17:05 - 30/05/2017
Tăng phí trước bạ, người mua xe máy chịu thiệt kép?
Nhiều người tiêu dùng có ý định mua xe máy, đặc biệt là đối với các dòng xe của Honda và Yamaha đang tỏ ra bức xúc trước thông tin họ chẳng những phải mua xe với giá cao hơn giá đề xuất của nhà sản xuất mà còn phải đóng phí trước bạ đối với những mẫu xe này cao hơn trước đây.
Cụ thể trong đợt điều chỉnh lệ phí trước bạ ngày 24/5 theo Quyết định 942/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về bổ sung danh mục bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy ban hành kèm theo Thông tư số 304/2016/TT-BTC, bên cạnh việc bổ sung mức giá tính lệ phí cho nhiều dòng xe máy, có đến 6 mẫu xe máy tăng giá tính lệ phí, trong đó có 5 mẫu của Honda và một mẫu của Yamaha.
Câu hỏi được đặt ra là quy định về mức lệ phí trước bạ cũng như giá bán xe đề xuất của nhà sản xuất đối với những dòng xe này không thay đổi nhưng tại sao họ phải đóng loại phí này cao hơn, trong khi xe các hãng khác thì không?
Cụ thể như trị giá được áp dụng để tính phí đối với Honda Air Blade trước ngày 24/5 là 38 triệu đồng/xe thì nay tăng lên 45 triệu đồng/xe; hay Honda Vision trước đây là 29,9 triệu đồng thì sau ngày 24/5 là 36,6 triệu đồng; Honda SH Mode trị giá tính phí hiện nay là 63 triệu đồng/xe so với mức trước Quyết định 942 là 51 triệu đồng/xe,…
Với trị giá tính phí thay đổi, mức lệ phí trước bạ đối với các mẫu xe nằm trong diện điều chỉnh này cũng tăng lên từ hàng trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Đơn cử như Air Blade vốn đang đóng lệ phí trước bạ ở mức 1,95 triệu đồng thì nay với trị giá mới tính cao, người mua phải nộp là 2,25 triệu đồng. Không những thế, với việc áp trị giá tính phí trên, người mua Air Blade còn bị tăng phí cấp biển số từ 2 triệu đồng lên 4 triệu đồng (do trị giá tính thuế bị áp mức trên 40 triệu đồng). Hay khách hàng mua SH150 ABS phải chịu phí trước bạ sau ngày có quyết định trên là 5,7 triệu đồng thay vì trước đây là 4,5 triệu đồng/xe,…
Dựa vào đâu để tính phí?
Trong bối cảnh thị trường xe máy đang bão hòa và có phần sụt giảm nhẹ so với những năm trước đây liệu các hãng xe máy lại đẩy giá xe lên cao? Vào các trang web của Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam thì thấy hầu hết giá đề xuất bán của các mẫu xe mà Bộ Tài chính nêu trong quyết định trên không thay đổi so với trước đây. Đại diện của nhà sản xuất cũng không rõ Bộ Tài chính dựa vào đâu đưa ra mức giá mới theo hướng tăng cao để dựa vào đó tính phí trước bạ với người mua xe.
Tuy hiện Bộ Tài chính chưa có câu trả lời đầy đủ chính thức về việc này nhưng dựa vào quyết định trên, có ý kiến cho rằng cơ quan này đang áp giá bán xe bán trên thị trường. Trong trường hợp này có thể hiểu dù nhà sản xuất đã đưa ra mức giá bán đề xuất nhưng trên thị trường do như cầu cao hơn cung nên các đại lý đã bán giá cao hơn giá đề xuất của nhà sản xuất.
Nếu điều này được áp dụng thì người mua xe sẽ bị thiệt kép. Câu hỏi cho vấn đề này là liệu giá mà Bộ Tài chính đưa ra như trên có được áp dụng thống nhất trên khắp 64 tỉnh thành hiện nay hay chỉ dừng lại ở ở một số đại lý, một địa phương hay một khu vực nào đó? Trong khi trên thực tế, có một số mẫu xe được tiêu thụ tốt ở thành phố này nhưng chưa chắc lại bán được ở những địa phương khác. Nhất là những dòng xe tay ga với giá bán cao như nói trên được các hãng xe cho biết thường chỉ tiêu thụ tốt ở một số thành phố lớn, trong khi ở các thị trường tỉnh lẻ thì bán rất chậm. Thậm chí một số đại lý ở các tỉnh lẻ vì muốn đạt chỉ tiêu doanh số phải đưa ra chương trình khuyến mãi, giảm giá bán so với giá đề xuất của nhà sản xuất.
Người tiêu dùng cũng có quyền được biết tại sao có những mẫu xe giá bán ra trên thị trường thấp hơn giá đề nghị của nhà sản xuất nhưng cơ quan thuế không tính theo giá thị trường mà lại thu lệ phí trước bạ theo quy tắc giá cao hơn? Có ý kiến cho rằng, để tránh cho người tiêu dùng bị thiệt và nhà nước không thất thu thì cơ quan thuế cần tính phí trước bạ với người mua theo giá trị hóa đơn đại lý bán ra. Nếu lo ngại người tiêu dùng “bắt tay” với đại lý khai hóa đơn với giá mua thấp hơn giá bán thì nên dựa vào giá đề nghị bán lẻ của nhà sản xuất hoặc có thể yêu cầu người mua chuyển khoản qua ngân hàng,… chứ không thể áp theo kiểu giá “không chính thức” như nói trên, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Trách nhiệm của nhà sản xuất
Một phần của nguyên nhân dẫn đến việc các đại lý thoải mái đẩy giá xe lên cao để kiếm lợi khi cung không đủ cầu được giới phân tích chỉ ra là do lỗi của nhà sản xuất không kiểm soát được đại lý của mình hoặc quy định về giới hạn giá trần sản phẩm bán ra. Đây là vấn đề không mới vì đã kéo dài nhiều năm nay, nhất là đối với các mẫu xe của Honda và Yamaha có một thời gian dài luôn bị khan hiếm khiếm giá xe bán trên thị trường bị đẩy lên cao.
Lãnh đạo Honda Việt Nam trước đây đã từng cho biết có nhiều cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) bán một số mẫu xe với giá cao hơn giá bán lẻ đề xuất của công ty. Tuy nhiên, theo giải thích của hãng xe này, quan hệ giữa HEAD và Honda Việt Nam là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập. Khi công ty bán sản phẩm cho HEAD thì sản phẩm đó đã trở thành tài sản của HEAD chứ không còn là của Honda Việt Nam nữa, do vậy Honda Việt Nam không có quyền quyết định giá với tài sản của HEAD vì tất cả các HEAD đều là những công ty độc lập với Honda Việt Nam.
Honda Việt Nam cũng từng nói rằng hãng đã và luôn yêu cầu HEAD bán theo giá hợp lý, nhưng Honda không có quyền hợp pháp để bắt buộc HEAD phải bán theo đúng giá đề xuất của công ty. Nếu làm như vậy, Honda Việt Nam sẽ vi phạm Luật Cạnh tranh Việt Nam cũng như tập quán chung quốc tế. Việc định giá bán của các HEAD được xác định theo quy luật cung cầu. Và theo Honda Việt Nam, đây cũng là lý do tại sao khách hàng đã rất nhiều lần mua được xe công ty sản xuất với giá thấp hơn giá đề xuất ở những thời điểm nhu cầu thị trường thấp.
Tuy nhiên cách giải thích của Honda khi đó được nhiều người tiêu dùng cho là chưa hợp lý vì một doanh nghiệp lớn phải có trách nhiệm bảo vệ được quyền lợi khách hàng. Nếu Honda Việt Nam và các hãng sản xuất xe máy lớn không sớm tìm ra những biện pháp hiệu quả, hợp lý cho giá bán tại các đại lý ủy quyền thì về lâu dài họ sẽ tự đánh mất niềm tin của khách hàng.
Liên quan đến đợt điều chỉnh lệ phí trước bạ đối với xe máy, giới phân tích cho rằng, đáng lẽ cần quy định về mức giá trần để bảo vệ người tiêu dùng thì đằng này người tiêu dùng đang bị bỏ mặc giữa cơ quan thuế và các HEAD!
Theo TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này