu, gây kinh sợ cho hành khách, khiếp vía cho người đi đường.

Dù sao đi nữa, các cơ quan quản lý cũng như các HTX và xã viên xe buýt phải nhớ là tiền để duy trì hoạt động xe buýt là tiền thuế của người dân, chứ không phải của đơn vị quản lý và điều hành.

Giang Thanh – Đằng Giang (theo TGTT)

Có thể bạn quan tâm

Đem vườn vô rừng hay đem rừng về vườn?

Công ty CP SX CN và TM Vít Việt

Thương nhân đến vùng khó khăn được vay ưu đãi 50 triệu đồng

Công ty CPTM Duy Mai – an toàn, trung thực

Ba nhóm giải pháp để phát triển nông nghiệp ĐBSCL sau đại hạn mặn

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:buýt tp.hcmTP.HCMxe buýt

Tin khác

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Mỹ ủng hộ một Việt Nam độc lập, thịnh vượng

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi tiền điện tử lao dốc?

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Robot sẽ khiến 85 triệu người mất việc

Trình Quốc hội thông qua mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM

Sáng mai tàu metro số 1 sẽ về tới TP.HCM

4.800 tỷ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Phim ‘The Social Dilemma’ – trạng thái lưỡng nan của xã hội

‘Kinh gốm’ – đường hành của đạo tâm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA