10:26 - 07/03/2024
Những xu hướng tiêu dùng nổi bật ghi nhận từ cuộc khảo sát HVNCLC 2024
Thông tin từ cuộc khảo sát người tiêu dùng (NTD) bình chọn Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) 2024 cho thấy, nhóm DN mới đạt tỷ lệ bầu chọn lần đầu (mới nổi) là các DN có nỗ lực mang tính đột phá trong hoạt động phân phối với sự gia tăng độ phủ khá tốt tại các hệ thống phân phối.
Hầu hết các DN mới đạt lần đầu là các DN cung ứng sản phẩm thực phẩm, là các DN tiêu biểu trong thực hành sản xuất, đạt các chứng nhận OCOP (4* và 5*).
Ngành hàng có số doanh nghiệp (DN) đạt đủ tỷ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền; kế đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỷ lệ bình chọn thấp nhất là ngành dụng cụ làm đẹp.
Cuộc khảo sát còn ghi nhận nhiều thông tin khá thú vị từ thị trường với một số xu hướng tiêu dùng nổi bật như:
Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang phát triển thực sự về chiều sâu: NTD không chỉ coi trọng các yếu tố chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe. Xu hướng lựa chọn sản phẩm “xanh” và “sạch” thân thiện môi trường hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh thế giới với nguồn tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường gia tăng, biến đổi khí hậu đang ngày một xấu… nên hầu hết các báo cáo, nghiên cứu… đều nhận định: Kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Các xu hướng đó sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho các nguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cả về số lượng và môi trường sống trong tương lai. Cùng với đó, là “Thói quen tiêu dùng” đã thay đổi lớn sau đại dịch.
Có 69% NTD chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng. 45% chọn sản phẩm truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình sản xuất hữu (có chứng nhận organic) có tỉ lệ người chọn mua là 25%.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy, các kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng chuyên/cửa hàng tạp phẩm/đại lý trong việc cung ứng hầu hết các loại sản phẩm tiêu dùng do những hấp lực về chất lượng, giá cả, đặc biệt là sự thuận tiện hay sự thân thiện của người bán. Các kênh GT thích ứng cách linh hoạt các phương thức bán hàng mới, ngày càng chuyên nghiệp như cho phép đặt hàng qua zalo, thanh toán (không dùng tiền mặt) qua ví điện tử hay chuyển khoản qua ngân hàng,..
Thói quen mua sắm online được hình thành từ khi đại dịch Covid 19 bùng phát. Đến nay mua sắm online không chỉ được duy trì mà tiếp tục gia tăng. Hầu hết các sản phẩm đều mua bán online, trong đó các sản phẩm may thêu, mỹ phẩm, điện tử chiếm tới 30% khách mua.
Mặt khác, thời gian gần đây các kênh bán hàng online đã thích ứng và khai thác tốt nhu cầu mua sắm kết hợp giải trí của NTD với các hình thức live-stream bán hàng, tiêu biểu như Tiktok shop, được xem là hình thức buy-entertainment trên nền tảng kỹ thuật số. Xu hướng này sẽ tiếp tục “nở rộ” trong thời gian tới với sự đầu tư đa kênh, đa nội dung của những người bán hàng live-stream.
Năm 2024 dự báo nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Kết quả khảo sát về mức độ mua sắm của NTD năm 2024 so với năm 2023 cho thấy có tín hiệu lạc quan hơn, nhưng mức gia tăng không đáng kể. Chỉ khoảng gần 1/3 số NTD được khảo sát (30%) cho biết mức chi tiêu mua sắm năm 2024 sẽ tăng hơn chút ít so với năm 2023, còn trên 40% NTD cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm mua sắm, và 30% NTD cho biết không thay đổi mức mua sắm so với năm 2023. Có thể nói, thời gian trước mắt, ít nhất là 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là chặng đường khó khăn đối với doanh nghiệp về bài toán trong việc thâm nhập, chinh phục NTD, mở rộng thị trường.
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng tiêu chuẩn
Năm 2016, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc chuẩn hóa và nâng cao uy tín về chất lượng, an toàn thực phẩm Việt, đặc biệt trong hoạt động liên quan đến xuất khẩu là yêu cầu cấp bách và hết sức quan trọng. Hội DN HVNCLC xây dựng chương trình hoạt động thứ 2 (bên cạnh chương trình HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn) mang tên Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn hội nhập.
Trải qua hơn 7 năm hoạt động với nhiều chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, Hội đã hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn để đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, ngày càng nâng cao uy tín thương hiệu với người tiêu dùng và phát triển vững bền. Tinh đến nay đã có 224 doanh nghiệp được cấp chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập. Trong đó có 145 doanh nghiệp ngành thực phẩm và 79 doanh nghiệp ngành Phi thực phẩm.
Để khởi động cho những hoạt động của Hội trong năm 2024, buổi chiều trong khuôn khổ Lễ công bố HVNCLC, Hội tổ chức một toạ đàm đề dẫn với chủ đề: “Bán hàng với công cụ và công nghệ mới với các thị trường tỷ dân”. Chương trình với sự tham gia của các diễn giả uy tín, có tính thực tế và thực chiến cao, kỳ vọng mang lại cho doanh nghiệp xác định rõ hướng đi phù hợp cho chiến lược kinh doanh của mình.
Hội DN HVNCLC trân trọng cám ơn Quý Doanh nghiệp trong cộng đồng DN HVNCLC, DN HVNCLC – Chuẩn hội nhập đã đồng hành, tài trợ hiện kim, hiện vật…. chung tay tổ chức trang trọng Lễ công bố HVNCLC 2024!
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này