12:55 - 22/12/2019
Người chuyên nghiệp
Ở chung cư của tôi, thích nhất một chú phụ trách quầy quẹt thẻ gửi xe khi xe vào và anh bạn bảo vệ chuyên làm ca đêm. Vì sao thích? Vì họ thể hiện sự chuyên nghiệp tối đa trong công việc của mình.
Chú giữ xe là người thân thiện nhất trong công việc này mà mình từng gặp. Không một người nào ra vào mà chú không gật đầu chào. Quẹt thẻ rồi, máy báo bằng một tiếng bíp nhưng chú vẫn nhắc: Vào rồi! Với nhà mình, chú luôn kèm thêm một thông báo là người còn lại trong nhà đã về chưa. Nếu mình chạy xe máy xuống cùng lúc với một xe hơi ở lối vào sát bên, chú sẽ nhắc chờ một chút để xe hơi chạy qua rồi hãy đi vào cho an toàn. Xe dưới hầm lên cũng được báo để mọi người chú ý.
Bạn bảo vệ ca đêm cũng thấy mọi người là chào hỏi, chủ động báo mình có món đồ nào được gửi đến trong ngày hay không, dù bạn chỉ là người tiếp quản bàn giao từ ca ban ngày. Thông thường người khác trực thì các cư dân phải chủ động xuống hỏi. Tôi chuyên đi công tác nửa đêm, mờ sáng. Lần nào bạn cũng chạy ra mở cửa xe, xách đồ tới thang máy, có hôm tới cửa nhà. Lúc đi thì bạn xách vali bỏ lên xe giúp. Nhà mình mở cửa một lúc tầm 15 phút thì sẽ thấy bạn chạy lên xem xét vì thông thường nhà chung cư đều đóng, mở lâu, có thể do quên, bạn coi camera hành lang, nhận ra sẽ lên coi nhà có người hay không. Các bảo vệ khác lúc làm lúc không, riêng bạn thì mình thấy luôn chủ động giúp đỡ mọi người, thái độ vui vẻ, nhẹ nhàng.
Tôi kể hai câu chuyện này để thấy với công việc đơn giản, bình thường nhất vẫn có thể tạo ra giá trị lớn lao từ chính sự chuyên nghiệp của người lao động.
Có hàng loạt những yêu cầu dành cho người chuyên nghiệp nhưng với tôi, những thứ đặc biệt cần có:
– Làm những gì mình nói: là sếp hay nhân viên đều cần, đừng để cả hệ thống phải xếp hàng chờ đợi chỉ vì những lời bạn nói nhưng bạn không làm.
– Là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn: một sếp giỏi cũng không thể giỏi hết mọi thứ, phải dựa vào nhân viên của mình ở từng lĩnh vực. Bởi vậy, đã nhận vị trí nào thì phải có khả năng tham mưu cho sếp một cách đầy đủ. Chẳng hạn, là trưởng phòng tài chính mà không đưa ra nổi một tư vấn tài chính sắc sảo, toàn diện cho sếp tổng thì không đáp ứng đủ yêu cầu công việc. Một chuyên viên vệ sinh cũng cần có khả năng tư vấn nên chọn dung dịch tẩy rửa nào an toàn, tiết kiệm.
– Chịu trách nhiệm cho sai lầm: người làm sếp càng phải thực thi tốt hơn nhân viên. Tìm cách đổ lỗi và bắt nhân viên khắc phục, và đưa ra phương án sửa chữa, là một điều rất tệ.
Vài dòng viết ra như lời chia sẻ và cũng là để tự nhắc mình!
Nguyễn Huyền (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Mượn ‘đạo’ để khởi nghiệp thoát hiểm
Khách sạn đầu tiên trên thế giới sa thải robot vì quá rách việc
Gót Achilles của giới trẻ khởi nghiệp
Giáo dục khai phóng là gì?
Công ty TNHH Tre Xanh An Thịnh
Tags:người chuyên nghiệp
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này