Thương hiệu quốc gia mất giá và 'bữa ăn dở nhất' của Vietnam Airlines
Tin mới
15:49
Giá phân bón tiếp tục xu hướng tăng
15:27
Tiếp thị bằng phim tài liệu
15:20
Quyết định phút cuối của OPEC+
15:12
Dư địa tín dụng cả năm 2023 đang còn thừa 735.000 tỷ đồng
09:11
Nghịch lý giá thuê mặt bằng liên tục tăng dù ‘ế ẩm’
09:07
Toshiba có trở lại từ ‘đống tro tàn’?
09:01
Không gian phát triển lúa gạo
08:47
Lãi suất tiết kiệm giảm sốc
15:56
Apple và kế hoạch chọn người kế nhiệm Tim Cook
15:52
Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào giữa năm 2024
15:48
Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng cho nhiều ngân hàng
09:44
Kinh tế Trung Quốc giảm tốc sẽ ‘cản bước’ ASEAN?
09:37
Rau quả Trung Quốc đi đường chính ngạch vào siêu thị Việt Nam
09:30
TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?
09:25
Bất đồng về vai trò của carbon trong cuộc chiến khí hậu
09:11
Chóng mặt với vàng
15:04
Chuyện tiếp thị: đánh số năm sản xuất lên áo
14:55
Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta
14:42
Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?
11:06
Nghịch lý ngân hàng ‘thừa tiền’, doanh nghiệp khát vốn
Bản tin thị trường
16:20
Thị trường 24/7: Giá xăng RON95 giảm 34 đồng mỗi lít; Ấn Độ tiếp tục là điểm sáng kinh tế toàn cầu
15:47
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp sắp được phép khuyến mãi 100%; VN áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024
16:35
Thị trường 24/7: Vàng SJC tăng vọt lên mức 73,5 triệu đồng; Chanh Trung Quốc đổ về TP.HCM
15:32
Thị trường 24/7: Vàng nhẫn tăng giá kỷ lục; Ô tô nhập về Việt Nam bất ngờ tăng gần 30%
16:04
Thị trường 24/7: Cả nước chỉ có 305 công trình xanh; Louis Vuitton muốn tổ chức đoàn tàu cổ Bắc – Nam
16:09
Thị trường 24/7: Xăng giảm về mốc 23.000 đồng; Trình Thủ tướng chấp thuận đầu tư casino Vân Đồn
16:27
Thị trường 24/7: Hãng xe máy lớn thứ 4 thế giới vào Việt Nam; Vàng tăng phi mã, vượt 72 triệu đồng một lượng
15:57
Thị trường 24/7: USD ngân hàng rớt mốc 24.300 đồng; Bộ Tài chính bác kiến nghị ưu đãi của các hãng ô tô
16:19
Thị trường 24/7: Giá USD giảm mạnh; Vịnh Hạ Long bị đưa vào danh sách ‘No list 2024’
15:43
Thị trường 24/7: Thu từ xổ số đạt hơn 34,5 ngàn tỷ đồng; Giá vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Tôm hùm xuất khẩu rớt giá mạnh; Thương lái vào tận vườn tranh mua sầu riêng trái mùa
15:22
Thị trường 24/7: VN sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang TQ; Indonesia thu 1 tỷ USD thuế TMĐT
15:29
Thị trường 24/7: Meta trở lại Trung Quốc sau 14 năm; Đối tác Apple rót thêm hơn 330 triệu USD vào Bắc Giang
16:10
Thị trường 24/7: Giá điện tăng 4,5%; Quốc hội ‘chốt’ mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6,0-6,5%
16:02
Thị trường 24/7: Agribank công bố giảm lãi suất cho vay tới 4 điểm %; Tesla chuẩn bị sản xuất xe điện bình dân
15:35
Thị trường 24/7: Thanh long ruột đỏ rớt giá một nửa; Airbnb bị truy thu hơn 800 triệu USD tiền thuế tại Italy
16:24
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng giảm mạnh; Elon Musk ra mắt Grok cạnh tranh với ChatGPT
15:20
Thị trường 24/7: Trà sữa, phở Việt nhượng quyền sang Philippines; BĐS thế giới đang ‘hỗn loạn’
15:05
Thị trường 24/7: Người tiêu dùng vẫn dè dặt chi tiêu; Vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng một lượng
16:10
Thị trường 24/7: Đà Nẵng lần đầu công bố chỉ số IDDA; Giá gạo Việt Nam vượt xa Thái Lan tới 92 USD/tấn
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcCà phê sáng
2023/12/01 - 4:08:37 PM

10:20 - 19/03/2016

Thương hiệu quốc gia mất giá và ‘bữa ăn dở nhất’ của Vietnam Airlines

Nói về bữa ăn trên máy bay do Hãng hàng không Quốc gia phục vụ, ông Samir Dixit, một chuyên gia có tiếng về xây dựng thương hiệu cho rằng “đó là món ăn chế biến từ gạo dở nhất tôi từng ăn”.

  • Thái Lan quyết tâm tìm chiến lược mới về lúa…
  • Năm 2016 Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu gạo…
  • Xem xét điều chỉnh quy định thương nhân xuất khẩu…
bua-an-tren-may-bay

Một bữa ăn trên máy bay của Vietnam Airlines. Ảnh minh họa: Dulichdaiduong.vn

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được định giá là 140 tỷ USD, giảm 32 tỷ USD so với năm 2014 (19%); thấp hơn giá trị thương hiệu của hãng sản xuất điện thoại Apple (Mỹ) vốn được định giá 170,3 tỷ USD và nếu so với các nước trong ASEAN thì thấp hơn rất nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines.

Thông tin trên được công bố tại hội thảo “Chương trình Thương hiệu quốc gia – Cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Bộ Công thương mới tổ chức tại Hà Nội.

Trao đổi bên lề hội thảo này, một doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, thậm chí còn tỏ ra lo ngại khi thấy khoảng cách với Campuchia là khá mong manh.

Có dịp đi khảo sát hàng loạt siêu thị ở nước ngoài, ông nhận ra rằng gạo Campuchia hiện diện ở vị trí dễ thấy trên kệ hàng, trong khi gạo Việt Nam lại vắng bóng. Nói chính xác hơn, gạo Việt Nam vẫn có, nhưng đã bị thay tên đổi họ theo nhà nhập khẩu, vì “nếu không thì bán không được giá”.

Dĩ nhiên, câu chuyện thương hiệu quốc gia mất giá là do sự cộng hưởng của rất nhiều nguyên nhân, nhưng chỉ cần nhìn vào sự truân chuyên của hạt gạo Việt Nam, người ta có thể hiểu được vì đâu nên nỗi.

Theo ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), một số doanh nghiệp Trung Quốc thường mua gạo Việt Nam về trộn với các loại gạo trong nước, sau đó đóng bao in thương hiệu của công ty họ.

Có doanh nghiệp nhập khẩu gạo Việt Nam gần giống với chủng loại gạo của Trung Quốc, sau đó đánh bóng và đóng bao phân phối ra thị trường với thương hiệu của Trung Quốc.

Biết rõ là thế, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải “ngậm bồ hòn”, vì lệ thuộc quá lớn vào thị trường nước này.

Theo số liệu của VFA, thị trường Trung Quốc chiếm tới 30% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, có thời điểm chiếm trên 50%; chưa kể lượng nhập khẩu tiểu ngạch.

Dù có cả trăm giống lúa nhưng nông dân nhiều tỉnh, thành nước ta vẫn ưa chuộng những giống cao sản nhưng chất lượng không cao.

Đã vậy, do cách làm manh mún, nên đến khi có đơn hàng thì doanh nghiệp mua gom góp từ nhiều mối, chỗ này một ít, chỗ kia một ít; dẫn đến gạo lẫn lộn chất lượng, không đồng nhất, không thể làm thương hiệu và không ký trực tiếp được với nhà bán lẻ.

GS Võ Tòng Xuân chỉ rõ, doanh nghiệp xuất khẩu gạo nước ta vẫn thụ động, chờ người đến mua, chứ chưa chủ động mang ra thị trường thế giới để bán.

