14:26 - 12/04/2022
Tái lập tuyến bay huyền thoại ‘Kangaroo Route’
Ngành vận tải hàng không và du lịch quốc tế nỗ lực đẩy mạnh dịch Covid-19 vào quá khứ bằng việc mở lại tuyến bay cực xa nối liền London và Sydney, thường được gọi là Kangaroo Route (tuyến bay Chuột túi).
Bang Tây Úc đã chấp nhận cho người các tiểu bang khác của nước Úc vào ra thoải mái hơn trước, nên xem như toàn nước Úc đã trở lại là một trong những điểm đến vàng của ngành lữ hành quốc tế. Hãng hàng không lớn nhất Úc, Qantas Airways (Q.A) đã sẵn sàng tái khai thác tuyến bay cực xa từ Sydney bay đến London với quá cảnh ở Singapore lâu nay được gọi là Kangaroo Route.
Trong khi chờ máy bay khổng lồ A380-800 với thiết kế 485 ghế chở khách bay lại tuyến ấy kể từ tháng 6/2022 thì từ tháng 11/2021 đến nay Qantas sử dụng máy bay Boeing 787-900 Dreamliner để bay Sydney-London với dừng chân ở Darwin, thành phố ở miền cực Bắc của nước Úc, thay vì sân bay Changi của Singapore.
Dù bay với máy bay A380 hay máy bay B787 hiện đại thì chuyến bay từ Sydney đến London cũng là một hành trình kéo dài gần 24 tiếng. Tuyến bay Chuột túi truyền thống đã được Q.A tái khai thác vào ngày 25/3/2018 với 200 hành khách khởi hành từ Sydney vượt chặng đường xa 14.999 km đến sân bay Heathrow hạ cánh sau 17 tiếng và 2 phút.
Qantas Airways là một trong ba “đàn chị” đáng kính của tất cả các hãng hàng không dân sự. Được thành lập vào tháng 11/1920, chỉ sau chị cả KLM Royal Dutch Airlines (của Hà Lan, ra đời tháng 10/1919) và Avianca (của Colombia, tháng 12/1919). Tên Qantas là ghép từ “Queensland and Northern Territory Aerial Services”.
Q.A bắt đầu bay nối kết nước Úc với nước Anh kể từ năm 1935 với hành trình dài lê thê. Hành khách khởi hành từ Brisbane bay đến Singapore trên chiếc máy bay cánh quạt De Havilland DH86 chỉ có thể chở được 10 hành khách. Nghe thì dễ lọt tai chứ khi ấy, riêng hành trình này đã kéo dài hơn 3 ngày, qua 10 chặng dừng tại Úc và Indonesia. Rồi từ Singapore, hành khách chuyển lên thủy phi cơ của hãng Imperial Airlines (nay là British Airways) rồi cứ thế bay qua 12 ngày mới đến nơi (gồm 10 chặng dừng chính là Darwin, Singapore, Rangoon, Karachi, Cairo, Brindisi, Paris và London). Tổng chiều dài hành trình là 20.525km!
Tháng 10/1947, Q.A khai trương đường bay liên lục địa mà sau này trở thành niềm tự hào của hãng với tên gọi Kangaroo Route, từ Sydney đến London. Khi ấy, hãng sử dụng máy bay Constellation 4 động cơ cánh quạt của nhà sản xuất Lockheed (Mỹ), hành trình bay kéo dài 4 ngày với các chặng dừng tại Darwin, Singapore, Calcutta (Ấn Độ), Karachi (Pakistan ngày nay), Cairo (Ai Cập) và Tripoli (Libya). Tổng cộng số giờ bay trên không là 55 tiếng đồng hồ.
Trong những năm 1950, hãng chuyển sang sử dụng máy bay hiện đại hơn Super Constellation có gắn máy lạnh, hành khách ngồi ghế rộng, có thể ngả lưng sau ra phía sau, lối đi rộng hơn máy bay ngày nay.
Mãi đến năm 1959, Q.A chuyển sang thời kỳ bay xa bằng máy bay phản lực, sử dụng chiếc Boeing 707 để bay từ Sydney đến San Francisco. Năm 1971, máy bay jumbo Boeing 747 chính thức xuất hiện ở đường bay chuột túi của Qantas.Và rồi là các loại máy bay thân rộng tầm xa Boeing 777 và Airbus A380. Hành trình bay Sydney – London nay chỉ còn khoảng 22 – 24 tiếng với một chặng dừng.
Sau đó, nhiều hãng đối thủ cũng tham gia, có hãng bay nối xa hơn (chẳng hạn xuống đến New Zealand), tỏa rộng hơn (sang Bắc Mỹ, châu Âu) … và cũng được hiểu là đường bay chuột túi. Chẳng hạn như hành trình bay Sydney (hoặc Melbourne) đến Sài Gòn rồi bay tiếp đến London Heathrow mà Vietnam Airlines khai thác cũng từng được giới chuyên ngành hàng không quốc tế gọi là đường bay chuột túi, đơn giản vì có nối kết thị trường Úc, giang sơn của kangaroo.
Không bằng lòng với việc bay Kangaroo Route với một chặng dừng trong thời hiện đại, hãng còn “thách thức” hai nhà sản xuất máy bay Airbus và Boeing chế tạo “siêu máy bay” hoạt động tầm cực xa để Q.A có thể chở hành khách bay thẳng không dừng quá cảnh (non-stop) từ Sydney đến London, New York. Hãng cho rằng với máy bay hiện đại bay được xa hơn mà không cần dừng tiếp nhiên liệu, hành trình bay từ Sydney đến London sẽ giảm được 240 phút bay và từ Melbourne đến New York giảm được 180 phút.
Đúng là bay tốc hành!
P. Nguyễn Dũng (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Điện ảnh đổi thay, đối diện thách thức kỷ nguyên số
Đọc sách: Không thể tìm giác ngộ ngoài thế gian
Ayutthaya chợ nổi trên ao bao vui
Robot hỗ trợ canh tác nông nghiệp
Kim Tuấn – thời của trái tim hồng
Tags:Kangaroo Route
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này