14:22 - 26/04/2016
Chúng tôi chọn ‘win – win’
Chúng ta cần những công ty, tập đoàn lớn, thực sự lớn về cung cách kinh doanh văn minh, bền vững.
Sau hai ngày tổ chức “phiên chợ Xanh Tử Tế”, chúng tôi nhận được những phản hồi tích cực.
Trong các tín hiệu vui, có một doanh nghiệp lớn, sau khi tiếp xúc với nhóm 10 nông dân trồng rau hữu cơ của Bến Tre, đã bày tỏ ý muốn trợ cấp “học bổng” cho nông dân các huyện khác của Bến Tre đẩy mạnh làm nông hữu cơ.
Anh nói, đây là cách làm win – win vì phải có nguồn hàng mạnh thì mới có thể phát triển việc kinh doanh thực phẩm sạch.
Giúp doanh nghiệp nhỏ hơn mà cũng là win – win, cũng là tự giúp mình. Chúng tôi thấy đây là một cách nghĩ thật là thực tế và thiết thực.
Hai từ win – win này, tôi đọc thấy trên The Nation khi bà Malee Choklumlerd, tổng giám đốc cục Xúc tiến thương mại quốc tế Thái Lan (DITP) thuộc bộ Thương mại Thái Lan thông báo về buổi lễ ký kết bản ghi nhớ (MOU) giữa các doanh nghiệp lớn Thái Lan với bộ Thương mại (đại diện chính phủ) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) vào cuối tháng 4/2016.
Theo bà, win – win vì DN lớn có thêm nguồn cung cấp hàng hóa, còn DNVVN có cơ hội mở rộng kinh doanh với thế giới.
Việc doanh nghiệp lớn hỗ trợ các DNVVN là một phần của dự án của Chính phủ Thái Lan mang tên “Pracha Rath” (có nghĩa là Đất nước của người dân – State of People) có sự tham gia của nhiều tổ chức chính phủ, doanh nghiệp lớn, các ngân hàng thương mại cùng với các DNVVN.
Thủ tướng sẽ có cuộc gặp doanh nghiệp vào ngày 29/4. Thông tin này được doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các DNVVN đặc biệt quan tâm.
Cách thức mà công ty kinh doanh thực phẩm muốn tài trợ cho nông dân học trồng rau hữu cơ, cũng như chính sách của chính phủ Thái kết hợp công tư gợi ra vấn đề, sao chính phủ không chủ trì một cuộc hợp tác công tư win – win?
Các đại gia không chỉ hỗ trợ DNVVN về vốn, quan trọng hơn là kinh nghiệm quản trị và cả mối quan hệ thị trường.
Nếu các công ty lớn kết nối các DNVVN tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của mình với sự đạo diễn của nhà nước thì sẽ mang lại lợi ích win – win cho tất cả.
Đôi khi chúng ta nghe câu chuyện các đại gia bỏ tiền khủng mua sóng truyền hình dội bom tấn hay để mua sự im lặng của báo chí, nhưng cách làm này không phù hợp xu thế phát triển của thế giới và không bền vững.
Chúng ta cần những công ty, tập đoàn lớn, thực sự lớn về cung cách kinh doanh văn minh, bền vững.
Nguyễn Tấn
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này