
09:20 - 19/12/2019
Cá tra ‘hồi hương’ như món quà thân thương
Tôi còn nhớ lần đầu tiên người ta có ý định đưa con cá tra trở về thị trường nội địa là hồi năm 2003 – 2004.
Ngày đó, do Mỹ công bố đánh thuế chống bán phá giá con cá tra nhập khẩu từ Việt Nam, từ chỗ đang bán ngon lành ở trời Tây, sau quyết định này, đầu ra con cá tra ở tất cả thị trường đột ngột bị ách lại. Vậy là hàng trăm ngàn tấn cá dư thừa trong ao. Cả chuỗi liên kết của ngành công nghiệp chế biến cá tra, từ thức ăn, thuốc men, nuôi trồng, vận chuyển, chế biến, xuất khẩu… gặp bế tắc. Vậy là bắt đầu có chiến dịch kêu gọi người dùng trong nước giải cứu.
Còn nhớ ngày đó, một ngày đầu tháng 10/2003, cuộc họp của Vasep diễn ra ở toà nhà của tổng công ty Thuỷ sản Việt Nam trên đường Đồng Khởi (quận 1), bàn đối sách tháo gỡ khó khăn, ông Ngô Phước Hậu, nguyên tổng giám đốc Agifish, nguyên phó chủ tịch Vasep, đã có ý đưa con cá tra vào hệ thống bếp ăn quân đội. Ý tưởng này được nhiều doanh nghiệp (DN) ủng hộ, vì chỉ có nơi đây mới đủ sức tiêu thụ hết lượng lớn cá tra dư thừa (những năm đó các khu chế xuất, công nghiệp chưa nhiều để có thể giải cứu được cá tra). Vài tháng sau, cá tra cũng được một số đơn vị quân đội ở Quân khu 7 hưởng ứng, có cả hệ thống bếp ăn của Quân đoàn 4 tham gia, nhưng số lượng ít, vì lính tráng chê con cá này mỡ nhiều, ăn ngấy.
Trên 15 năm sau chuyến giải cứu đó, DN hầu như không có thêm đợt kêu gọi người dùng nội địa ủng hộ con cá tra nào nữa. Ngay cả đến bây giờ, dù có doanh số hơn 2 tỷ USD, nhiều DN làm trong ngành cá có quy mô vốn hoá hàng ngàn tỷ đồng, và dù đầu ra con cá tra vẫn thường bấp bênh, cũng không thấy đơn vị nào có chiến lược đưa con cá về thị trường nội địa. Con cá tra luôn được ca ngợi là loài cá ngon nhất, có chất lượng tốt nhất, đạt tiêu chuẩn nuôi an toàn cao nhất, nhưng dường như, nó sinh ra chỉ dành cho xuất khẩu chứ không cho nội địa. Gần đây, cũng có nơi này nơi kia xới lại ý tưởng đưa con cá về nội, nhưng chỉ là lấy loài cá quá lứa cho phù hợp với thói quen tiêu dùng người Việt thích ăn thứ gì cứng cứng, dai dai, dòn dòn, ngọt ngọt… để quảng bá. Cũng có một vài nhà hàng từ Sài Gòn về An Giang tìm cá tra quá lứa. Cuối tháng 11 qua, ở khu du lịch sinh thái Xẻo Nhum, Cần Thơ, người ta cũng làm thực đơn 30 món cá tra trong bữa tiệc buffet. Tất cả mới chỉ có vậy!
Làm sao để đưa con cá tra lên bàn ăn người Việt ở một thị trường gần 100 triệu người tiêu dùng. TGHN giới thiệu loạt bài về con cá tặng phẩm của dòng Mekong, loài catfish ngon nhất trong các loại cá tra ở Mekong và Chao Phraya.
H.Bảy – V.Anh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này