Điều kiện nhập khẩu ô tô: DN 'than khó', Bộ Công Thương quyết giữ
Tin mới
12:17
Hàng không tăng tải hơn 50% dịp Quốc khánh 2/9
12:13
WHO ra khuyến nghị về vắc-xin Covid-19 mới và ‘mũi 4’
12:09
Giá vàng giảm phiên thứ 4 liên tiếp
12:06
Giao dịch giảm, giá bất động sản vẫn tăng
12:02
Mỹ muốn ngăn doanh nghiệp Trung Quốc mua đất nông nghiệp
11:59
Kinh tế khu vực sóng gió, xuất khẩu của Việt Nam triển vọng tích cực
10:20
Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu
10:18
Cảnh báo lũ trên sông Mekong
10:13
Các nước châu Á chạy đua nhập nhiên liệu từ Nga
10:09
Tour du lịch lễ 2/9 bắt đầu ‘nóng’
10:04
Giá đất bồi thường ở TP.HCM cao gấp 35 lần bảng giá đất
10:01
Thiếu than, lo giá điện tăng
12:19
Bệnh bại liệt tái xuất ở nhiều nước
12:07
Các nền kinh tế lớn đương đầu lạm phát
12:02
Samsung cắt giảm mục tiêu doanh số smartphone
11:49
Mỹ thay đổi lớn về phòng chống Covid-19
11:45
Toàn bộ thành viên HĐQT chứng khoán BOS từ nhiệm sau vụ án FLC
11:42
Một số công ty bất động sản có nguy cơ ‘vỡ’ trái phiếu doanh nghiệp
11:37
Chấp thuận đề xuất xây khu đô thị hơn tỷ USD ven vịnh Cam Ranh
09:35
Bất động sản kỳ vọng ‘ăn theo’ chứng khoán
Bản tin thị trường
12:13
Giá lúa mì kỳ vọng hồi phục thời gian tới
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thời sự
2022/08/20 - 8:33:04 AM

14:39 - 30/06/2016

Điều kiện nhập khẩu ô tô: DN ‘than khó’, Bộ Công Thương quyết giữ

Những điều kiện đối với nhà nhập khẩu ô tô ban hành từ năm 2011 đã khiến nhiều DN nhập khẩu gặp khó, thậm chí phải chuyển đổi ngành nghề kinh doanh.

  • Bộ Công Thương lại lấy ý kiến sửa thông tư…
  • Bộ Tư pháp đã kịp thời chặn một ‘giấy phép…
  • Giấy phép con của Bộ Công Thương ‘tiêu diệt’ doanh…

Những tưởng quy định này sẽ không còn sau khi Luật Đầu tư (Luật số 67/2014/QH13) ra đời, nhưng lại đang xuất hiện trong dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực Công Thương.

Năm 2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Sau khi Thông tư ra đời, các DN nhập khẩu ô tô rơi vào tình trạng bế tắc, bởi Thông tư này yêu cầu thương nhân nhập khẩu phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật; giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.

Tuy nhiên, việc đáp ứng 2 yêu cầu này là điều rất khó với DN. Bởi, các hãng sản xuất ô tô (nước ngoài) thường chỉ chọn 1 nhà phân phối sản phẩm tại nước khác (Việt Nam).

Vì vậy, điều kiện giấy ủy quyền chính hãng này đã “tước quyền” nhập khẩu ô tô của nhiều DN, dẫn đến hệ quả tức thì khiến DN rơi vào thế hàng đã đặt, tiền đã trả nhưng không được phép nhập khẩu.

Các DN này sau đó cũng không thể tiếp tục kinh doanh ngành hàng này, phải đóng cửa hoặc chuyển đổi loại hình kinh doanh.

Dự thảo vẫn như cũ?

Hiện, Bộ Công Thương đã hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, ban hành một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực Công Thương.

Điểm đáng chú ý là, Bộ Công Thương đề xuất bổ sung Điểm c Khoản 1 Điều 9 vào dự thảo Nghị định với nội dung “thương nhân nhập khẩu ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống chưa qua sử dụng phải đáp ứng điều kiện: Được chỉ định hoặc ủy quyền bằng văn bản của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó, trong đó nêu rõ là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất kinh doanh loại ô tô đó”.

Tức là, dù không “bê” y nguyên quy định của Thông tư 20 vào bản dự thảo này nhưng yêu cầu thương nhân phải có giấy ủy quyền hoặc giấy chỉ định của chính hãng sản xuất vẫn đang được Bộ Công Thương giữ lại.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng việc bỏ điều kiện kinh doanh quy định tại Thông tư 20 sẽ dẫn đến một loạt hệ quả tiêu cực với thị trường ô tô.

Điều này sẽ phá vỡ quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó có định hướng thúc đẩy phát triển các DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Bên cạnh đó, đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ giảm về 0%, cùng với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những dòng xe nhỏ, các yếu tố này đã thúc đẩy gia tăng nhập khẩu.

Giờ nếu bỏ Thông tư 20 thì việc nhập khẩu ô tô sẽ tăng ồ ạt, ảnh hưởng tới các vấn đề xã hội như tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị…

Mặt khác, việc nhập khẩu ô tô tăng quá mạnh sẽ tác động đến mất cân bằng cán cân thanh toán, gia tăng nhập siêu, trong khi đây không phải nhóm hàng ưu tiên nhập khẩu.

“Không phải Bộ Công Thương không muốn ‘gỡ’ cho DN. Nhưng việc bỏ điều kiện kinh doanh quy định tại Thông tư 20 sẽ dẫn tới tình trạng gia tăng ồ ạt số lượng các nhà nhập khẩu, dẫn đến tình trạng cạnh tranh hỗn loạn trên thị trường giống như giai đoạn trước năm 2011, thậm chí số DN tham gia thị trường có thể còn lớn hơn nữa”, ông Hải cho biết.

Bỏ hay giữ?

Phản hồi về Dự thảo nghị định mới của Bộ Công Thương, theo quan điển của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), yêu cầu thương nhân nhập khẩu phải có thêm 2 loại giấy tờ trên, được xem là một hình thức của điều kiện kinh doanh (phải đáp ứng các yêu cầu này mới được phép nhập khẩu) theo quy định tại Khoản 7 Điều 2 Nghị định 118/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đầu tư.

Vì vậy, quy định tại Thông tư 20 là không còn phù hợp so với yêu cầu tại Điều 7 Luật Đầu tư về loại văn bản được phép quy định về điều kiện kinh doanh.

Hơn nữa, yêu cầu phải có giấy ủy quyền chính hãng có thể tạo ra ưu thế cho một số thương nhân đã có giấy ủy quyền.

Trong khi đó, những thương nhân khác không có giấy tờ này, muốn được tiếp tục kinh doanh ô tô nhập khẩu, phải mua qua một khâu trung gian là các thương nhân này.

Điều này một mặt làm méo mó cạnh tranh giữa hai nhóm thương nhân, mặt khác cũng khiến người tiêu dùng phải trả giá cao hơn cho các sản phẩm nhập khẩu này.

Với những lý lẽ này, VCCI đề nghị, bãi bỏ Thông tư 20, bỏ các yêu cầu tại Điều 1 Thông tư đó chứ không phải là chuyển các điều kiện trong đó lên Nghị định.

Được biết, Bộ Tư pháp cũng có ý kiến phản đối việc giữ quy định này và đã nêu rõ trong công văn thẩm định của Bộ Tư pháp trình Chính phủ.

Ở một khía cạnh khác, trên thực tế, 5 năm sau khi triển khai Thông tư 20, Bộ Công Thương cho rằng, việc thực hiện Thông tư 20 đã đi vào nề nếp, các vướng mắc liên quan đã được Bộ phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời giải quyết.

Hướng giải quyết mà Bộ Công Thương đã thực hiện là liên tục ban hành các văn bản gia hạn “mở cửa” cho các DN không phải là nhà phân phối chính thức của các hãng ô tô trên thế giới được nhập khẩu nốt số xe đã ký hợp đồng trước khi Thông tư 20 có hiệu lực.

Thế nhưng, cho đến tận bây giờ, dù đã có chỉ đạo tháo gỡ song DN vẫn không ngừng “than khó”. Có DN vẫn còn 6-7 triệu USD tiền đặt cọc cho đối tác trước khi Thông tư 20 có hiệu lực, bị “tắc” ở nước ngoài.

Một DN cho biết, cơ quan quản lý yêu cầu DN phải nhập đúng mẫu xe đã ký trong hợp đồng từ 4-5 năm trước. Những mẫu xe này đã cũ, thậm chí hãng xe cũng không còn sản xuất mẫu xe đó nữa, nhập về thì khó bán. DN cho rằng như vậy là “đánh đố” DN, có tháo gỡ cũng như không.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam cấp thị thực điện tử cho công dân 80 nước

Bà Phạm Chi Lan: ‘Tôi luôn nghi ngờ quy hoạch của các ngành như thép, xi măng’

Ngang nhiên khai thác cát

Hệ thống tín dụng công dân ở Trung Quốc hoạt động như thế nào?

Bộ trưởng Công Thương: Còn quá sớm để nói về số phận của TPP

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Bộ công thươngđiều kiện kinh doanhđiều kiện nhập khẩu ô tôgiấy phép conthông tư 20

Tin khác

Hàng không tăng tải hơn 50% dịp Quốc khánh 2/9

Hàng không tăng tải hơn 50% dịp Quốc khánh 2/9

Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu

Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu

Giá đất bồi thường ở TP.HCM cao gấp 35 lần bảng giá đất

Giá đất bồi thường ở TP.HCM cao gấp 35 lần bảng giá đất

Thu phí không dừng: vẫn rối chuyện thanh toán, dán thẻ

Hiểm họa từ thuốc lá điện tử

Vì sao TP.HCM càng chống càng ngập?

Grab nêu lý do ‘phụ phí nắng nóng gay gắt’ không đến tay tài xế

Đức cấp lại thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Môi trường
Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu

Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu

Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu

Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu

Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu

Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu

Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách

Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách

Xã hội
Thu phí không dừng: vẫn rối chuyện thanh toán, dán thẻ

Thu phí không dừng: vẫn rối chuyện thanh toán, dán thẻ

Hiểm họa từ thuốc lá điện tử

Hiểm họa từ thuốc lá điện tử

Vì sao TP.HCM càng chống càng ngập?

Vì sao TP.HCM càng chống càng ngập?

Tranh cãi cấm xe khách vào nội đô TP.HCM

Tranh cãi cấm xe khách vào nội đô TP.HCM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA