Giấy phép con của Bộ Công Thương ‘tiêu diệt’ doanh nghiệp?
Tin mới
12:17
Hàng không tăng tải hơn 50% dịp Quốc khánh 2/9
12:13
WHO ra khuyến nghị về vắc-xin Covid-19 mới và ‘mũi 4’
12:09
Giá vàng giảm phiên thứ 4 liên tiếp
12:06
Giao dịch giảm, giá bất động sản vẫn tăng
12:02
Mỹ muốn ngăn doanh nghiệp Trung Quốc mua đất nông nghiệp
11:59
Kinh tế khu vực sóng gió, xuất khẩu của Việt Nam triển vọng tích cực
10:20
Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu
10:18
Cảnh báo lũ trên sông Mekong
10:13
Các nước châu Á chạy đua nhập nhiên liệu từ Nga
10:09
Tour du lịch lễ 2/9 bắt đầu ‘nóng’
10:04
Giá đất bồi thường ở TP.HCM cao gấp 35 lần bảng giá đất
10:01
Thiếu than, lo giá điện tăng
12:19
Bệnh bại liệt tái xuất ở nhiều nước
12:07
Các nền kinh tế lớn đương đầu lạm phát
12:02
Samsung cắt giảm mục tiêu doanh số smartphone
11:49
Mỹ thay đổi lớn về phòng chống Covid-19
11:45
Toàn bộ thành viên HĐQT chứng khoán BOS từ nhiệm sau vụ án FLC
11:42
Một số công ty bất động sản có nguy cơ ‘vỡ’ trái phiếu doanh nghiệp
11:37
Chấp thuận đề xuất xây khu đô thị hơn tỷ USD ven vịnh Cam Ranh
09:35
Bất động sản kỳ vọng ‘ăn theo’ chứng khoán
Bản tin thị trường
12:13
Giá lúa mì kỳ vọng hồi phục thời gian tới
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thời sự
2022/08/20 - 3:33:00 AM

16:44 - 15/06/2016

Giấy phép con của Bộ Công Thương ‘tiêu diệt’ doanh nghiệp?

Các DN cho rằng, Thông tư 20 năm 2011 của Bộ Công Thương về điều kiện nhập khẩu ô tô đã “tiêu diệt” các doanh nghiệp vì những quy định phi lý, và đáng lo hơn là nó chuẩn bị được đưa vào Nghị định.

  • Nâng cấp ‘điều kiện kinh doanh’ từ Thông tư lên…
  • Thông tư 23 chặn ‘rác công nghệ’ hay một loại…
  • Rào cản ‘giấy phép con’ thách thức Chính phủ mới
hoilo

Thông tư 20 năm 2011 của Bộ Công Thương về điều kiện nhập khẩu ô tô được xem là một loại giấy phép con đã “tiêu diệt” các doanh nghiệp.

Ý kiến cho rằng Thông tư 20 năm 2011 của Bộ Công Thương về điều kiện nhập khẩu ô tô đã “tiêu diệt” các doanh nghiệp vì những quy định phi lý.

Đáng lo ngại, quy định của Thông tư này đang được Bộ đưa vào dự thảo Nghị định.

Phát biểu tại hội thảo ngày 14/6 về các điều kiện kinh doanh, ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thiên An Phúc (Hà Nội) cho biết trước khi Thông tư 20 được ban hành, cả nước có khoảng 200 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, nhưng đến nay, chỉ còn tồn tại khoảng 20 doanh nghiệp.

Cụ thể, Thông tư 20 yêu cầu thương nhân nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó.

Thương nhân cũng phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.

5 năm chờ đợi

Tuy Thông tư chỉ gồm vài dòng như vậy, nhưng theo ông Tuấn, đây là những điều kiện mà không doanh nghiệp nào đáp ứng nổi.

Cụ thể, các hãng như Toyota hoặc Ford chỉ ủy quyền cho một doanh nghiệp tại Việt Nam, các đại lý khác không bao giờ có được.

“Tôi đến đây để đại diện cho 200 doanh nghiệp. Nhưng sau 5 năm chờ đợi, chúng tôi chỉ còn khoảng 20 doanh nghiệp và chỉ buôn bán xe cũ chứ không thể nhập khẩu xe”.

“Các hoạt động đầu tư về cơ sở hạ tầng, chi phí quảng cáo đều co lại, có những doanh nghiệp trước đây rất lớn nhưng giờ chỉ còn là doanh nghiệp nhỏ, thậm chí siêu nhỏ”, ông Tuấn nói.

Trong khi các doanh nghiệp nội “teo tóp” thì các hãng ô tô nước ngoài ung dung đặt đại lý của mình vào Việt Nam, bán sản phẩm mà không mất 1 đồng làm thị trường.

Theo ông Tuấn, Thông tư 20 được ban hành trong thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhằm mục đích góp phần kiềm chế nhập siêu, ổn định kinh tế vĩ mô.

Nhưng mục tiêu này rõ ràng là không đạt được, khi năm 2011, nhập khẩu ô tô chỉ trên dưới 1 tỷ USD. Còn sau khi có Thông tư 20, năm 2014 nhập khẩu tới 1,5 tỷ USD, năm 2015 vọt lên tới 2,5 tỷ USD.

“Vậy khoản tiền này rơi vào túi ai? Vậy những điều kiện kinh doanh trong Thông tư 20 có lợi cho ai hay chỉ có lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài?”

