16:13 - 06/04/2017
Học từ những thực tế thú vị
Đã quá nhiều học sinh của chúng ta khi chọn trường đại học, ngành để học đã nghĩ rằng hợp, nhưng học, và làm rồi mới thấy rõ là không hợp.
Bộ sách dạy cho các em những phương pháp tư duy để bước vào đời ở tuổi 15. Nỗ lực của Nhóm Cánh Buồm – nhóm hoạt động của một số chuyên gia giáo dục – với thành quả cụ thể là bộ sách giáo khoa tham khảo từ lớp 1 cho đến lớp 9, chính là luồng sinh khí mới thổi vào cội rễ nền giáo dục hiện nay.
Khi xem xét bộ sách Cánh Buồm, về phương diện hình thức, kết cấu, một điều khá nổi bật là sự tuyển chọn hết sức công phu tư liệu, thông tin. Nhiều và cập nhật (đối với bối cảnh Việt Nam hiện nay). Các soạn giả đã cố gắng giúp người học – dù vẫn còn ở một độ tuổi khá nhỏ – tiếp cận ít nhiều với các danh tác thế giới từ Đông sang Tây. Ngoài các danh tác, bộ sách cũng trích dẫn nhiều thông tin thú vị từ những quyển sách do chính các tác giả Việt Nam viết và xuất bản trong vòng 15 năm trở lại đây.
Mỗi bài học đều có hàm lượng thông tin khá cao, bàn về nhiều phương diện, chứng tỏ nhóm soạn giả công phu và tâm huyết trong việc tuyển chọn, chắt lọc tài liệu cũng như thiết kế các bài học. Do đó, có thể nói không ngoa rằng bộ sách là một nguồn tài liệu hấp dẫn, thú vị đối với các em học sinh có thiên tư suy ngẫm và tư duy trừu tượng.
Tuy nhiên, về mặt hình thức, bộ sách có hàm lượng thông tin nhiều cho mỗi bài học, và đặc biệt là vận dụng một lối truyền đạt còn hàn lâm, nghiên cứu với nhiều thuật ngữ, khái niệm trừu tượng và bài học dài. Một học sinh học xong một bài học sẽ dễ cảm thấy chơi vơi, nếu bên cạnh đó không có những bài học khác gắn liền với trực quan sinh động, dễ hiểu như chỉ cần dạy cách quan sát cuộc sống thực tiễn và cách ứng xử với nó. Ngoài ra, mỗi bài học cần có phần tóm lược ghi ngắn gọn theo từng gạch đầu dòng những điều cốt yếu.
Dạy các em giỏi suy tư, nhưng cần thêm những bài học đời sống thiết thực được mô tả để các em biết mình có thể làm được gì, ứng xử ra sao, phong cách nói năng thế nào, sắp xếp, xử lý công việc thế nào… khi bước vào thế giới thực. Chúng ta có thể tham khảo thêm qua lời kể của những bậc lão thành, đã trải qua một chương trình giáo dục hết sức cụ thể của miền Nam trước đây.
Chương trình dạy khoa học lớp 2 đã dạy cách trồng khoai lang, người học có thể biết chọn đất nào trồng được khoai lang, trồng khoai phải làm qua các bước nào. Bài học về loài chó, cho biết chó con bú sữa mẹ từ 4 – 5 tuần lễ, sau đó có thể nuôi chúng bằng cơm, chó ăn xương nhưng thích ăn thịt sống hơn, chó sống được 12 – 13 năm…
Một người học hết lớp 5, nếu không học nữa, họ có thể nghỉ học, và đủ kiến thức để tự chế biến những vật dụng lặt vặt như xà bông… bán kiếm sống. Với những kỹ năng như vậy, người học mới đủ sức tự xoay xở sinh nhai, tồn tại trong cuộc sống bước ra đời ở tuổi 15. Và quan trọng hơn, nếu đi xa hơn trên bước đường học vấn, chỉ có qua những việc làm cụ thể như vậy, người học mới thấy ra hết tiềm năng của mình: mình mạnh về lĩnh vực gì, mình thích làm lĩnh vực gì… Nhờ đó, họ mới có thể chọn lựa phù hợp cho mình.
Đã quá nhiều học sinh của chúng ta khi chọn trường đại học, ngành để học đã nghĩ rằng hợp, nhưng học, và làm rồi mới thấy rõ là không hợp. Đó là điều chúng ta cần tuyệt đối tránh, và thay đổi trong hướng nghiệp.
Huỳnh Trọng Khánh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này