“Hãy nhìn cách doanh nghiệp Campuchia đưa gạo sang Mỹ giới thiệu, mời khách hàng ăn thử cho đến cách quảng bá tại hội chợ gạo quốc tế mà xem”, GS Võ Tòng Xuân phân tích.

Trong khi đó, một cơ hội rất tốt để quảng bá cho gạo Việt Nam là bữa ăn trên máy bay do Hãng hàng không Quốc gia phục vụ, ông Samir Dixit, một chuyên gia có tiếng về xây dựng thương hiệu cho rằng “đó là món ăn chế biến từ gạo dở nhất tôi từng ăn”.

Cũng cần nói thêm, thương hiệu quốc gia dù gắn bó chặt chẽ và được xây dựng nên bởi thương hiệu của từng doanh nghiệp, nhưng lại không chỉ như vậy.

Có thể ví thương hiệu quốc gia như một ngôi nhà mà trong đó thương hiệu của từng doanh nghiệp giống như những viên gạch, tấm gỗ.

Nguyên liệu tốt là điều kiện cần, nhưng ngôi nhà còn cần phải có “chất kết dính” tốt, công năng được sắp xếp hợp lý; trang trí ngoại thất, nội thất một cách thẩm mỹ… Nói cách khác, các doanh nghiệp cần có sự trợ giúp lẫn nhau trong xây dựng thương hiệu chung.

Chất lượng của nền hành chính quốc gia cũng có vai trò hết sức quan trọng. Trên thị trường thế giới, trong các chỉ số “đầu vào” của Việt Nam, bảo hộ sở hữu trí tuệ được đánh giá ở mức thấp, thấp hơn cả Lào.

Môi trường kinh doanh tuy đã có cải thiện đáng kể những năm gần đây, nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn.

Con đường lấy lại và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia quả thực còn rất gian nan, đòi hỏi những nỗ lực cực kỳ lớn của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng nữa.

Anh Thư
Theo SGGP

(*) Tựa bài do Tiếp Thị Thế Giới đặt lại.

Có thể bạn quan tâm

Đưa Luật thuế thu nhập cá nhân về đúng bản chất

Thận trọng việc thu phí cao tốc của Bộ GTVT

Tiềm năng sinh lời ngắn hạn qua kênh tiền gửi ngân hàng

Giải quyết nợ xấu từ gốc

Phigital – ‘Tuyệt kỹ võ công’ của Alibaba?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Campuchiathương hiệu quốc giathương hiệu việt namvietnam airlinesxuất khẩu gạo

Tin khác

Không gian phát triển lúa gạo

Không gian phát triển lúa gạo

TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

Thế giới đang thay đổi rất lớn, cơ hội nào cho chúng ta?

Thế giới đang thay đổi rất lớn, cơ hội nào cho chúng ta?

Khoan thư sức dân, hỗ trợ doanh nghiệp

Mất việc thì… chạy grab?

Chấp nhận luật chơi mới khi bước ra sân chơi lớn

Biết mình là ai

Hoàn thuế càng sớm càng tốt

Cà phê sáng
Không gian phát triển lúa gạo

Không gian phát triển lúa gạo

TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

Thế giới đang thay đổi rất lớn, cơ hội nào cho chúng ta?

Thế giới đang thay đổi rất lớn, cơ hội nào cho chúng ta?

Intel và Việt Nam, không thể ‘đi tắt đón đầu’

Intel và Việt Nam, không thể ‘đi tắt đón đầu’

Đời sống
TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?

TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?

Giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng

Giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng

Giá vé máy bay cao, hãng bay vẫn than lỗ

Giá vé máy bay cao, hãng bay vẫn than lỗ

Đã đến lúc điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân

Đã đến lúc điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân

Môi trường
Xe điện gặp khó vì thiếu trạm sạc

Xe điện gặp khó vì thiếu trạm sạc

Tro, xỉ than nhiệt điện ‘hút hàng’

Tro, xỉ than nhiệt điện ‘hút hàng’

Xu hướng ESG trong bất động sản: thay đổi ngay vẫn kịp

Xu hướng ESG trong bất động sản: thay đổi ngay vẫn kịp

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA