08:30 - 09/08/2019
Một cuộc bứt phá nghề hậu cần ở Ấn Độ
Nhờ áp dụng mô hình vận tải ca, kíp và triển khai công nghệ thông minh, Rivigo đang thay đổi ngành hậu cần ở Ấn Độ.
Trong quá trình vận chuyển, công ty bảo đảm cho tài xế, vốn trước đây phải ở trên đường 20 ngày mỗi tháng, giờ đây mỗi đêm ngủ ở nhà.
Khi thành lập công ty vận tải Rivigo, Gazal Kalra và Deepak Garg đặt tất vào niềm tin và hy vọng. Niềm tin vào ý tưởng cách mạng của họ và hy vọng ngành này sẽ chấp nhận ý tưởng ấy. Ý tưởng khá đơn giản. Xe tải ở Ấn hầu như cũ kỹ, dãi dầu mưa nắng (bạt vải dầu không phù hợp) và duy tu cẩu thả. Nhất là chẳng biết tăm hơi khi nào xe chở hàng tới kể từ lúc khởi hành. Lâu nay, hậu cần bên này một tài xế phải vận chuyển toàn bộ chặng đường cho một chuyến. Vừa chạy vừa nghỉ dọc đường, nên mất hết một tuần đi giữa Delhi và Chennai hay Bengaluru và Guwahati. Ý tưởng của Gazal và Deepak là tại sao không đổi mô hình. Bảo đảm họ sử dụng những xe mui mới, có thể theo dõi hành trình chuyến xe, và bảo đảm một chiếc xe có thể chu toàn khoảng cách giữa bất kỳ hai phần nào của Ấn không quá ba ngày.
Mô hình ca, kíp luân phiên
Đó là điều đội ngũ Rivigo đã làm suốt năm năm qua. Họ lập ra một đội xe khoảng 3.000 chiếc được container hoá, toàn bộ được cung cấp trực tiếp từ các nhà sản xuất, được trang bị công nghệ tối tân.
Bước đột phá nhất là họ đã áp dụng mô hình vận chuyển ca, kíp. Đội xe của họ chạy hầu như không nghỉ với các tài xế làm việc luân phiên, giao tay lái xe cho tài xế khác ở các điểm dừng dọc theo tuyến đường. Tài xe bàn giao xe khứ sẽ nắm vô lăng xe hồi và nhờ vậy trở về nhà vào lúc cuối ngày.
Thực tế tài xế ở trên đường nhiều ngày liên tiếp khiến cho nghề này bị khinh dể.Nhiều tài xế phải dùng rượu và thuốc phiện để ứng phó với căng thẳng nghề nghiệp, trong đó có sự quấy rối của thổ phỉ. Các nghiên cứu chứng minh rằng, các tài xế xe tải đường xa rất dễbị lây HIV do quan hệ bừa bãi.
Gazal và Deepak biết rằng giúp cho tài xế về nhà vào cuối ngày có thể giải quyết các vấn đề nói trên.Thực khó mà tìm tài xế có năng lực, do các vấn đề đã nêu.Làm cho nghề nghiệp được tôn trọng bảo đảm nguồn cung ổn định tài xế giỏi. Lại nữa, các trạm dừng nằm ở các vùng bán đô thị và nông thôn, chỉ đòi mức lương 25.000 Rs mỗi tháng, so với mức lương tài xế đường dài ở nhiều nơi tại xứ này lên đến trên 40.000 Rs.
Chuyện làm ca kíp cũng từng có.Nó được áp dụng trong ngành hàng không. Máy bay bay suốt ngày, phi công và tổ lái luân phiên nhau.
Xe tải công nghệ
Trên lý thuyết, hệ thống như thế khá đơn giản.Nhưng thực tế, không dễ. Công ty lập ra một hệ thống hơn 70 điểm dừng khắp đất nước.Điều này giúp cho một chặng lái khoảng 250km hoặc khoảng năm giờ tài xế phải mất giữa các điểm dừng. Nhưng phải bảo đảm một chuyến hàng diễn ra không bị trục trặc, cả đội ngũ cần bảo đảm kiểm soát hoàn toàn nhiều phần chuyến hàng.
Gazal giải thích: “Khi tôi chấp nhận khách book từ Delhi đi Bengaluru, tôi cần bố trí tám tài xế cho chuyến xe trong 48 giờ (trong khi các hãng khác mất năm ngày) với tám điểm dừng. Nhưng tôi phải bảo đảm tám tài xế hôm nay sao cho chuyến đi ngày mai không bị dừng”. Chuyện không đơn giản. Tài xế sau khi giao xe khứ cần phải lái xe hồi. Vì thế kế hoạch chuyến đi cần thực hiện sao cho các xe tải chạy trên cả hai chiều đạt một thời gian tương tự. Chuyến xe đầu tiên của Rivigo từ Delhi đến Mumbai trong vòng 24 tiếng. Cả đội phụ trách kho của khách hàng có mặt để đón xe, vì họ chưa bao giờ biết chặng đường như thế mất 24 giờ. Chuyến thứ hai cũng đạt 24 giờ, nhưng chuyến thứ ba mất 36 giờ vì bị hư máy.
Do điều đó và nhu cầu phải kiểm soát hoàn toàn và nhìn thấy xe trên đường và mỗi phần trong hành trình, công ty phải đầu tư mạnh về công nghệ. App di động cho mỗi tài xế dựa trên hình ảnh, thay vì văn bản và phải có đủ 11 thứ tiếng, theo dõi mỗi thứ tài xế cần làm, từ lưu ý nhiệm vụ đến khảo sát. Tài xế được báo động nhiệm vụ trên điện thoại của họ, đến điểm dừng và quét mã QR duy nhất của họ để chứng minh họ đã đến. Tài xế tiếp theo đã được báo động trên app của họ về tài xế họ cần chuyển giao tay lái. Đó là sự bắt tay bằng mã QR trên app của cả hai. Tài xế nhận xe có một danh mục kiểm tra về tình trạng chuyến hàng họ cần thẩm tra qua app. Tất cả mất hơn 5 phút và tài xế có thể lái xe đến điểm dừng kế tiếp. Khách hàng cũng hoàn toàn thấy chuyến xe kể từ lúc book dịch vụ.
Các chiếc xe của Rivigo được trang bị IoT với tình trạng chiếc xe được giám sát theo thời gian thực. Giá cả của Rivigo rất cạnh tranh. Trong khi các chuyến xe theo mô hình cũ chỉ chạy ba chuyến mỗi tháng. Xe của Rivigo chạy bảy chuyến cả đi và về. Tuy Rivigo không tiết lộ giá cả, nhưng họ cho biết khách hàng tiết kiệm được 12 – 20% toàn bộ chi phí hậu cần khi họ chuyển sang hợp đồng với Rivigo.
Đến nay họ được cấp Mỹ cấp sáng chế và huy động đến 65 triệu USD ở vòng xê ri E. Trị giá công ty đạt 1 tỷ USD.
Khởi Thức (theo TGHN/YourStory.com)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này