17:30 - 10/04/2017
Poster quảng cáo sản phẩm phải mềm mại
Hình ảnh thiết kế để quảng bá sản phẩm phải thực sự ấn tượng đối với người xem, phải xác định được các yếu tố “Chính” và “Phụ” trong ảnh để làm nổi bật thông tin, từ đó dẫn dắt khách hàng theo ý muốn của mình.
Đây là chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Thành Long, Giám đốc Marketing & Truyền thông của Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), tại Phiên chợ Xanh – Tử tế lần thứ 36, chiều thứ 7 (8/4) vừa qua.
Mở đầu bằng hàng hoạt hình ảnh thiết kế của nhiều sản phẩm, một trong đó chính là hình ảnh thiết kế cho buổi tập huấn “Sử dụng hình ảnh để truyền thông cho sản phẩm”, chuyên gia Nguyễn Thành Long yêu cầu các tiểu thương nêu cảm nhận và đưa ra nhận xét.
Đại diện của gian hàng Tiêu Lốp Huỳnh Châu cho rằng đa số các hình ảnh thiết kế rối, mờ nhạt, thông điệp không truyền đến khách hàng rõ ràng. Một số hình ảnh trong thiết kế không liên quan đến sự kiện, đến sản phẩm…
Đại diện của gian hàng bánh gạo Hello Rice thì cho rằng các nhiều thiết kế chưa nêu bật được các yếu tố, thông tin “chính” và “phụ”, chữ chưa hấp dẫn. Do đó, cần phải có những điều chỉnh để phù hợp hơn, thu hút được sự quan tâm của nhiều người.
Trong khi đó, nhiều người khác cho rằng thiết kế sống động, màu sắc sặc sỡ, kiểu chữ đẹp và thật sự cuốn hút, tạo sự thích thú…
Trước các luồng ý kiến trái chiều này, anh Nguyễn Thành Long cho rằng, các tiểu thương đã có những hiểu biết nhất định về hình ảnh quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, mỗi hình ảnh thiết kế đều hướng theo từng mục đích khác nhau. Trong trường hợp hình ảnh thiết kế với mục đích nhắc nhở những người đã biết về sản phẩm hoặc sự kiện của mình, thì có cách thể hiện riêng.
Nhưng, với hình ảnh khác thì phải thể hiện thông tin rõ ràng, cần phải biết mục tiêu của hình ảnh cần làm gì. Thông tin, hình ảnh càng rõ ràng, nổi bật sẽ giúp người xem nắm bắt dễ dàng và việc nhớ đến những poster này sẽ lâu hơn.
Theo anh Thành Long, khi thiết kế hình ảnh, poster, điều cần thiết là phải đặt ra những câu hỏi thẩm định như: Khách hàng sẽ nhìn vào điểm nào của hình ảnh trước tiên? Thiết kế có dẫn dắt được khách hàng theo ý của mình hay không? Thông tin nào “Chính”, thong tin nào chỉ giữ yếu tố “Phụ” trong bản thiết kế? Font chữ có đúng, phù hợp với phong cách của sản phẩm thiết kế hay không và việc chọn lựa hình ảnh cho thiết kế có phụ hợp không?…
Do đó, một ảnh quảng cáo hiệu quả phải thể hiện được những yếu tố to, rõ ràng, thông tin chính phải được thu hút. Với một thiết kế nào đó, những gì mình nghĩ đúng thì nó chỉ dành cho bản thân, khó đáp ứng được sở thích, suy nghĩ của khách hàng.
Do đó, các tiểu thương phải hiểu được rằng, thiết kế mình đưa ra được đánh giá hiệu quả hay không chỉ khi sản phẩm đó được đưa vào thực nghiệm trong thực tế. Chủ các gian hàng cần phải nhắm đến mục tiêu, đối tượng khách hàng củ thể, từ đó đưa ra ý tưởng phù hợp cho nhà thiết kế.
Bên cạnh đó, phải tuân thủ các nguyên tắc về ảnh như: Phải biết thông tin, hình ảnh nào chính, cái nào phụ. Thông điệp phải nổi lên và phải tạo được cảm xúc. Với những hình ảnh có người trong đó sẽ tốt hơn những hình ảnh chỉ có sự vật.
Song song với lý thuyết, ông Nguyễn Thành Long chia lớp tập huấn gồm hơn 60 người là tiểu thương bán hàng tại Phiên chợ Xanh – Tử tế thành các nhóm nhỏ để thực hành. Việc này giúp các tiểu thương có được phương pháp sát với thực tế sản phẩm đang kinh doanh.
Quá trình nhận xét sản phẩm của nhóm thiết kế poster về khuyến mãi sữa nguyên chất Grain Mikl, đại diện gian hàng SKC Đồng Tháp, anh Nguyễn Thanh Liêm cho rằng thiết kế thiếu nhiều chi tiết, hình ảnh bị rối, chưa nêu bật được yếu tố “chính” – “phụ” trong ảnh. Không nêu rõ được phần quà khuyến mãi dành cho khách hàng. Đối đáp, nhóm thực hiện thiết kế này đồng ý với nhận xét của nhóm SKC Đồng Tháp và rút kinh nghiệm.
Chuyên gia Nguyễn Thành Long nhắc nhở các tiểu thương cần chú ý đến màu sắc hình ảnh, kiểu chữ (font), bởi đây là những yếu tố tạo nên sự quyến rũ cho hình ảnh. Cần tạo ra ý tưởng về những ảnh có chi tiết sống động. Ví dụ như ly bia đang tràn bọt chẳng hạn, điều này tạo ấn tượng cũng như sự mềm mại, thu hút của hình ảnh. Đặc biệt, tuyệt đối tuần thủ nguyên tắc 1/3 ảnh, đây là những điểm nóng thu hút sự chú ý của người xem. Ngoài ra, phải tạo được không gian hở cho ảnh, từ đó có thể thêm chữ, các chi tiết khác.
Để có một thiết kế đẹp, đúng ý, các tiểu thương cần mô tả chi tiết về thiết kế. Ngoài ra, cần tìm kiếm hình mẫu để người thiết kế có thể làm tương tự, chọn ảnh đại diện đẹp, phù hợp. Bên cạnh đó, cần quy định rõ về màu sắc, font chữ và vẽ nháp sơ đồ về poster.
Bài & ảnh: Anh Tuấn
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này