
22:54 - 17/04/2019
Kết nối mạng lưới toàn cầu để học hỏi, quảng bá sản phẩm OCOP
Từ một địa phương ban đầu là Quảng Ninh, đến cuối năm 2017, chương trình “Mỗi làng một sản phẩm – OCOP (Ô Cốp) được triển khai đến 63 tỉnh, thành với 6.010 doanh nghiệp.

Sản phẩm bản địa “Mỗi làng một sản phẩm” tại sự kiện kết nối cung – cầu, do Hội DN HVNCLC tổ chức tại Hà Nội vào tháng 5/2018.
Hầu hết các sản phẩm, dịch vụ OCOP đều có khả năng, dư địa để phát triển, đa dạng hóa và thương mại hòa nếu được đầu tư bài bản. Chương trình sẽ chú trọng đến việc hình thành, phát triển mạng lưới OCOP toàn cầu nhằm kết nối các quốc gia để chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá các giá trị của sản phẩm đến người tiêu dùng trên thế giới…
Đây là chia sẻ của Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – ông Trần Thanh Nam tại “Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu”.
Phong trào “Mỗi làng một sản phẩm – OVOP” của Nhật Bản được Việt Nam tiếp nhận và triển khai từ 2016 với tên gọi OCOP. Chương trình này được nhiều địa phương triển khai và đạt hiệu quả bước đầu, trong đó có tỉnh Quảng Ninh – một tỉnh đi đầu trong chương trình này khi triển khai từ 2013.
Từ một địa phương ban đầu là Quảng Ninh, đến cuối năm 2017, chương trình mỗi làng một sản phẩm được triển khai đến 63 tỉnh, thành với 6.010 doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất… chương trình cũng đã tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm gồm thức ăn; đồ uống; lưu niệm – thủ công mỹ nghệ; thảo dược; vải và may mặc và dịch vụ.
Các sản phẩm, dịch vụ này được phát triển dựa trên sản vật, văn hóa, cảnh quan, công nghệ truyền thống của địa phương. Sau gần 10 năm, hầu hết các sản phẩm, dịch vụ này đều có khả năng, dư địa để phát triển, đa dạng hóa và thương mại hòa nếu được chú trọng đầu tư bài bản.
Theo Bộ NN&PT Nông thôn: Mục tiêu cụ thể đến 2020 là Tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% số sản phẩm hiện có, tương ứng với khoảng 2.400 sản phẩm. Ngoài ra, chương trình sẽ cũng cố, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với HTX, doanh nghiệp. Đến năm 2020 thực hiện 8 đến 10 mô hình Làng văn hóa du lịch, phấn đấu phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX tham gia chương trình này. Bên cạnh đó, chương trình OCOP chú trọng đến việc đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn về quản lý sản xuất, kinh doanh cho khoảng 1.200 cán bộ quản lý nhà nước.
Hiện nay, nhận thức của các địa phương về chương trình OCOP ngày được nâng cao nên đã có 42 tỉnh, thành phố phê duyệt đề án triển khai ở cấp tỉnh. Nhiều địa phương đã phê duyệt các chính sách riêng để triển khai. Nhiều sản phẩm chất lượng đã được sản xuất và tiêu thụ tốt trên thị trường và một số sản phẩm đã được xuất khẩu. Như vậy, hệ thống quản lý triển khai Chương trình OCOP bước đầu được xây dựng, đội ngũ cán bộ quản lý các cấp được nâng cao trình độ liên tục trong những năm vừa qua.
Tại diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và Kenya hay một số tỉnh, thành của Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, cách thực hiện chương trình Mỗi làng một sản phẩm. Qua đó, tăng cường quan hệ hợp tác, trao đổi về những cơ chế, chính sách, nguồn lực và thương mại nhằm thúc đẩy phong trào OVOP, OCOP, OTOP trên thế giới và tại Việt Nam. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng là dịp để các nhà chuyên môn, đại diện các quốc gia tham dự trao đổi thông tin về xúc tiến thương mại giúp xuất khẩu sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển mạng lưới liên kết, hợp tác giữa các tổ chức giữa các nước.
Theo Anh Tuấn/BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này