“Ngay từ năm 2011, quy định này đã trái Luật Doanh nghiệp về thẩm quyền ban hành điều kiện kinh doanh, song vì khó khăn chung của nền kinh tế, chúng tôi có thể tạm chấp nhận và chờ. Nhưng nay kinh tế đã ổn định trở lại, chúng tôi muốn đối thoại với Bộ Công Thương”, ông Tuấn nói thẳng.

Mặt khác, mặc dù Thông tư 20 được nói là nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ, nhưng trên thực tế, dưới tác động của Thông tư, thị trường trở nên kém cạnh tranh, giá cả các loại ô tô “tăng dần đều” vì người tiêu dùng không còn nhiều lựa chọn, thậm chí có những dòng xe mà người tiêu dùng phải mua thêm luôn lô phụ tùng trị giá tới 30 triệu đồng. “Nếu có cạnh tranh thì không thể có chuyện đó”, ông Tuấn khẳng định.

Hơn nữa, ông Tuấn cho rằng không có số liệu nào chứng minh rằng ô tô nhập khẩu không chính hãng gây tai nạn giao thông, còn các loại xe tải, xe khách vốn gây nhiều tai nạn lại không bị điều chỉnh bởi Thông tư này.

Nhập khẩu ô tô không cần điều kiện?

Chia sẻ “nỗi khổ” này, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Kylin-GX cũng cho rằng, trước đây, các doanh nghiệp nhập khẩu rất nhiều mẫu mã xe mới nhất trên thế giới, giá rất cạnh tranh.

Sau khi có Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương thì nhiều doanh nghiệp đã phá sản, một số doanh nghiệp khác đang bên bờ vực phá sản.

“Riêng công ty tôi đã chuyển 8 triệu USD cho đối tác nước ngoài để nhập khẩu xe từ năm 2011. Tôi phải ứng trước số tiền trên thì họ mới sản xuất xe. Tôi viết đơn khắp nơi kiến nghị tháo gỡ khó khăn để được nhập nốt số xe đã đặt hàng về suốt bốn năm nay nhưng không được…”, ông Hùng nói.

Theo vị Giám đốc, Thông tư 20 như thế đã “tiêu diệt” doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, trong khi các doanh nghiệp chỉ muốn được cạnh tranh lành mạnh, không xảy ra độc quyền.

Theo các doanh nghiệp, những vướng mắc nói trên đã được họ phản ánh, kiến nghị nhiều lần với Bộ Công Thương suốt 5 năm qua nhưng không được trả lời.

Từ 1/7 tới đây, Thông tư 20 do trái với thẩm quyền được quy định tại Luật Đầu tư 2014 nên sẽ đương nhiên hết hiệu lực.

Nhưng đáng lo ngại, những nội dung của Thông tư lại đang được Bộ Công Thương đưa vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, ban hành một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực Công Thương.

Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khẳng định nếu vậy, họ không còn cơ hội kinh doanh, chỉ còn đường phá sản hoặc chuyển sang ngành nghề khác.

Theo các chuyên gia, không chỉ bất hợp lý, các điều kiện kinh doanh nói trên còn có biểu hiện trái luật. Cụ thể, theo Luật Đầu tư, các điều kiện kinh doanh chỉ được đặt ra vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.

Quan trọng hơn, nhập khẩu ô tô không nằm trong danh mục 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư. Như vậy, các doanh nghiệp được tự do kinh doanh trong lĩnh vực này.

Hiện, Chính phủ đang quyết liệt yêu cầu các bộ ngành xây dựng các dự thảo nghị định về điều kiện kinh doanh, thay thế các thông tư sẽ đương nhiên hết hiệu lực từ 1/7 tới đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã liên tục nhắc nhở các bộ ngành trong quá trình này phải rà soát, kiên quyết loại bỏ các điều kiện kinh doanh bất hợp lý, không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh phải rõ ràng, minh bạch, tăng cường hậu kiểm, tạo thuận lợi cho phát triển, chống tiêu cực, nhũng nhiễu.

Theo Chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công Thương trình phương án tăng 8,36% giá bán lẻ điện

Apple là công ty dùng năng lượng mặt trời nhiều nhất ở Mỹ

Mới có khoảng 25% phương tiện được dán thẻ thu phí tự động qua trạm BOT

Standard Chartered: Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2017 sẽ đạt 6,6%

BĐS: 90% dự án bị thế chấp?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Bộ công thươnggiấy phép connhập khẩu ô tôthông tư 20

Tin khác

Hàng không tăng tải hơn 50% dịp Quốc khánh 2/9

Hàng không tăng tải hơn 50% dịp Quốc khánh 2/9

Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu

Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu

Giá đất bồi thường ở TP.HCM cao gấp 35 lần bảng giá đất

Giá đất bồi thường ở TP.HCM cao gấp 35 lần bảng giá đất

Thu phí không dừng: vẫn rối chuyện thanh toán, dán thẻ

Hiểm họa từ thuốc lá điện tử

Vì sao TP.HCM càng chống càng ngập?

Grab nêu lý do ‘phụ phí nắng nóng gay gắt’ không đến tay tài xế

Đức cấp lại thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Môi trường
Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu

Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu

Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu

Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu

Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu

Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu

Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách

Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách

Xã hội
Thu phí không dừng: vẫn rối chuyện thanh toán, dán thẻ

Thu phí không dừng: vẫn rối chuyện thanh toán, dán thẻ

Hiểm họa từ thuốc lá điện tử

Hiểm họa từ thuốc lá điện tử

Vì sao TP.HCM càng chống càng ngập?

Vì sao TP.HCM càng chống càng ngập?

Tranh cãi cấm xe khách vào nội đô TP.HCM

Tranh cãi cấm xe khách vào nội đô TP.HCM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA