08:46 - 16/12/2016
‘Xe điện an toàn’ ngổn ngang như xe máy Tàu…
Thời giá xăng tăng, yêu cầu “xe chính chủ”, kiểm tra bằng lái gắt gao… đã làm nhóm hàng xe điện bán được hàng. Khách hàng tiêu thụ chính mặt hàng này là học sinh và sinh viên.
Theo số liệu thống kê của cục Quản lý thị trường (bộ Công thương), tính đến tháng 6.2016, cả nước ước tính có hơn 3 triệu xe điện đang hoạt động. Nhưng các cơ quan chức năng chỉ mới quản lý được 10%.
Quản lý ở đây, được hiểu là những dòng xe máy điện có đăng ký tại cơ quan công an giao thông. Còn lại là những dòng xe đạp điện không cần phải đăng ký.
Hiện trên thị trường, có đến hàng trăm dòng xe điện. Trong đó, theo khảo sát thông tin trên thị trường, những thương hiệu xe điện được nhiều khách hàng biết đến như Asama (sản phẩm của thương hiệu Martin 107), DK Bike, HK Bike, Hitasa…
Đây là những sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc, sau đó lắp ráp tại Việt Nam. Thị trường xe điện còn có những sản phẩm nhập khẩu từ các hãng sản xuất lớn như: Hyundai, Yamaha, Honda, Tenbike, Bridgestone…
Các dòng xe điện, có giá thấp nhất là 6 triệu đồng như các dòng của nhà sản xuất BMX, cao hơn ở mức giá 9 triệu đồng có các dòng của Asama. Các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc của các tên tuổi như: Tenbike, Hyundai, Yamaha, Honda, Bridgestone… giá từ 9 – 17 triệu đồng.
Thả trôi chất lượng
Ông P.M (Thủ Đức, TPHCM) bực mình vì chất lượng chiếc xe đạp điện hiệu Asama mua cho cô con gái đi học. Cách đây hai năm, chiếc xe đạp điện này trị giá 9,5 triệu đồng. Cứ ba tháng, ông P.M lại dắt xe đến trung tâm bảo hành của Asama trên đường Võ Thị Sáu (quận 3, TPHCM).
Khi thì thay căm, khi thì thay bình điện, lúc thì thay cục adaptor (cục biến điện), rồi đứt xích, cong dĩa… Mệt mỏi vì thay nhiều lần, ông vứt chiếc xe đạp điện ở nhà để làm… cảnh!
Gần đây, HK Bike là hãng sản xuất xe điện của Việt Nam chịu khó quảng cáo trên các công cụ truyền thông với sự góp mặt của ca sĩ Mỹ Linh. Thông điệp chính của quảng cáo này nói rằng, xe điện HK Bike là “hàng Việt Nam”.
Ai cũng hiểu, nhiều nhà sản xuất xe điện Việt Nam như Asama, HK Bike chỉ làm công việc là lắp ráp từ nguồn linh kiện nhập từ con ốc cho đến bình ắc quy bên Trung Quốc.
Theo khuyến cáo của EuroCham, phần lớn xe điện đang hoạt động tại Việt Nam không có sự kiểm soát về chất lượng, không an toàn cho người sử dụng, ảnh hưởng đến tình trạng giao thông công cộng. Theo EuroCham, xe đạp điện có vận tốc không quá 25km/h nhưng trên thị trường, xe điện lại có tốc độ từ 30 – 45km/h; hệ thống phanh trên hầu hết xe điện không an toàn.
“Vì khung xe nhẹ nên độ bám đường yếu, trong khi đó hệ thống phanh không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, khi cần thắng gấp, dễ gây chấn thương cho người sử dụng”, đại diện EuroCham chia sẻ.
Báo cáo khảo sát của EuroCham còn cho rằng, xe điện Việt Nam sử dụng loại ắc quy chì chất lượng kém, vi phạm sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, đồng thời kiến nghị kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất, lưu thông, đăng kiểm, đăng ký và lưu hành đối với xe điện tại Việt Nam. Mục đích của EuroCham đã rõ, họ muốn bảo vệ các thương hiệu của cộng đồng châu Âu tại thị trường Việt Nam.
Để xe điện an toàn hơn
Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe máy điện và xe đạp điện của bộ Giao thông vận tải ban hành, xe máy điện là xe điện có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50km/h, công suất động cơ điện không lớn hơn 4kW.
Còn xe đạp điện là xe điện có thiết kế bàn đạp, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h, có công suất động cơ điện không lớn hơn 250W và có khối lượng
toàn xe không lớn hơn 40kg.
Khi chọn các dòng xe điện, dù xe máy hay xe đạp, cần chú ý đến yếu tố nguồn gốc sản xuất. Với giá xe không chênh lệch như hiện nay, nên chọn các dòng xe được nhập khẩu nguyên chiếc, nhà bán lẻ cung cấp các yếu tố chứng minh nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc.
Sau đó là yếu tố bảo hành, thời gian bảo hành càng dài, càng khẳng định uy tín về chất lượng. Hiện có nhiều nhà cung cấp xe điện như Tenbike cam kết chế độ bảo hành năm năm, HK Bike bảo hành ba năm.
Trong khi đó, Asama chỉ bảo hành từ 1 – 2 năm tuỳ linh kiện. Ngoài ra, khi mua xe điện, nên tham khảo nhiều thông số, từ trọng lượng xe, sử dụng pin ắc quy, giá thành, cần chú ý đến thiết kế của xe và tham khảo giá giữa các nhà bán hàng.
Có nhà bán hàng tư vấn rằng, khi chọn xe điện nên chọn các dòng xe có giảm xóc trước và sau. Còn về nguồn điện, xe điện sử dụng pin và ắc quy. Mỗi loại có những ưu và nhược điểm khác nhau.
Những dòng xe dùng pin (loại pin Lithium với công nghệ FliP) sẽ làm nhẹ hơn, thời gian sạc đầy nhanh hơn, chỉ từ 5 – 6 tiếng, quãng đường di chuyển từ 50 – 80km, độ bền của pin từ 800 – 1.000 lần sạc, chi phí thay pin cao.
Còn các dòng xe bằng ắc quy có thời gian sạc đầy lâu hơn 8 – 10 tiếng, quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc đầy chỉ từ 25 – 40km, độ bền của ắc quy chỉ khoảng 400 – 500 lần sạc nhưng chi phí thay thế thấp hơn…
Có dòng xe điện như dòng của hãng Bridgestone mỗi lần sạc đầy đi được tối đa 150km vì sử dụng pin, còn dòng xe điện hiệu Giant chỉ đi được 60km, riêng Asama đi được 40 – 50km vì sử dụng ắc quy.
bài, ảnh Song Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này