11:19 - 05/02/2022
Biển Phương đón bắt xu hướng mới ‘thịt chay’
Tốt nghiệp đại học ngành hóa hữu cơ, trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, Lê Thị Phương Thảo có đến 10 năm làm công việc cung cấp phụ gia trong ngành thực phẩm.
Năm 2019, Thảo nghỉ việc để lập Công ty TNHH TM DV Biển Phương với sản phẩm thịt thay thế. Doanh thu các loại thực phẩm chay này hiện trên 500 triệu đồng mỗi tháng.
Đón xu hướng sản phẩm thay thế thịt động vật
Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về những tác động tiêu cực của các sản phẩm từ động vật đối với sức khỏe và môi trường. Vì thế, thị trường về sản phẩm thay thế thịt, loại thực phẩm không làm từ thịt nhưng có kết cấu, hương vị và hình dáng tương tự với thịt đang dần được mở rộng về quy mô. Các sản phẩm thay thế này đa số thành phần chính từ thực vật như đậu nành, đậu Hà Lan, nhóm ngũ cốc chứa gluten, bột mì… Hiểu rõ những vấn đề trên, thêm vào đó là những kiến thức liên quan đến ngành thực phẩm học được từ giảng đường, cùng với đó là nhiều năm phân phối các loại phụ gia ngành thực phẩm, chị Thảo quyết định thành lập công ty Biển Phương, bắt đầu hành trình khởi sự kinh doanh, tập trung vào việc phát triển sản phẩm chay.
Xưởng sản xuất của Biển Phương đặt tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đây là một căn nhà kiên cố chị Thảo thuê lại, được chuyển đổi thành xưởng sản xuất đạt chuẩn HACCP. Tại đây, hơn 15 công nhân tất bật các công đoạn sản xuất chả chay.
Trong khung cảnh sản xuất nhộn nhịp, chị Thảo kể rằng thời gian đầu xưởng này sản xuất tàu hũ ky. Vốn liếng, công sức sớm đội nón ra đi khi không thể cạnh tranh nổi trên thị trường. Không cam chịu, chị tìm hiểu và nghiên cứu kỹ hơn về các đặc tính, sở thích cũng như gu ẩm thực của thị trường ăn chay và tạo ra được những sản phẩm phù hợp.
Với đậu nành, bột mì, gia vị thuần chay, dầu thực vật hay các phụ gia từ tự nhiên, qua quá trình xay, phối trộn, đóng hộp rồi qua công đoạn hấp, công nhân đã tạo ra được sản phẩm chả lụa chay, trọng lượng 500gram/cây. Mỗi ngày, doanh nghiệp của chị sản xuất ít nhất hai dòng sản phẩm, trong đó, riêng chả lụa được sản xuất tới 700 cây loại nửa ký. Về nguyên liệu, chị Thảo cho biết tất cả đều được nhập khẩu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giấy chứng nhận công bố sản phẩm, đạt các tiêu chí an toàn thực phẩm, các chứng nhận theo yêu cầu của Biển Phương. Nguyên liệu sẽ được kiểm tra mẫu đạt chuẩn mới được chọn để sản xuất.
Xây dựng tiêu chuẩn để đi xa
Một điểm đáng ghi nhận tại doanh nghiệp trẻ này là luôn chú trọng đến chất lượng và quy trình sản xuất. Hệ thống nhiều máy móc chuyên dụng như: định hình sản phẩm, xay, trộn, đóng gói… được nữ cử nhân ngành hóa hữu cơ này đầu tư lên đến 2 tỷ đồng. Con số không nhỏ đối với một doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Nhà xưởng được bố trí phù hợp từ khâu nguyên liệu đầu vào cho đến khâu đóng gói, trang bị hệ thống kho chứa, kho lạnh theo tiêu chuẩn HACCP. Khu vực sản xuất bằng các loại máy xay trộn, máy đóng gói và định hình sản phẩm được tự động hóa… Chính vì thế, địa điểm sản xuất sớm đạt được chứng chỉ chỉ HACCP ngay trong năm 2019, hướng đến việc đạt được các chứng nhận cao hơn. “Biển Phương hướng đến việc sử dụng máy móc nhiều hơn, con người chỉ tập trung vào việc quản lý chất lượng. Hiện tại, ngoài chuẩn HACCP, Biển Phương còn hướng đến tiêu chuẩn Halal, hướng đến chứng nhận của FDA để xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài…”, bà chủ trẻ nói.
Hiện nay, sản lượng doanh nghiệp này đạt trên dưới 26 tấn/tháng. Theo dự kiến, đến năm 2023, chị Thảo đầu tư thêm về nhân lực và máy móc để nâng sản lượng sản xuất, đạt từ 60 – 80 tấn/tháng. Dù còn non trẻ nhưng hiện tại, Biển Phương đã xây dựng được hệ thống phân phối, đại lý tại nhiều tỉnh, thành, đặc biệt là các địa phương có lượng lớn người dân theo đạo Phật, Hòa Hảo và Cao Đài ở khu vực Nam bộ.
Doanh thu hàng tháng trên 500 triệu đồng với lợi nhuận ròng hơn 25%, tương đương trên 120 triệu đồng là con số mà startup mới này có được. Hiện, đội ngũ của công ty Biển Phương đang dần hoàn thiện, sẽ sớm đưa ra thị trường các dòng sản phẩm độc đáo và mang tính khác biệt để hướng đến thị trường xa hơn. Trong đó, nổi bật là dòng sản phẩm ăn vặt chay, viên chay hai màu, viên ba lớp, viên cá nhân…
Bài và ảnh Nguyễn Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này